Pháp đàm 06072025 Sư Giác Nguyên Buổi 11
Dưới đây là tóm tắt chi tiết nội dung buổi giảng
1. Học Thắng Pháp (Abhidhamma) để ứng dụng vào Giáo Lý
• Thắng Pháp dạy về bản chất, cấu trúc và vận hành của Thân và Tâm.
• Hiểu đúng Thân – Tâm là nền tảng để tu tập Tuệ quán, Tứ niệm xứ.
• Người đắc đạo mà không học trong kiếp này, là do nhiều kiếp trước đã học.
• Nếu mình không “ghê gớm” vậy, thì phải học.
• Học Tạng Kinh mà không học A Tỳ Đàm thì không đủ nền tảng để hành đạo đúng.
2. Người bệnh muốn tự kết thúc đời mình – có sai với Phật pháp?
• Đức Phật dạy tùy duyên nhưng phải sống thiện.
• Tự tử bằng cách nhịn ăn là đi ngược tinh thần Phật pháp.
• Không nên quá trông cậy vào con cái, mà cần chuẩn bị:
o Bảo hiểm y tế, tài chính cá nhân.
o Gửi gắm ở người đáng tin (có thể không phải con ruột).
o Sống đơn giản, an trú trong hiện tại, tu tập chánh niệm.
• Thời gian cuối đời là thời điểm tu tập tốt nhất, vì sự buông bỏ rất rõ ràng.
3. Khi người thân mất – bất đồng niềm tin trong gia đình
• Phật không độ được người vô duyên, mình càng không thể.
• Mỗi người có nhân duyên riêng với pháp và với mình.
• Nếu không đồng quan điểm, vẫn nên giữ:
o Khẩu hòa, Thân hòa, Ý hòa – sống hòa hợp dù không giống nhau.
• Đừng vì bất mãn mà sân hận, vì mình không hơn được chư Phật.
4. Thiền và Tưởng – có nên diệt Tưởng?
• Thiền nào cũng cần Tưởng – tức sự tập trung, hình dung đối tượng.
• Ngay cả khi mong về cõi Vô Tưởng cũng phải dùng Tưởng để tu.
• Ví dụ: khi tập trung vào ánh sáng, đất, nước,... đều cần Tưởng để định tâm.
5. Lịch sử truyền thừa Tam Tạng và vai trò của Ngài Buddhaghosa
• Ban đầu Tam Tạng truyền miệng, chưa có chữ viết.
• Đến thế kỷ 3 PL, ngài Mahinda truyền sang Tích Lan, dùng mẫu tự Ấn Độ viết kinh.
• Ngài Buddhaghosa san định lại 3 bộ chú giải lớn, tổng hợp thành Tam Tạng Chú Giải (Aṭṭhakātha) được dùng đến nay.
6. Vấn đề Tăng, Ni hoặc cư sĩ dạy thiền mà không có pháp học
• Không nên đánh giá người khác không học nếu chưa rõ thực lực.
• Họ có thể dạy tùy trình độ học trò.
• Quan trọng là: Người trí phải tự hiểu, tự hành, không dựa dẫm.
7. Làm sao đối trị 5 triền cái?
• Gợi ý đọc 3 bộ sách chuyên sâu:
o Giáo lý A Tỳ Đàm
o Kinh nghiệm Tuệ Quán
o Vipassana qua nhận thức Âu Mỹ
• Trong đó có hướng dẫn rất kỹ về 5 triền cái và cách khắc phục.
8. Nghề ca sĩ, diễn viên, làm đẹp có phạm giới Bát Quan không?
• Không phải nghề nào cũng là tà mạng, quan trọng là tâm và mục đích.
• Nếu làm vì lợi ích, không khiến người khác mê muội – không phạm.
• Đạo Phật là đạo thông minh, tùy duyên, không nên cứng nhắc.
9. Niết-bàn là gì? Có phải là cái chết?
• Niết-bàn không phải là chết, mà là trạng thái dập tắt tham – sân – si.
• Chỉ người:
1. Hiểu mọi thứ là Khổ.
2. Diệt được nguồn khổ (dục ái).
3. Cảm nhận được sự chấm dứt khổ.
4. Sống theo Bát Chánh Đạo.
• Mới chứng được Niết-bàn.
10. Khóc có phải là tâm Sân?
• Đúng nghĩa, khóc là tâm Sân (tiêu cực).
• Nhưng nếu nước mắt vì xúc động, hoan hỷ (ví dụ: hành hương) thì là do tuyến lệ bị kích thích, không phải sân.
• Phải phân biệt khoa học và cảm xúc.
11. Vấn đề thực hành Tứ Niệm Xứ
• Mỗi pháp môn thiền có cách hành trì riêng, không nên công kích nhau.
• Cốt lõi Tứ niệm xứ là: Biết rõ cái gì đang diễn ra – "What" & "How".
• Hiện tại tục đế là cái vừa xảy ra (quá khứ gần), cần được ghi nhận.
• Đừng cố cưỡng ép, chỉ cần:
o Biết thân, thọ, tâm, pháp đang như thế nào.
o Quan sát bằng chánh niệm & trí tuệ, tùy duyên tự sáng tỏ.
12. Tầm – Tứ có phải là phương pháp trị thụy miên – nghi?
• Không có phương pháp cố định cho từng triền cái.
• Các pháp như Tầm, Tứ, Hỷ, Lạc, Nhất Tâm – khi xuất hiện đầy đủ sẽ tự nhiên loại trừ triền cái.
• Đức Phật dạy pháp theo căn cơ người nghe, không nên rập khuôn.
Xem thêm:
Sách đọc nhiều
Bài đọc nhiều
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Vui lòng viết Tiếng Việt. Có dấu.
Nhận xét luôn luôn được kiểm tra trước khi xuất bản. :). Vì vậy bạn đừng cố SPAM
Cảm ơn bạn