Search

18.5.22

CHUYỆN CÁI CHỐT TRỐNG ĀNAKA

Đức Phật dạy rằng ngày xửa ngày xưa, có một dân tộc Dasārahā giống như dân Chàm, dân Đại Việt, dân Văn Lang của người Việt xưa. 


Người Việt mình có trống đồng Ngọc Lũ, Đông Sơn v.v... thì dân tộc Dasārahā có một cái trống tên là Ānaka dùng để hiệu triệu. 
Người dân nghe tiếng trống thì tập trung lại họp mặt. Đức Phật nói cái trống này lâu quá thì hư, chỗ nào bằng gỗ thì sửa bằng gỗ, chỗ bằng da thì vá bằng da. Cái trống Ānaka nguyên thủy không còn nữa nhưng người ta vẫn kêu cái trống bằng tên cũ là Ānaka. 
Đức Phật báo cho mình biết sẽ có một ngày tứ chúng đệ tử phàm phu của Ngài không còn tha thiết với lời dạy nguyên thủy của Ngài nữa mà họ sẽ thêm mắm dặm muối bằng những văn chương, thơ ca, tạp nhạp vào trong đó. 
Người ta vẫn gọi là Phật pháp nhưng buồn thay nó chỉ là cái tên thôi, như cái trống Ānaka sửa hoài, chằm vá miết, tên trống thì vẫn còn, nhưng bản thân cái trống không còn nữa.
Chính Ngài nói, sẽ có một ngày, lời dạy của Ngài không còn được người ta nghe nữa, mà người ta sẽ kiếm những thơ ca, văn chương khác mà nghe, lời Phật thì bỏ qua một bên....
Chính Ngài nói, sẽ có một ngày, lời dạy của Ngài không còn được người ta nghe nữa, mà người ta sẽ kiếm những thơ ca, văn chương khác mà nghe, lời Phật thì bỏ qua một bên....



Sẽ có một ngày đi đâu cũng nghe nói là Phật pháp, nhưng nội dung thì không còn là Phật pháp nữa. 
Trong Bắc Tông có câu: “Y kinh giải nghĩa tam thế Phật oan, ly kinh nhất tự tức đồng ma thuyết”. 
Khổ thay người đời sau sẽ có một lúc không còn phân biệt nữa, cứ thấy áo vàng không tóc thì gọi là thầy. 
Khi tin họ theo kiểu nhắm mắt nhắm mũi là có cái họa: họ bày tào lao thì mình mất cả đời, và khi phát hiện ra họ là đồ dỏm thì mình hận. 

Khi bất mãn là vơ đũa cả nắm. Nhiều người bỏ đạo vì một tăng một ni nào đó. Phật pháp là của chung, vì giận cá nhân nào đó mà bỏ đạo thì giống như giận ông bác sĩ nào đó rồi bịnh không uống thuốc. 
Bài kinh này rất là hay. Khi tôi ngưng rồi bà con tự đọc thầm bài kinh này một lần nữa. Chính Ngài nói, sẽ có một ngày, lời dạy của Ngài không còn được người ta nghe nữa, mà người ta sẽ kiếm những thơ ca, văn chương khác mà nghe, lời Phật thì bỏ qua một bên....
..... 

Nguồn: S.ii,266 Kinh Tương Ưng 1, phẩm XX.  
chép lại bài giảng Sư Giác Nguyên
Nguồn ảnh: pxhere.com


Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian

12.5.22

TÙY THUẬN NHẪN NHỤC ANULOMIKĀYA KHANTIYĀ

Anulomikāya khantiyā có nghĩa là có khả năng nghe được những điều mình không thích. 


Cái chữ này Anulomikāya khantiyā là “Nghe chánh pháp bằng tâm thái của người uống thuốc, bằng tâm trạng của một người bịnh đang uống thuốc, bằng tâm trạng của một người học trò siêng năng”.

Người bịnh đang uống thuốc là sao Là nó đắng, nó hôi, nó cay,  nồng, nó chua, mặn,,, nó khó uống cỡ nào! Chỉ cần biết nó có lợi cho cái bịnh của mình, vậy là mình bèn phải uống. Thời của tui, cái gì chứ thuốc mà khó uống tui làm tuốt. Tui từng nằm mấy tiếng đồng hồ để vô nước biển, họ còn lụi vô đó một hai ống thuốc. Tui từng uống mấy trăm thang thuốc bắc, thuốc tán, thuốc tễ, thuốc gì tui cũng uống hết. Cho nên tui rành cái đó lắm. Tui đâu có thích uống ba cái đó - Nhưng bây giờ không uống thì  chết sao Cho nên phải uống. Hoặc là một người học trò giỏi, có nhiều môn mình không thích lắm nhưng mình vẫn phải học. Vì không học làm sao đủ điểm mà lên lớp. Như toán lý hoá văn sử địa, vạn vật , sinh ngữ … trước năm 75 các môn học được phân theo ban A, ban B, ban C. Vậy thì nhiều khi mình giỏi văn, dốt toán, hay là giỏi toán, dốt văn, nhưng cũng phải nghe, phải học cho biết hết.
Ở đây cũng vậy, ở trong giáo pháp có nhiều vấn đề, có nhiều đề tài, có nhiều bài kinh mà mình cảm giác như nguyên ca nước lạnh tạt vô mặt mình vậy. Nhưng mà phải đọc. Vì sao Vì mình là một con bịnh cực kỳ nặng, giai đoạn cuối mà. Cho nên có nhiều bài kinh mình cảm giác Ngài nói như Ngài chửi mình, nhưng mình phải đọc. Bởi vì mình đang được châm cứu, mình đang được giải phẫu, mình đang được theo dõi bằng một liệu trình nghiêm khắc bậc nhất. Cho nên gọi là  “Anulomikāya khantiyā”.
Chúng ta đủ can đảm, đủ lòng hiếu học, hiếu tu để có thể cam tâm chấp nhận nghe được những giáo pháp mà gây sốc cho mình. Không phải là chuyện dễ. Phải có pháp nhẫn nhục, đủ niềm thiết tha đạo, đủ để theo đuổi.
Thí dụ , ….như cái này rất là kỵ . Trong ba tạng mình ghét tạng A Tỳ Đàm là mình nói tùm lum hết. Tạng đó là giảng cho chư thiên, loài người học sao hiểu. Ví dụ như vậy….
Hay là mình đọc được một vài kinh tạng mình hiểu được mấy bài, còn mấy bài mình không hiểu thì mình bôi bác, mình cắm lịch. Đâu có cần học chi cho nhiều, học vài bài rồi hành trì cho tới nơi là được rồi. Câu đó không phải là sai ; Nhưng phải biết anh không có tư cách nói câu đó. Người có tư cách nói là bậc uyên thâm thạc học. Còn anh dốt như vậy mà đi nói trên mây... Nào là không cần học nhiều. Học ít miễn hành trì cho tới là được. Anh nói vậy là anh nói sai bét. Câu nói trên mây đó chỉ dành cho người trên mây thôi. Nói tu không cần học nhiều, chỉ cần học năm, ba bài kinh rồi hành trì cho nghiêm túc đắc đạo là được rồi. Câu đó dầu mình có nghĩ trong đầu mình đi nữa cũng làm ơn “làm thinh”.. Đừng có nói cái đó ra mà hại người khác. Xúi mấy đứa ngu mấy đứa lười biếng nó nghe vậy nó tin theo là không được rồi.. Cho nên rất bậy, làm ơn để ý cái đó.

Anulomikāya khantiyā có nghĩa là có khả năng nghe được những điều mình không thích.
Anulomikāya khantiyā có nghĩa là có khả năng nghe được những điều mình không thích.


Ở đây có năm lý do khiến cho một người không nhận được một tí ti lợi lạc nào, không thu hoạch được một cái lợi ích gì khi nghe pháp.
Ngay cả khi Đức Như Lai xuất thế, chánh pháp được thuyết giảng ở đời mà mình vẫn bơ bơ cái mặt đần của mình. Bởi vì mình mắc vào mấy cái thứ này.
1- Không thích nghe chánh pháp vì não trạng của mình không cho phép.
2- Có dịp nghe được cũng không chịu lắng tai mà nghe , giống như con trâu nghe nhạc.
3- Nghe mà không có lòng tìm hiểu.
4- Không biết cái gì để bỏ, cái gì để thêm. Khi chánh pháp được giảng rõ ràng cho mình mà mình lại không biết nương vào đó để mà thêm cái gì và bớt cái gì.
5- Anulomikāya khantiyā, thiếu cái này có nghĩa là không kham được với những đề mục giáo lý mà mình không thích.
Tui nói rồi. Trong đời có nhiều cái mình thích mà nó không cần, có nhiều cái cần mà không thích, kẹt vậy đó. Có cái mình vừa thích mà nó vừa cần thì khỏi nói rồi. Nhưng mà đặc biệt trên đời này có nhiều cái mình thích quá mà nó không có lợi ích gì hết. Nhưng nhiều cái nó có lợi ích mà mình cần thì bắt buộc mình phải nhận, phải có khả năng đó. Bởi vì mình không phải con thú. Con thú nó chỉ có thể đến với những gì nó thích thôi. Con người khác con thú ở chỗ có thể chấp nhận những thứ vượt khỏi nhu cầu thông thường.


Trích bài giảng: ngày 17.06.2019 KTC.6.86 Chướng Ngại. Sư Giác Nguyên giảng. Kalama xin tri ân bạn Phố Nghèo ghi chép.
Nguồn ảnh:  Bức tượng có tên “Người đàn ông cúi đầu” (tên tiếng Anh Greetingman; tiếng Hàn 그리팅맨). yna.co.kr



Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian