Search

29.9.23

CON HEO BẢNH NHẤT CHUỒNG

CON HEO BẢNH NHẤT CHUỒNG

CON HEO BẢNH NHẤT CHUỒNG


Có vài người hỏi mình: 
- Anh là bác sĩ, kiến thức của anh cũng khá mà sao lại theo học Phật làm cái gì? Thấy anh cái gì cũng OK chẳng có vẻ gì là buồn rầu chật vật gì cả. Chắc anh mắc bệnh gì hiểm nghèo nên theo đạo để cầu bớt bệnh? Anh theo Phật vì anh sợ chết?
Mình không biết trả lời làm sao ngoài câu này:
- Tui không sợ chết. Tôi sợ sống giống con heo. Con heo nào cũng ăn, ngủ, giao cấu, tiểu tiện, đại tiện. Tui cũng ăn, ngủ, giao cấu, tiểu tiện, đại tiện... Có thể thức ăn của tôi ngon hơn, giường ngủ của tôi êm hơn, nàng phối ngẫu của tôi coi được hơn con heo nái kia, cầu tiêu tôi có bidet sang trọng hơn ...Đồng ý là tôi là con người, tôi có chức vụ cao, tiền bạc rủng rỉnh nhưng những cái đó cũng chỉ để hỗ trợ cho việc nâng cấp mấy cái ăn, ngủ, giao cấu, tiểu tiện, đại tiện kia. Và như vậy, trên bản chất tôi hiện đang sống y chang như một con heo.

Nguồn bài viết: Sư huynh
Ghi chú: 169




Sách đọc nhiều
Bài đọc nhiều

TÓM TẮT KINH ÐẠI NIỆM XỨ (MAHÀSATIPATTHANA SUTTA)

TÓM TẮT KINH ÐẠI NIỆM XỨ (MAHÀSATIPATTHANA SUTTA)

Tôi nghe như vậy.

1. Một thời, Thế Tôn ở xứ Kuru (Câu lâu), tại Kammàssadhamma (Kiềm ma sắt đàm) - đô thị của xứ Kuru. Rồi Thế Tôn gọi các vị Tỷ kheo: "Này các Tỷ kheo." Các Tỷ kheo trả lời Thế Tôn: "Bạch Thế Tôn." Thế Tôn nói như sau:

- Này các Tỷ kheo, đây là con đường độc nhất, đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu bi, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh lý, chứng ngộ Niết bàn. Ðó là Bốn niệm xứ.

Thế nào là bốn? Này các Tỷ kheo, ở đây vị Tỷ kheo sống quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, để chế ngự tham ưu ở đời; sống quán thọ trên các thọ, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, để chế ngự tham ưu ở đời; sống quán tâm trên tâm, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, để chế ngự tham ưu ở đời; sống quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, để chế ngự tham ưu ở đời.

....

TÓM TẮT KINH ÐẠI NIỆM XỨ (MAHÀSATIPATTHANA SUTTA)
TÓM TẮT KINH ÐẠI NIỆM XỨ (MAHÀSATIPATTHANA SUTTA)



Này các Tỷ kheo, vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này như vậy trong bảy năm, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại; hai là nếu còn hữu dư y, chứng quả Bất hoàn. Này các Tỷ kheo, không cần gì đến bảy năm, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này như vậy trong sáu năm... trong năm năm... trong bốn năm... trong ba năm... trong hai năm... trong một năm, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại; hai là nếu còn hữu dư y, chứng quả Bất hoàn. 

Này các Tỷ kheo, không cần gì đến một năm, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này trong bảy tháng, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại, hay nếu còn hữu dư y, thì chứng quả Bất hoàn. Này các Tỷ-kheo, không cần gì bảy tháng, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này trong sáu tháng... trong năm tháng... trong bốn tháng... trong ba tháng... trong hai tháng... trong một tháng... trong nửa tháng... vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại, hai là nếu còn hữu dư y, thì chứng quả Bất hoàn. 

Này các Tỷ-kheo, không cần gì nửa tháng, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này trong bảy ngày, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại, hai là nếu còn hữu dư y, thì chứng quả Bất hoàn.

Này các Tỷ kheo, đây là con đường độc nhất đưa đến sự thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu bi, diệt trừ khổ ưu, thành tựu Chánh lý, chứng ngộ Niết Bàn. Ðó là Bốn Niệm xứ.

Thế Tôn thuyết pháp đã xong. Các Tỷ kheo ấy hoan hỷ tín thọ lời Thế Tôn dạy.

Hòa thượng Thích Minh Châu dịch Việt

nguồn: 
https://www.budsas.org/uni/u-kinh-truongbo/truong22.htm

ghi chú: 132



Sách đọc nhiều
Bài đọc nhiều