Search

13.2.23

VÌ ĐÂU MÀ HÔM NAY CHÚNG TA VẪN PHẢI HỌC PHẬT ?

Có một chuyện rất khoa học, tôi không bắt quí vị phải nhắm mắt tin Phật, nhưng tôi cho quí vị một gợi ý :

-Muốn tin cái gì phải có bằng chứng, muốn bác cái gì cũng phải có bằng chứng. Ta không thể nào can thiệp được một vật gì đó mà ta không thấy, cho nên có văn minh khoa học cách mấy, cho đến bao giờ mà chúng ta không thấy được cái tâm thì chúng ta không làm được gì với nó hết. Đó là lý do vì đâu mà hôm nay bây giờ chúng ta vẫn phải học Phật.
Tôi nhắc lại một lần nữa, đừng nghĩ rằng tôi là ông sư rồi tôi kêu gọi quí vị học Phật. Và tôi phải nói rằng cho dầu tôi là người không có tóc hay là một người ăn mày ngoài đời, nhưng với những gì tôi hiểu về Phật pháp tôi vẫn chân thành đề nghị các vị dành thời giờ để tìm hiểu kinh Phật là vì sao ?
Tôi chưa đến nỗi ngu xuẩn đến mức nhận rằng mình giỏi, nhưng tôi đã đọc hơi nhiều về kinh Thánh, Khổng giáo, Do Thái giáo ..v...v. Tôi không thấy một hệ thống tư tưởng nào kể cả Lão Trang, là hệ thống mà tôi rất là mê, thì không có hệ thống tư tưởng nào mà hơn được Phật pháp. Thí dụ : tôi không phải tin Phật, tôi không phải là đệ tử Phật, nhưng tôi xét thấy đây là hệ tư tưởng mà rất đáng để tôi bận tâm vì : Có bài bản, có hệ thống. Tôi đã tìm thấy ít nhiều sự lợi lạc từ hệ thống đó, chứ còn bất cứ hệ thống tư tưởng nào mà chưa gì họ đã xúi tôi phải thờ vị này vị kia một cách mù quáng là tôi không chịu. Còn Đạo Phật chuyện đầu tiên là Đức Phật đã tháo gỡ cái vòng xích, vòng kim cô nô lệ ra khỏi đầu tôi.
Trước hết Ngài nói : “Con được tự do, con vô ngã. Các con đừng tin những gì vì nó là truyền thống, chỉ vì nó được ghi chép trong kinh điển. Đừng vội tin điều gì đó bởi những người nổi tiếng, những người con rất mực kính yêu. Các con đừng vội tin điều gì khi các con chưa kiểm chứng, nên hay không nên.”
Tôi nghĩ tìm ra được một vị sư phụ như vậy hơi khó. Bởi vì không có vị đạo sư nào dám kêu gọi đệ tử nghi ngờ mình, phải tìm mọi cách kêu nó tin mình chứ. Còn Đức Phật, quan trọng là Ngài kêu mình phải hiểu được Ngài. Và những giây phút cuối cùng Đức Phật qua đời, Ngài nói rõ : “Tất cả những hình thức lễ bái cúng dường cho Như Lai, không bằng hành trì và hiểu lời dạy của ta. Và khi ta mất rồi thì đây chính là lời dạy của ta.”
Ngài không kêu gọi mình lễ lạy, bái sám, đúc tượng, dựng chùa. Ngài Ānanda bạch Đức Thế Tôn : “Khi Ngài tịch rồi thì chúng con Tỳ Kheo phải làm gì với di thể Thế Tôn. 
Đức Phật Ngài nói : “Này Ānanda, các ngươi đã theo ta đến đây là đủ rồi, đừng bận tâm đến chuyện đó, việc lo tống táng Như Lai hãy để cho hàng cư sĩ họ làm, trách nhiệm của các ngươi chỉ là tu tập và hoằng pháp. Tu tập và hoằng bá những gì mà các ngươi tu tập. Dạy người ta những điều mình hành trì.”
Đó là trong kinh Đại Bát Niết-bàn. Thì dựa vào chừng đó thôi, chúng ta thấy Phật pháp đáng để mình nghiên cứu. Quí vị thấy có vị giáo chủ nào mà như vậy không. Tôi chưa hề nói rằng quí vị theo Phật có phước, mà quí vị phải nên tìm hiểu. Bên kinh Quran của Hồi Giáo có một câu thế này : “Thật là đáng buồn cho kẻ nào được một lũ ngu tung hô“. Câu đó rất là hay, bởi vì nếu đó là những bậc hiền trí ở đời họ tung hô mình thì mình phải như thế nào, còn đằng này khi một đám ngu tung hô mình thì không chắc lắm.
Các vị biết một chuyện này rất lạ, các vị thánh họ một lòng thương kính Đức Phật, nhưng đêm ngày 2 buổi công phu réo gọi Đức Phật để xin phước xin oai lực của Ngài hộ trì thì không có, mà các ngài hiểu Đức Phật hơn mình, tin Ngài hơn mình. Còn mình không hiểu Ngài, không tin Ngài, mà cứ sáng ngày hai buổi công phu. Bởi vì người hiểu Phật họ biết Ngài là ai, Ngài dạy những gì, và Ngài đề nghị mình nên làm gì. 

-Muốn tin cái gì phải có bằng chứng, muốn bác cái gì cũng phải có bằng chứng. Ta không thể nào can thiệp được một vật gì đó mà ta không thấy, cho nên có văn minh khoa học cách mấy, cho đến bao giờ mà chúng ta không thấy được cái tâm thì chúng ta không làm được gì với nó hết. Đó là lý do vì đâu mà hôm nay bây giờ chúng ta vẫn phải học Phật.


Nguồn ảnh: Bois Indochinois



Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian