Search

20.6.23

TẠI SAO AI CŨNG ƯA HOÀ BÌNH MÀ VẪN SỐNG TRONG TƯƠNG TRANH

TẠI SAO AI CŨNG ƯA HOÀ BÌNH MÀ VẪN SỐNG TRONG TƯƠNG TRANH


TẠI SAO AI CŨNG ƯA HOÀ BÌNH MÀ VẪN SỐNG TRONG TƯƠNG TRANH


Tham ái và tà kiến phát sinh 5 dục
Dục có 5 muốn: kiếm tìm, sở hữu, hưởng thụ, tích trữ , phân phối.
Do dục mà có thương và ghét 
Do thương và ghét mà có bỏn xẻn và đố kị
Do bỏn xẻn và đố kị là nguyên nhân Chúng sinh tương tranh, đấu đá.
Bỏn xẻn : không muốn mình mất gì
Đố kị : không muốn người được gì

Nguồn: Kinh Đế Thích sở vấn
Nguồn ảnh: Niesr.ac.uk
Ghi chú 173




Sách đọc nhiều
Bài đọc nhiều

THẦY BỔN SƯ

THẦY BỔN SƯ


Thầy Bổn Sư của tôi là thủ khoa A Tỳ Đàm. Thầy tịch năm 1984 lúc đó tôi chỉ mới 15 tuổi. Thầy có một cái độc chiêu, thầy dạy học hoặc là dịch kinh cả đời chỉ có cái ghế bố thôi. Thức ăn của thầy gồm có 4 món như sau: Bánh tráng, dưa hấu, đu đủ, miến. Suốt đời chỉ ăn cái đó thôi, thức ăn khác ăn không được. Điều đặc biệt Ngài tịch năm 71 tuổi, răng trắng như ngọc cực kỳ đẹp, đều như bắp, bàn chải phải xài loại cứng nhất, lạ ! Cái mà tôi muốn nói là cái này, Ngài đang đọc bài, ngủ quên giựt mình dậy Ngài vẫn tiếp tục đọc tiếp ( tôi chỉ được một phần của Ngài, với điều kiện tôi phải còn thức ). Còn Ngài ngủ thiệt, ngủ buông rớt bút, rớt sách. Đệ tử để yên không dám kêu, lát sau là cây bút rớt cái độp, giựt mình lượm lên để lên bàn đọc tiếp. Đó là Ngài Tịnh Sự.
THẦY BỔN SƯ


Các vị vô Internet hay Google đánh “Hoà Thượng Tịnh Sự” sách của Ngài một tỉ trong đó. Ngài truyền Sadi giới cho tôi, Ngài là thủ khoa đầu tiên mà cũng là duy nhất ở Việt Nam(cũng có vị nào nữa thì tôi chưa biết). Thủ khoa có nghĩa là cái điểm nó over(ở trên) cái thằng nhất thì gọi là thủ khoa. Cuộc đời Ngài có cái huyền thoại ngày xưa Ngài tu bên Bắc Tông, đến năm 36 tuổi , cái đêm đó Ngài đọc trong Hán Tạng mà lúc đó phải nói thêm là Ngài giáo thọ, Ngài có đệ tử cả ngàn ở chùa Bửu Hưng Sa Đéc. Đêm đó Ngài đọc tạng luật của Hán Tạng, Ngài thấy trong đó kỳ kỳ, Ngài nghĩ không có lý nào vị Chánh Đẳng Chánh Giác mà trục trặc như thế này, chắc cái này của đời sau . Ngài nghĩ một chuyện rất đơn giản, mình đang ở Bắc, Nam mình không biết, Nam truyền mình không có rành, thì thử bây giờ mình lục bên Nam truyền rồi mình combine hai thứ lại .
Tôi biết có nhiều người họ bị bế tắc bên Bắc Tông nhưng mà không dám qua Nam Tông là vì sợ người ta nói tiểu thừa. Đó là có thật! Họ bị ám ảnh cái đó, nghĩa là họ bị nhồi “tiểu, tiểu, tiểu. “. 
Giống như nhiều cán bộ muốn nghiên cứu thêm nhưng sợ cái này là lý luận của tụi tư bản vậy, trong khi mình là “ đỉnh cao trí tuệ” tiêu biểu cho tinh hoa loài người mà sao tự nhiên mình đi đọc sách về văn hoá, nghệ thuật, hội họa kiến trúc...của tụi tư bản thì hèn quá.
Như các vị biết bên Hồi Giáo cũng như vậy, bị nhồi riết rồi họ nói trên đời này perfect chỉ có thánh Allah thôi. Cho nên có cái ông đó ông dệt cái tấm thảm quá đẹp, nó đẹp từng đường kim mũi chỉ, bạn ông tới nói chưa từng gặp cái tấm thảm nào mà nó hoàn hảo hơn tấm thảm này. Ổng nghe như vậy ổng xanh mặt, bạn về, ông lấy cái kéo ông cắt một góc tấm thảm để nó không hoàn hảo nữa, bởi vì nếu nó hoàn hảo thì sẽ phạm thượng với đấng Allah. Có nghĩa là có những đức tin quá cỡ thợ mộc .
Ngài mới tìm qua bên Miên, ở chỉ có mấy tháng rồi Ngài qua Thái, Ngài qua Thái lúc đó Ngài chỉ mới 36 tuổi, Ngài chỉ có hai thứ tiếng thôi đó là :Tiếng Việt và tiếng Hán( Ngài giỏi tiếng Hán). Ngài xin vô chùa Thái rất khó khăn tại vì ngôn ngữ bất đồng. Có cái chuyện Ngài  xin giấy thông hành từ Miên qua Thái, ông hải quan đó là người Pháp, lúc đó đang rối rắm về chính trị cho nên ổng từ chối, Ngài cứ xin hoài nên ổng bực, ổng lấy cái cây thước khẽ ổng gõ đầu Ngài, Tây mà, nó coi dân mình man di lắm, nó gõ vừa xong thì cái đầu nó nhức như bưng, nó ôm cái đầu nó lăn lăn, nói theo trong kinh là tổn đức giống như nó đánh nhầm bậc đại nhân. Có ông thông sự là người Việt ổng có biết chút đỉnh ổng nói :”Chết you rồi, you đập nhầm thầy chùa rồi, đánh nhầm thầy rồi. Thằng Tây nó hỏi : “Làm sao bây giờ cái đầu nó nhức quá. Ông thông sự nói bây giờ xin lỗi và ký giấy cho ổng đi. Ký xong là cái đầu nó tỉnh bơ trở lại. Lạ lắm .
Ngài qua Thái học tiếng Thái. Học với ai ? Ai có qua bên Thái thì biết, chung quanh chùa con nít Thái, con nít Miên, con nít Lào, con nít Miến, con nít Tích Lan, chúng nó coi cái chùa giống như cái đình vậy đó, má nó đem đồ ăn vô chùa, mấy sư ăn xong thì đến phiên tụi nó nhào vô nó ăn. Thanh niên ngoài phố về học đại học mà không có chỗ ăn ở cũng cứ nhào vô chùa, quét chùa là có cơm ăn. Chung quanh chùa người ta bán bánh đúc bánh đa... Ngài học tiếng Thái với mấy thằng nhóc, mấy thằng vô chùa đá banh, bắn bi. Ngài lượm mấy cái thẻ nhang mà có tiếng Thái, giấy bán bánh in, Ngài hỏi mấy cái này đọc làm sao, mà lúc Ngài học Ngài nói bập bẹ được thì cái lớp A-Tỳ-Đàm người ta đã khai giảng được 7 tháng rồi mà chương trình là 7 năm, vậy coi như Ngài vô trễ 7 tháng Ngài chỉ học được 6 năm 5 tháng, lúc đó tiếng Thái của Ngài ấm a ấm ớ. Rồi khi học xong Ngài đậu thủ khoa. Tại Thái vừa học đạo vừa học ngôn ngữ, Ngài học xong theo lệ của Miến Điện và Thái Lan anh đắp y xuất gia hay là anh ghi danh học trong trường anh phải có người sponsor là vì sao ? Là bởi vì nếu không có người tài trợ nếu lỡ anh bệnh thì ai gánh. Có một bà tài trợ, bà có một đứa con gái thương Ngài, khi mà Ngài đậu thủ khoa xong thì bà vô đặt vấn đề với Ngài, bà nói : “Con gái tôi thương you, nếu mà you muốn tu luôn thì tôi tài trợ còn nếu không tu thì làm rễ ( người Thái Lan họ coi chuyện đó bình thường lắm ). Ngài nói : “Không tôi qua đây học rồi về xứ mà “. Xong rồi Ngài bỏ Ngài đi về Việt Nam, rồi bà cũng liên lạc một thời gian bằng thơ bưu điện, rồi thôi.

Đại khái đó là những cái mà tôi được nghe về Ngài. Sẵn mình học A-Tỳ-Đàm, tôi kể câu chuyện này là vì mình học A-Tỳ-Đàm mình phải biết Tổ A-Tỳ-Đàm của mình chứ . 

( Chép lại bài giảng của Sư )
Ghi chú: 138



Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian