Search

21.8.17

Liêu trai chí dị và Hậu Liêu Trai Chí Dị Bồ Tùng Linh

Phanblogs Liêu trai chí dị và Hậu Liêu Trai Chí Dị Bồ Tùng Linh
Liêu Trai chí dị (chữ Hán: 聊齋志異), với ý nghĩa là những chuyện quái dị chép ở căn nhà tạm, là tập truyện ngắn gồm 431 thiên, ra đời vào đầu đời nhà Thanh (cuối thế kỷ 17) của nhà văn Trung Quốc Bồ Tùng Linh. Bộ truyện này được coi là một kì thư và được đánh giá là đỉnh cao của tiểu thuyết văn ngôn thời cổ đại. Dựa trên cơ sở tập Liêu Trai chí dị - Hội hiệu hội chú hội bình do Trung Hoa thư cục Thượng Hải biên tập và ấn hành năm 1962 gồm 12 quyển, 496 bài và 8 đoạn phụ lục, các dịch giả như Nguyễn Huệ Chi, Cao Xuân Huy, Phạm Tú Châu, Đỗ Ngọc Toại, Nguyễn Đức Lân, Trần Thị Băng Thanh v.v. đã dịch nhiều truyện sang tiếng Việt và lưu truyền rộng rãi tại Việt Nam.


Đề tài chủ yếu của Liêu Trai chí dị do tác giả sưu tầm trong dân gian, hoặc rút từ truyện chí quái đời Lục triều, các truyện truyền kỳ đời nhà Đường rồi gia công sáng tạo thêm. Hầu hết các truyện nói về thần tiên ma quái, hồ li lang sói, hổ báo khỉ vượn, voi rắn độc trùng cho tới cây cỏ hoa lá, khói mây gạch đá v.v. nhưng không chỉ vậy, xuyên suốt các tác phẩm là những câu chuyện về người và việc trong cuộc sống hiện thực. Tất cả những đề tài trên được tác giả xử lý khéo léo, ít nhiều ngầm ý chỉ trích nền chính trị tàn bạo của triều đình Mãn Thanh đương thời, phê phán thói hư tật xấu của bọn nho sỹ, thể hiện những tư tưởng dân chủ trong vấn đề hôn nhân và tình yêu.

Có thể chia tập truyện thành 3 cụm đề tài chính:


  • Đả kích chế độ chính trị tàn bạo, vạch mặt bọn tham quan, cường hào ác bá.
  • Phơi bày những tệ lậu của chế độ khoa cử, đả kích việc dùng văn bát cổ để chọn nhân tài.
  • Nguyện vọng đập tan những trói buộc của chế độ hôn nhân phong kiến, giành lấy quyền tự do yêu đương của nam nữ thanh niên.


Liêu trai chí dị và Hậu Liêu Trai Chí Dị Bồ Tùng Linh .doc


Liêu trai chí dị và Hậu Liêu Trai Chí Dị Bồ Tùng Linh.pdf 





CUỘC CÁCH MẠNG MỘT CỌNG RƠM MASANOBU FUKUOKA

Phanblogs CUỘC CÁCH MẠNG MỘT CỌNG RƠM MASANOBU FUKUOKA Có thể gọi ông Masanobu Fukuoka, tác giả cuốn sách, là người nông dân vĩ đại nhất hành tinh cũng không có gì là lạm dụng từ ngữ. Ông là người đạt đến cảnh giới vô vi trong nông nghiệp và là vị sư tổ của nông nghiệp tự nhiên. Nhưng bạn không nên để tựa đề cuốn sách đánh lừa.



1. Nếu mình biết đến Fukuoka sớm hơn, chắc hẳn cách dạy con của mình có nhiều cái khác so
với những gì mình đã làm.
– Mai Hồng (http://goo.gl/d3NXND)
2. Cuộc chiến giữa cọng rơm và bình hóa chất diệt cỏ đã bắt đầu từ lâu trước khi mình ra đời.
Chắc chắn khi mình chết đi, nó vẫn chưa kết thúc. Nhưng mình chọn đứng về phía cọng rơm vì
ít ra mình sẽ chứng kiến cuộc chiến lâu hơn, trong tình trạng khỏe mạnh hơn!
– Trần Quốc Khánh (http://goo.gl/BMcWZy)
3. Ngộ ra một điều quá thú vị: rằng cuộc sống thâm thúy ở không đâu xa. Thiền Định, chỉ là thở
vào thở ra. Cải thiện sức khỏe cho một thế hệ chỉ từ nuôi con sữa mẹ. Cải thiện môi trường ô
nhiễm từ “cọng rơm.”
– Trần Thị Trung Thuận (https://goo.gl/kMUo49)
4. Cuộc Cách Mạng Một Cọng Rơm là sự tự do và minh triết của một người nông dân khi nói về
công việc của mình, chứ không phải tính khắc khổ của một nhà lý thuyết khi giải thích triết
học, hay sự cay nghiệt của một kẻ lánh đời, khi giễu cợt kẻ khác.
Chính sự tự do và minh triết nơi những bài học thực tế này, theo tôi, đã làm nên cuốn sách và
tạo ra niềm hạnh phúc cho người đọc sách - ít ra, đó là niềm hạnh phúc mà tôi đã cảm nhận
được.
– Nghệ sĩ thị giác Nguyễn Như Huy (http://goo.gl/jPQYeh)
5. Đây là cuốn sách mà mọi người, những ai mà hàng ngày vẫn phải ăn gì đó để sống, thì đều
nên đọc. Đọc không phải để trở thành nông dân, làm nông nghiệp mà là để hiểu hơn về tự
nhiên, để đừng đòi hỏi những thứ mà tự nhiên không thể có, nên phải can thiệp bằng hoá chất.
– Phạm Nhung (http://goo.gl/TnHtLf)
6. Gấp cuốn sách lại, em thấy mình yêu cuộc sống này biết bao. Em không còn phân biệt sướng
hay khổ, giàu hay nghèo, thông minh hay dốt nát, lao động chân tay hay trí óc. Em không còn
ghi nhớ trong đầu ăn dặm cho trẻ sẽ phải như thế nào? Giáo dục sớm cho bé ra sao? Cụ
Fukuoka dạy: Không bỏ mặc thiên nhiên cũng không cải tạo thiên nhiên. Em ngộ ra ‘con cái
cũng là một thực thể của thiên nhiên.’
– Nguyễn Phương Nhi (trích từ email gửi về cho XanhShop)
7. “Cuộc cách mạng một-cọng-rơm” giống như một cuốn kinh Phật được viết bằng ngôn ngữ
trồng trọt, kỹ thuật nông nghiệp hết sức giản dị, hấp dẫn. Ông như thể một vị Lạt Ma đắc đạo
giảng giải, khai mở cho người đọc vậy. Hiểu được như ông, sống và thực hành cuộc sống như
ông có lẽ ai cũng thành Phật.
– Nhiếp ảnh gia Na Sơn (http://goo.gl/ajPXGx)
8. Cuộc Cách Mạng Một-Cọng-Rơm là bản tuyên ngôn của Masanobu Fukuoka về nghề nông,
về việc ăn uống và về những hạn chế của tri thức con người. Nó đưa ra một thách thức mang
tính căn bản cho những hệ thống toàn cầu mà chúng ta đang trông cậy vào để có thực phẩm.
Đồng thời, nó cũng là cuốn hồi ký tâm linh của một con người mà phương pháp canh tác của
ông phản ánh một niềm tin sâu sắc vào tính toàn thể và cân bằng của thế giới tự nhiên.
– New York Review Books
103
9. Cách tiếp cận không-làm-gì-cả của Fukuoka trong làm nông không chỉ mang tính cách mạng
xét về mặt nuôi trồng thực phẩm mà nó còn áp dụng được cho các khía cạnh khác của đời
sống (sự sáng tạo, nuôi dạy con trẻ, chủ nghĩa hành động, sự nghiệp, v.v…). Hơn bao giờ hết,
thông điệp bao quát của ông là rất cần thiết khi chúng ta tiến hành tìm kiếm những cách thức
mới để tiếp cận môi trường, xã hội và sự sống nói chung. Đã đến lúc tất cả chúng ta gia nhập
vào phong trào “bất-hành-động” này cùng với ông.
– Keri Smith, tác gia, How to be an Explorer of the World
10. Từ rất lâu, trước cả Michael Pollan của nước Mỹ thì Masanobu Fukuoka đã nhìn ra mối
liên hệ giữa nông nghiệp thâm canh, các thói quen ăn uống không lành mạnh và cả một nền
kinh tế mang tính hủy diệt dựa trên dầu mỏ.
– Harry Eyres, The Financial Times
11. Không cày đất, không làm cỏ, không phân bón, không phân mùn vi sinh từ bên ngoài đưa
vào, không cắt tỉa cũng không dùng hóa chất. Cách tiếp cận tối giản của ông cắt giảm thời gian
lao động xuống còn một phần năm so với các cách làm nông thông thường. Thế nhưng, sản
lượng lại sánh ngang với các phương pháp tiêu tốn nhiều tài nguyên hơn…
– New Internationalist
12. Cuộc Cách Mạng Một-Cọng-Rơm cho thấy vai trò then chốt của kiến thức ‘sinh thái học
nông nghiệp’ Bản Địa trong việc phát triển các phương thức làm nông bền vững.
– Sustainable Architecture
13. Đó như là một sai lầm hệ thống và không biết đâu là điểm dừng, khi mà lòng tham và nhu
cầu của con người dường như vô tận. Và sai lầm hệ thống thì đôi khi chỉ được sửa chữa triệt
để bằng cách thay thế chính hệ thống đó!
– Thời báo kinh tế Sài Gòn (http://goo.gl/9qIyGj)
14. Trong cộng đồng những người làm nông nghiệp trên mạng, dễ dàng thấy những trao đổi
hừng hực máu lửa như trồng cây gì, bón phân gì, nuôi con gì, cho ăn gì để nhanh chóng làm
giàu. Nông nghiệp với mục đích làm giàu, tự bản thân nó đẻ ra nhiều thứ phục vụ cho mục
đích đó: bài toán đầu tư, bài toán thu hồi vốn, bài toán tiếp thị, đóng gói, phân phối, kinh
doanh, tích hợp các kiến thức và sản phẩm của khoa học để nâng cao năng suất, trồng và cho
ra sản phẩm nông nghiệp nghịch vụ, giải quyết bài toán sâu hại và bệnh của cây trồng, vật
nuôi...
Tôi, như một kẻ mới toanh không kiến thức, không trải nghiệm, mém chút nữa là bị lạc hẳn
vào trong đó không đường ra. Thật may là trước khi sa chân vào trận đồ bát quái đó, đứa bạn
thân tặng cho tôi cuốn sách này. Cuốn sách với nội dung cực kỳ giản dị nhưng vô cùng sâu sắc,
giúp tôi kịp nhận ra sự vô nghĩa và sai trái của những cách làm nông nghiệp hiện đại; hiểu
được chân bản chất của nông nghiệp theo phương pháp tự nhiên và hơn thế nữa, giúp tôi
củng cố thêm nhận thức của mình về Thật và Ảo trong cuộc sống; về sự hữu hạn của kiếp
người; về sự kỳ lạ trong những nỗ lực ồn ào của loài người liên tục đẩy cuộc sống về hướng
này theo hướng kia, mà thật sự chẳng ai biết là để làm gì, để đi tới đâu.
(http://goo.gl/tDa1eM)
15. Loạt bài của nhà báo Hoàng Hải Vân trên ThanhnienOnline
(http://goo.gl/qrgruj
http://goo.gl/NmUIBD
http://goo.gl/ESIfdm
http://goo.gl/a50wWs
http://goo.gl/JUPOVG
104
http://goo.gl/kakxhV
http://goo.gl/bHH3b9)
16. Làm nông nghiệp xanh, cho đến hôm nay vẫn là một khẩu hiệu thời thượng. Dĩ nhiên, phía
sau cái khẩu hiệu thời thượng đó, xanh đôi khi là một thứ khởi sinh lắm thói tật tiêu chuẩn
hình thức, nhân danh nọ kia để đi đến cái đích cuối cùng là những bài toán thị trường giữa
thời đại tiêu dùng. Một khi nông nghiệp được đặt lên chiếc tàu lượn của nền kinh tế, nó không
còn là nó, người nông dân không còn thấy vui với công việc của mình, triết lý tốt đẹp của nghề
nông đã bị phá hủy.
(http://goo.gl/3GHd31)
17. Có vẻ không thực tế, nếu kì vọng những tư tưởng của Fukuoka và những người đồng ý chí
với ông có thể đổi chiều xu hướng phi tự nhiên ấy của phần đông nền nông nghiệp thế giới.
Cũng giống như một người được truyền dạy một cuốn kinh hay. Việc người ấy đọc hay không,
hiểu được tới đâu, làm theo nhường nào, và gặt hái được gì cho bản thân, chỉ phụ thuộc vào
người cầm cuốn sách mà thôi.
– Hạt Vừng (http://goo.gl/FNdT1N)

21. Tôi đến với cuốn sách với mong muốn được biết thêm kiến thức về nông nghiệp tự nhiên
và mong tìm được lời giải đáp cho sơ đồ Mạn Đạt La mà tôi đã từng nhìn thấy qua internet.
Nhưng tôi còn được nhiều hơn thế nữa, qua từng trang sách, tôi đã có dịp dừng lại, nghĩ và
ngẫm về chính những thực phẩm hiện nay tôi đang ăn và mối tương quan của nó về những
quan hệ trong xã hội, luật nhân quả.
Tôi nhận ra chỉ cần thay đổi suy nghĩ và hành động thì có thể thay đổi được giá trị của chính
chúng ta. Cũng như một cọng rơm bé nhỏ góp phần thay đổi thành phần của đất.
Còn bạn thì sao?
(https://goo.gl/wc6aDg)
105
22. Tuy còn đôi chỗ đối lập với ông về tư tưởng, nhưng tôi vẫn luôn ngưỡng mộ những con
người như ông Fukuoka, hay ông Jiro – nghệ nhân sushi mà mình được xem qua 1 bộ phim tài
liệu. Họ luôn xác định cho mình những nguyên tắc sống, kiên trì theo đuổi một cách bền bỉ để
chứng minh điều đó trong công việc, cuộc sống, biến nó thành triết lý sống và không bao giờ
hài lòng, tự mãn với thành quả, Làm được như vậy, mỗi người đã bước gần hơn tới thành công
cho dù đi trên con đường nào đi nữa.
– Hoàng Tân (https://goo.gl/7FHRgJ)
23. Khi bắt đầu đọc quyển sách này, tôi cho rằng việc lắng nghe, im lặng dõi theo từng trang
sách là điều hoàn toàn cần thiết. Sẽ có người bật cười khi nghe ông nói rằng “Thế giới này
chẳng có gì sất” hay “Einstein đã nhận Nobel vật lý vì sự phức tạp. Trang 137.” Chính sự hồ
nghi đã khiến bạn cố gắng tách bạch mọi thứ trước khi nhìn nhận mọi thứ như vốn có của nó,
những chiếc lá cần về lại với đất để nuôi dưỡng cây và tự nhiên là một hệ thống thay vì bạn cố
gắng làm thay việc của tự nhiên đó là bón phân.
– Trần Hoàng Phúc (https://goo.gl/RAFY8s)
24. Cuộc cách mạng của Masanobu là một cuộc cách mạng sâu xa hơn rất nhiều so với quán
tính tư duy thông thường. Nó là con đường của một người đã hoà làm một với tự nhiên, đã
thông hiểu tự nhiên đến mức phó mặc, đến mức không còn cần một chút cố gắng nào. Con
đường này không mới: Lão Tử đã thực hành nó, các bậc thầy minh triết tự cổ chí kim đều thực
hành nó. Song thực tế là, xuyên qua nhiều nghìn năm, số người thực sự hiểu và bước đi trên
con đường này là vô cùng ít ỏi, nếu so với số đông còn lại. Điều này dễ hiểu, bởi đa số sẽ va
phải câu hỏi quá lớn của tư duy: làm sao anh có thể LÀM bằng cách KHÔNG LÀM gì được?
KHÔNG LÀM chẳng phải là LƯỜI BIẾNG, HÈN NHÁT hay sao?
Những người không còn bị ràng buộc bởi tâm trí và hiểu biết nhỏ bé của mình đều biết rằng
câu trả lời là KHÔNG.
– Đỗ Hữu Chí – họa sĩ Bút Chì (https://goo.gl/Pkkpxl)
25. Phải nói rằng cuốn sách này quá đỗi phong phú và sâu sắc về nội dung khiến người đọc
muốn hiểu cặn kẽ được một trang thôi thì cũng phải bỏ công ra tìm hiểu rất nhiều lĩnh vực
khác nhau và có một sự liên kết chắc chắn giữa chúng. Việc này cũng giống như một người
muốn tận hưởng được trọn vẹn một miếng cơm gạo lứt thì hắn phải kiên nhẫn nhai đi nhai lại
tầm từ 70 đến 100 lần vậy!
– Vũ Thanh Hoà (http://goo.gl/aQnY8n)
106


CUỘC CÁCH MẠNG MỘT CỌNG RƠM MASANOBU FUKUOKA.doc
CUỘC CÁCH MẠNG MỘT CỌNG RƠM MASANOBU FUKUOKA.pdf