Search

30.3.22

Câu hỏi liên quan Phật Bảo đã được Sư Hạnh Tuệ trả lời

Câu hỏi liên quan Phật Bảo đã được Sư Hạnh Tuệ trả lời

Tại sao niệm Phật khi lâm chung lại đi lên cõi lành?? 1:02:13

Đức Phật chứng sơ thiền từ nhỏ sao vẫn lấy vợ? 21:00

Tại sao Đức Phật còn phải chịu quả báo bất thiện? 14:30

Thế nào là ý nghĩa của Bồ Tát? 4:30

Khi nào 1 chúng sinh được xem như hoàn thành trọn vẹn “ba-la-mật”? 1:05:36

Sao Đức Phật để tóc dài còn tỳ kheo phải cạo đầu? 1:34:25

A-la-hán Chánh Đẳng Giác khác gì với A-la-hán Thanh Văn Giác? 23:38

“Bồ tát Chánh Đẳng Giác” có chứng sơ quả, nhị quả, tam quả không? 45:42


Sư Hạnh Tuệ Trụ xứ: chùa Nam Tông, đường số 5, P.An Lạc A, Q.Bình Tân, TP.HCM Email: suhanhtue@gmail.com Fanpage: https://www.facebook.com/suhanhtue Tiktok: https://vt.tiktok.com/ZSeo9ynH6/ Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCNck9rwL6uP8Xh5V2TY_Qgw/about
Idaṃ me puññaṃ nibbānassa paccayo hotu


Tại sao Đức Phật để tóc còn các vị tỳ kheo lại xuống tóc? 54:00

Sự giải thoát của một vị Chánh Đẳng Giác và Thinh văn Giác là giống hay khác nhau? 29:27

Phân biệt tên của Phật: Goutama, Siddhartha, Sakyamuni? 30:20

Tại sao Bồ Tát bỏ con đi xuất gia mà không chờ lớn hoặc không sinh ngay từ đầu? Những bài kinh nào nói về hoạt động cùa ngài La Hầu La và bà Da Du Đà La trong tăng đoàn? 22:55

Khi nào thì Bồ tát Di Lặc giáng thế? 11:50

Ngày Bồ tát đản sanh, ngày Bồ tát thành đạo và ngày Phật nhập Niết bàn cùng hay khác ngày? Kinh nào nhắc đến? 1:12:30

Lễ lạy tương Phật được phước gì? 1:27:10

Tại sao “Bồ Tát” lại có người nữ bên cạnh? 1:00:00

“Có vô lượng chư Phật, nhiều như các sông Hằng” có đúng không? 39:12

Có thật là Thế Tôn sắp chết do khổ hạnh ép xác sau đó nhận được bát sữa dê của cô gái mới hồi tỉnh lại và tu tập theo con đường trung đạo? 57:27

Tài liệu nào nói về các vị Phật vị lai? 1:10:47

Các vị Bồ Tát nhất sanh bổ xứ có còn bổ túc ba-la-mật thêm không? 1:13:03

Bao lâu mới xuất hiện một vị Chánh Đẳng Giác? 1:08:52

Chuyện Đức Phật có ba thân: Pháp thân, Hóa thân, Báo thân là có thật và đúng Chánh Pháp không? 52:19

Thế Tôn không còn thì có còn Phật Bảo nữa không? 9:59

Ngài Rahula được sinh ra từ đơn tính? 9:36

Đức Phật có đề cao Tứ Niệm Xứ hơn các pháp môn khác? 23:55

Tại sao Phật không độ cha đi tu? 30:09

Bồ tát Vessantara có biết sự tồn tại của con đường giải thoát hay không? 51:26

Thế Tôn có còn khổ? 1:16:13

Phạm vi hoằng pháp của một vị Chánh Đẳng Giác? 5:16

Đức Phật nhập định 49 ngày hay xuất định sau mỗi 7 ngày? 27:16

Tại sao không ai thỉnh Phật trụ thế? 54:53

Tại sao không ai bảo vệ dòng tộc Thích Ca? 1:16:00

Không có nền tảng Bà-la-môn, Phật có tìm ra đường giác ngộ? 16:20

Bồ Tát từng tu hành chung với Kỳ Na giáo? 20:13

Phật có mùi hương không? 1:28:28

Phật giáo Nguyên Thủy có bao nhiêu vị Phật Chánh Đẳng Giác? 47:50

Bồ Tát tái sinh bằng nguyện lực? 53:40

Tiền thân Đức Phật là cây bông sứ? 33:57

Giáo lý chư Phật đều như nhau? 12:00

Các vị Phật ở Thái Lan? 39:54

Phật có ở hành tinh khác không? 15:43

Tại sao các vị Phật đều sinh ra ở Ấn Độ? 20:00


Nguồn: Sư Hạnh Tuệ

Trụ xứ: chùa Nam Tông, đường số 5, P.An Lạc A, Q.Bình Tân, TP.HCM

Email: suhanhtue@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/suhanhtue

Tiktok: https://vt.tiktok.com/ZSeo9ynH6/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCNck9rwL6uP8Xh5V2TY_Qgw/about


Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian

ĐIỂM TỰA

Đức Phật dạy: “Hãy tự mình là ngọn đèn cho chính mình, hãy tự mình nương tựa chính mình, chớ nương tựa một điều gì khác. Dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một điều gì khác”.


Đức Phật dạy: “Hãy tự mình là ngọn đèn cho chính mình, hãy tự mình nương tựa chính mình, chớ nương tựa một điều gì khác. Dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một điều gì khác”.


1) Như vầy tôi nghe.
Một thời Thế Tôn trú ở Vesàli, tại làng Beluva.
2) Ở đấy, Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo:
– Hãy đến, này các Tỷ-kheo, hãy an cư vào mùa mưa xung quanh Vesàli, chỗ nào có bạn bè, có người quen biết (sandittham), có người thân thiết (sambhattam). Ở đây, Ta sẽ an cư mùa mưa tại làng Veluva này.
– Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
Các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn, an cư mùa mưa xung quanh Vesàli, tại chỗ có bạn bè, có người quen biết, có người thân thiết. Còn Thế Tôn thời an cư mùa mưa tại làng Beluva.
3) Trong khi Thế Tôn an cư mùa mưa, một cơn bệnh trầm trọng khởi lên, những cảm thọ khốc liệt gần như chết tiếp diễn. Ở đây, Thế Tôn chánh niệm, tỉnh giác, không có than vãn.
4) Rồi Thế Tôn suy nghĩ: “Thật không tương xứng đối với Ta, nếu Ta không báo trước các vị ủng hộ Ta và không từ giã chúng Tỷ-kheo mà nhập Niết-bàn. Vậy Ta hãy tinh tấn nhiếp phục trọng bệnh này, lưu giữ mạng hành (jìvitasankhàra) và sống”. Rồi Thế Tôn với sức tinh tấn nhiếp phục trọng bệnh ấy, lưu giữ mạng hành và sống.
5) Rồi Thế Tôn thoát khỏi cơn bệnh; thoát khỏi cơn bệnh không bao lâu, Ngài đi ra khỏi nhà bệnh, ngồi trên chỗ đã soạn sẵn, trong bóng im, sau lưng ngôi nhà.
6) Rồi Tôn giả Ànanda đi đến Thế Tôn; sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. Ngồi một bên, Tôn giả Ànanda bạch Thế Tôn:
– Bạch Thế Tôn, con thấy Thế Tôn kham nhẫn! Bạch Thế Tôn, con thấy Thế Tôn chịu đựng! Bạch Thế Tôn, thân con cảm thấy yếu ớt như lau sậy, mắt con mờ mịt không thấy rõ phương hướng. Pháp không được tỏ rõ cho con vì Thế Tôn bị bệnh. Nhưng bạch Thế Tôn, con được chút an ủi rằng Thế Tôn sẽ không diệt độ, nếu Ngài không có lời di giáo lại cho chúng Tỷ-kheo.
7) – Này Ànanda, chúng Tỷ-kheo còn mong mỏi gì nữa ở nơi Ta. Này Ànanda, Ta giảng pháp không có phân biệt trong ngoài. Vì, này Ànanda, đối với các pháp, Như Lai không bao giờ là vị Đạo Sư còn nắm tay. Này Ànanda, những ai nghĩ rằng Ta sẽ là vị cầm đầu chúng Tỷ-kheo, hay: Chúng Tỷ-kheo chịu sự giáo huấn của Ta, thời này Ànanda, người ấy sẽ có lời di giáo cho chúng Tỷ-kheo. Này Ànanda, Như Lai không có nghĩ rằng: “Ta sẽ là vị cầm đầu chúng Tỷ-kheo”, hay “Chúng Tỷ-kheo chịu sự giáo huấn của Ta”, thời này Ànanda, làm sao Như Lai lại có lời di giáo cho chúng Tỷ-kheo?
8 ) Này Ànanda, Ta nay đã già, bậc trưởng thượng, bậc trưởng lão, đã đạt đến đoạn cuối của đời, đã đến tám mươi tuổi. Này Ànanda, như cỗ xe đã già mòn, sở dĩ còn chạy được là nhờ dây thừng chằng chịt. Cũng vậy, thân Như Lai được duy trì sự sống giống như chính nhờ dây thừng chằng chịt.
9) Này Ànanda, chỉ trong khi Như Lai không tác ý đến tất cả tướng, với sự diệt trừ một số cảm thọ, chứng và an trú vô tướng tâm định, chính khi ấy, thân Như Lai được thoải mái. Vậy này Ànanda, hãy tự mình là ngọn đèn cho chính mình, hãy tự mình nương tựa chính mình, chớ nương tựa một điều gì khác. Dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, chớ nương tựa một gì khác. Và này Ànanda, thế nào là Tỷ-kheo tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình nương tựa chính mình, không nương tựa một điều gì khác, dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một gì khác?
10) Này Ànanda, ở đây, Tỷ-kheo trú, quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời; quán thọ trên các thọ... quán tâm trên tâm... quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời. Này Ànanda, như vậy là Tỷ-kheo tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình nương tựa cho chính mình, không nương tựa một điều gì khác, dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một điều gì khác.
11) Này Ànanda, những ai hiện nay hoặc sau khi Ta diệt độ, tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình nương tựa chính mình, không nương tựa một điều gì khác, dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa vào một gì khác; những vị ấy, này Ànanda, là những vị tối thượng trong hàng Tỷ-kheo của Ta, nếu những vị ấy tha thiết học hỏi.

nguồn: Kinh Tương ưng V, chương 3, phẩm Ambapàli, phần Bệnh.


nguồn ảnh: https://www.bol.com 
Ghi chú: Con chim đậu trên cành cây không bao giờ sợ cành cây gẫy vì niềm tin của nó đặt ở đôi cánh chứ không phải ở cành cây. Vì thế dù bạn đang ở trong hoàn cảnh nào hãy đặt niềm tin, nương tựa chính mình.



Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian