Search

24.3.22

BỒ TÁT SỢ NHÂN. CHÚNG SINH SỢ QUẢ

Cuộc sống đơn thuần nhiều khi chúng ta đón nhận một tâm, quả bất thiện do tâm bất thiện trong quá khứ trổ.


Khi một quả bất thiện xảy đến. Nếu mình không ý thức nhận biết và quan sát kịp thời được nó thì nhiều khả năng. Nó sẽ lại là nhân của tâm bất thiện, sân, si .Điều khiển dẫn dắt những hành động của mình chạy theo nó và cho quả bất thiện trong tương lai .
Cũng như vậy cả với quả thiện của tâm thiện trong quá khứ trổ cũng có thể là nhân bất thiện cho tâm tham và tâm si trong tương lai.
Khi mất của, mất người, hay bất cứ những điều tiêu cực nào xảy đến ta thường dựa vào nó hoặc bị nó đẩy đi để tạo ra những hành động điên rồ làm khổ mình, khổ người. Đó là quả bất thiện sinh nhân bất thiện. Cũng lại nữa khi ta trúng số hay thăng chức hoặc được những điều vừa ý thì nảy sinh tâm tham lam, kiêu ngạo, phóng túng hành động thiếu kiểm soát đó lại cũng là nhân của hàng tỷ thứ bất thiện nguy hiểm đang rình chờ đằng sau như kẻ thù đợi kẻ thù.
Một cánh cửa không khoá về đêm, một ngọn nến ban ngày chưa tắt bản thân nó không có gì nguy hiểm. Nhưng nó lại ẩn chứa tiềm tàng vô vàn khả năng xấu cho gia chủ nếu chúng không được biết đến, được kiểm soát.

BỒ TÁT SỢ NHÂN. CHÚNG SINH SỢ QUẢ


Như vậy việc nên làm ở đây là gì ? Là cho dù quả nào sinh lên thiện hoặc bất thiện thì chúng ta phải kịp thời chụp bắt, nhận biết và phân loại tâm quả đó. Không để nó làm nhân làm duyên cho bất thiện nữa.
Mà lấy nó làm nhân làm duyên cho chánh niệm.



Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian

15.3.22

NGHỆ THUẬT SỐNG HÀNH THIỀN VIPASSANA THEO SỰ GIẢNG DẠY CỦA THIỀN SƯ GOENKA

Tôi sẽ mãi mãi biết ơn pháp Thiền Vipassana đã thay đổi cuộc đời tôi. 


Khi mới bắt đầu học phương pháp Thiền này, tôi có cảm giác như từ trước nay mình đã loanh quanh trong chằng chịt những ngõ cụt và cuối cùng giờ đây đã tìm được một con đường bằng phẳng thẳng tiến. Nhiều năm sau đó tôi vẫn tiếp tục con đường này, và sau mỗi bước đi, mục tiêu càng thêm sáng tỏ hơn: giải thoát khỏi mọi khổ đau và toàn giác. Tôi không thể tuyên bố mình đã tới đích cuối cùng, nhưng tôi tin chắc rằng con đường này sẽ dẫn thẳng tới đó. 

NGHỆ THUẬT SỐNG HÀNH THIỀN VIPASSANA THEO SỰ GIẢNG DẠY CỦA THIỀN SƯ GOENKA



Tôi mang ơn Sayagyi U Ba Khin và một dòng các thiền sư đã giữ gìn kỹ thuật này sống còn hàng ngàn năm kể từ thời Đức Phật. Nhân danh họ, tôi khuyến khích nhiều người khác theo con đường này để họ cũng có thể tìm được lối thoát khỏi khổ đau. Mặc dầu hàng ngàn người từ các quốc gia Tây phương đã học Vipassana nhưng cho đến nay chưa có một cuốn sách nào viết về phương pháp thiền này một cách chính xác. Tôi rất vui mừng thấy bây giờ đã có một thiền giả nghiêm chỉnh nhận lãnh công việc này.

Mong rằng qua cuốn sách này các Thiền sinh Vipassana sẽ hiểu nhiều hơn, và nhiều người khác sẽ thử kỹ thuật này để có thể kinh nghiệm được hạnh phúc của sự giải thoát. Mong rằng tất cả người đọc sẽ học được nghệ thuật sống để tìm sự bình an và hòa hợp nội tâm và tạo sự bình an, hòa hợp cho người khác.
Nguyện cho mọi chúng sanh đều hạnh phúc!

S. N. GOENKA Bombay Tháng 4, năm 1986.











XEM THÊM: 






Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian