Trang

3.7.21

ÁI #TANHA

ÁI #TANHA

Xin Ngài vui lòng giải thích thêm con đường của tâm, bằng một lối khác, và nguyên nhân sanh đau khổ trong tâm đã che lấp Giáo Pháp.


Nguyên nhân sanh đau khổ quả thật nhiều vô số kể, nhưng chỉ giản lược tóm tắt. Chính là tình thương hằng bóp nhói cái tâm, làm tâm bận rộn lo âu sợ hãi cho ngũ uẩn.
Nếu Giáo Pháp luôn luôn ở với tâm ắt chấm dứt mọi luyến ái, và không còn nguyên nhân tạo đau khổ.
Hãy nhớ điều nầy: đây là con đường của tâm.
Ta không cần chạy theo quay quần với nó đến độ choáng váng mặt mày.
Cái tâm, khi không có Giáo Pháp cùng ở với nó, sẽ bám níu vào, luyến ái điều gì nó thích, lo sợ cho ngũ uẩn, và chìm sâu trong nguyên nhân sanh đau khổ.
Như vậy tóm tắt, có đau khổ và có Giáo Pháp luôn luôn cùng ở với tâm.
Trích: Chứng đạo ca- Thiền sư Ajahn Mun.
nguồn ảnh: Anan Photography.
Người lạc vô nhân (suggati Ahetuka)
Có nhiều cách phân loại Ái:
ÁI #TANHA
ÁI #TANHA



DỤC ÁI (#Kàma-Tanhà): Là tham ái Hạnh phúc do Sắc đẹp, Tiếng hay, Hương thơm, Vị ngon, Xúc chạm êm ái khởi lên.
HỮU ÁI (#Bhava-Tanhà): Là tham ái sự sống, sự hiện hữu.
PHI HỮU ÁI (#Vibhava-Tanhà). : Là tham ái sự hiện hữu không có thân xác, hiện hữu trong một cảnh giới tâm linh với phúc lạc toàn vẹn, pháp hỷ sung mãn, hạnh phúc tuyệt đối.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vui lòng viết Tiếng Việt. Có dấu.
Nhận xét luôn luôn được kiểm tra trước khi xuất bản. :). Vì vậy bạn đừng cố SPAM
Cảm ơn bạn