Search

12.7.25

Pháp đàm 06072025 Sư Giác Nguyên Buổi 11

Pháp đàm 06072025 Sư Giác Nguyên Buổi 11

Dưới đây là tóm tắt chi tiết nội dung buổi giảng 

1. Học Thắng Pháp (Abhidhamma) để ứng dụng vào Giáo Lý


Thắng Pháp dạy về bản chất, cấu trúc và vận hành của Thân và Tâm.
Hiểu đúng Thân – Tâm là nền tảng để tu tập Tuệ quán, Tứ niệm xứ.
Người đắc đạo mà không học trong kiếp này, là do nhiều kiếp trước đã học.
Nếu mình không “ghê gớm” vậy, thì phải học.
Học Tạng Kinh mà không học A Tỳ Đàm thì không đủ nền tảng để hành đạo đúng.

2. Người bệnh muốn tự kết thúc đời mình – có sai với Phật pháp?


Đức Phật dạy tùy duyên nhưng phải sống thiện.
Tự tử bằng cách nhịn ăn là đi ngược tinh thần Phật pháp.
Không nên quá trông cậy vào con cái, mà cần chuẩn bị:
o Bảo hiểm y tế, tài chính cá nhân.
o Gửi gắm ở người đáng tin (có thể không phải con ruột).
o Sống đơn giản, an trú trong hiện tại, tu tập chánh niệm.
Thời gian cuối đời là thời điểm tu tập tốt nhất, vì sự buông bỏ rất rõ ràng.

3. Khi người thân mất – bất đồng niềm tin trong gia đình


Phật không độ được người vô duyên, mình càng không thể.
Mỗi người có nhân duyên riêng với pháp và với mình.
Nếu không đồng quan điểm, vẫn nên giữ:
o Khẩu hòa, Thân hòa, Ý hòa – sống hòa hợp dù không giống nhau.
Đừng vì bất mãn mà sân hận, vì mình không hơn được chư Phật.



4. Thiền và Tưởng – có nên diệt Tưởng?


Thiền nào cũng cần Tưởng – tức sự tập trung, hình dung đối tượng.
Ngay cả khi mong về cõi Vô Tưởng cũng phải dùng Tưởng để tu.
Ví dụ: khi tập trung vào ánh sáng, đất, nước,... đều cần Tưởng để định tâm.

5. Lịch sử truyền thừa Tam Tạng và vai trò của Ngài Buddhaghosa


Ban đầu Tam Tạng truyền miệng, chưa có chữ viết.
Đến thế kỷ 3 PL, ngài Mahinda truyền sang Tích Lan, dùng mẫu tự Ấn Độ viết kinh.
Ngài Buddhaghosa san định lại 3 bộ chú giải lớn, tổng hợp thành Tam Tạng Chú Giải (Aṭṭhakātha) được dùng đến nay.

6. Vấn đề Tăng, Ni hoặc cư sĩ dạy thiền mà không có pháp học


Không nên đánh giá người khác không học nếu chưa rõ thực lực.
Họ có thể dạy tùy trình độ học trò.
Quan trọng là: Người trí phải tự hiểu, tự hành, không dựa dẫm.

7. Làm sao đối trị 5 triền cái?


Gợi ý đọc 3 bộ sách chuyên sâu:
o Giáo lý A Tỳ Đàm
o Kinh nghiệm Tuệ Quán
o Vipassana qua nhận thức Âu Mỹ
Trong đó có hướng dẫn rất kỹ về 5 triền cái và cách khắc phục.

8. Nghề ca sĩ, diễn viên, làm đẹp có phạm giới Bát Quan không?


Không phải nghề nào cũng là tà mạng, quan trọng là tâm và mục đích.
Nếu làm vì lợi ích, không khiến người khác mê muội – không phạm.
Đạo Phật là đạo thông minh, tùy duyên, không nên cứng nhắc.

Pháp đàm 06072025 Sư Giác Nguyên Buổi 11


9. Niết-bàn là gì? Có phải là cái chết?


Niết-bàn không phải là chết, mà là trạng thái dập tắt tham – sân – si.
Chỉ người:
1. Hiểu mọi thứ là Khổ.
2. Diệt được nguồn khổ (dục ái).
3. Cảm nhận được sự chấm dứt khổ.
4. Sống theo Bát Chánh Đạo.
Mới chứng được Niết-bàn.

10. Khóc có phải là tâm Sân?


Đúng nghĩa, khóc là tâm Sân (tiêu cực).
Nhưng nếu nước mắt vì xúc động, hoan hỷ (ví dụ: hành hương) thì là do tuyến lệ bị kích thích, không phải sân.
Phải phân biệt khoa học và cảm xúc.

11. Vấn đề thực hành Tứ Niệm Xứ


Mỗi pháp môn thiền có cách hành trì riêng, không nên công kích nhau.
Cốt lõi Tứ niệm xứ là: Biết rõ cái gì đang diễn ra – "What" & "How".
Hiện tại tục đế là cái vừa xảy ra (quá khứ gần), cần được ghi nhận.
Đừng cố cưỡng ép, chỉ cần:
o Biết thân, thọ, tâm, pháp đang như thế nào.
o Quan sát bằng chánh niệm & trí tuệ, tùy duyên tự sáng tỏ.

12. Tầm – Tứ có phải là phương pháp trị thụy miên – nghi?


Không có phương pháp cố định cho từng triền cái.
Các pháp như Tầm, Tứ, Hỷ, Lạc, Nhất Tâm – khi xuất hiện đầy đủ sẽ tự nhiên loại trừ triền cái.
Đức Phật dạy pháp theo căn cơ người nghe, không nên rập khuôn.





Xem thêm:
Sách đọc nhiều
Bài đọc nhiều

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vui lòng viết Tiếng Việt. Có dấu.
Nhận xét luôn luôn được kiểm tra trước khi xuất bản. :). Vì vậy bạn đừng cố SPAM
Cảm ơn bạn