Search

14.5.23

UỐNG THUỐC CHỮA BỆNH

UỐNG THUỐC CHỮA BỆNH
Nên nhớ một chuyện nữa, cái này quan trọng: Học đạo cho giỏi, bố thí cho nhiều, phục vụ cho nhiều… tất cả những chuyện đó là chuyện nên làm chứ không có gì đáng hãnh diện, là vì sao? 


Là vì tất cả những lần làm công đức chỉ là những lần ta uống thuốc chữa bệnh thôi. Không ai khùng điên gì cảm thấy tự hào rằng sáng nào tui cũng uống một bụm thuốc hết trơn, trừ thằng ba trợn thôi. Chỉ có người ba trợn, chỉ có thằng khùng mới hãnh diện sáng nay tôi uống một bụm thuốc, mỗi viên thuốc trị giá 50$. Vì theo tôi biết, chỉ có bệnh nặng thuốc mới đắt tiền thôi. Chứ còn bệnh cảm, tiêu chảy tiền thuốc không bao nhiêu. Mà cứ một viên 50-70$ là biết thằng cha đó bệnh nặng rồi. Hiểu không? Cho nên, không có ai hãnh diện khi mỗi ngày mình uống quá nhiều thuốc.
Cũng vậy, mỗi công đức mình làm, mỗi giây phút các vị ngồi thiền, niệm Phật, rải từ bi,... những giây phút đó đều là những giây phút mình uống thuốc. Tôi đang nói nghĩa đen, không phải nghĩa bóng, những chuyện đó mình làm là mình lấy 25 mài 14.
Trong khi những người không biết Phật pháp mỗi lần họ làm thiện thì 25 của họ bị tác động bởi 14. Người không biết Phật pháp đến lúc làm thiện vẫn bị 14 kéo áo. Trong khi người làm thiện thứ thiệt ảnh lấy 25 mài 14.
Có phân biệt được cái này không?
Cái Thiện này mới dẫn đến chuyện chấm dứt Vô Minh. Chấm dứt Vô Minh thì không còn chuyện không phân biệt thiện, ác. Tôi biết bài giảng này rất nhức đầu, tôi ráng giảng cho nó hết.
Người không biết Phật pháp chỉ quan tâm thích, ghét, buồn, vui thôi. Biết Phật pháp quan tâm hành thiện lánh ác. Nhưng cái này mới ghê: Tới hạng thứ ba: Biết ác nên tránh, thiện nên làm không phải để cầu quả sanh tử mà để chấm dứt sanh tử thiện ác buồn vui. Hạng này hơi hiếm. Vì sao? Vì trong chúng ta, người thật sự không muốn hiện hữu nữa hạng này rất hiếm. 
Xem lại ngay cả mình. Miệng mình nói như két “Đời là biển khổ” chẳng qua là vì mình... khổ thiệt. Chứ nếu mình sướng chút xíu thì còn khuya. Một tháng mà các vị kiếm 1 tỷ đô la, đêm ngủ dậy “bùm” trở thành 18 tuổi hết, cơ bắp chỗ nào cần phồng nó phồng, chỗ nào cần eo nó eo, 1 tháng vô 1 tỷ, thì các vị có về đây học đạo không? Còn khuya. Giờ không chết 100 tuổi mà các vị sống 1 triệu năm coi: "Vô chùa làm gì? Mất vui." Tôi báo cho các vị biết.
Cho nên, khi nghĩ cái đó mình mới thấy: Lòng tu của mình chưa đạt. Trong khi Bồ Tát ngày xưa trong khi làm chư thiên Phạm thiên Ngài vẫn biết đây là đồ giả. Người như vậy mới thành Phật được, còn mình hễ sung sướng là mình quên. Có cái vụ trùm mền, ngủ quên trong hạnh phúc.
Tất cả những chiến thắng của mình trong đời sống dầu trên tình trường hay thương trường chỉ là cờ lau tập trận, nghĩa là trò chơi trẻ con, nguyên đám chăn trâu cầm cờ lau “Tiến lên! Tiến lên” Nhưng trong mắt người lớn đó là trò chơi trẻ con. Cũng vậy: Tất cả những thành tựu về chính trường, chiến trường, thương trường, tình trường, .. tất thảy chỉ là cờ lau tập trận, chỉ là trò chơi, vì sao? Vì chỉ cần chút xíu xảy ra, chỉ cần tay mình không nhúc nhích được thì quý vị mới thấy lời tui nói là đúng
...

UỐNG THUỐC CHỮA BỆNH Nên nhớ một chuyện nữa, cái này quan trọng: Học đạo cho giỏi, bố thí cho nhiều, phục vụ cho nhiều… tất cả những chuyện đó là chuyện nên làm chứ không có gì đáng hãnh diện, là vì sao?


Sư Giác Nguyên giảng.
Xin cảm ơn cô Hồ Thị Vui chép.
Nguồn ảnh: Soundcloud.com
Ghi chú:7+134+141



Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian

11.5.23

TÂM ĐẠI THIỆN

TÂM ĐẠI THIỆN


Có mặt ở đời thì người ta không làm việc này phải làm việc khác, không sống bằng tâm trạng này thì phải bằng tâm trạng khác, khi không hành động hay nói năng, suy nghĩ bằng sự tác động của tham, sân, si thì người ta chỉ còn một cách lựa chọn là tam nghiệp tịnh hảo. Đó là phép tu hành thiện trong Phật pháp. Trong một thiện tâm (nhân) càng có nhiều đức tánh đi kèm thì sức mạnh của thiện tâm đó càng mãnh liệt và phong phú hơn.
Các đức tánh ở đây là sự tự nguyện tự phát (vô trợ), là những hiểu biết phật pháp (hợp trí) và khả năng vui thú trong điều lành (thọ hỷ). Cộng cả 3 lại, ta sẽ có được loại tâm Đại thiện thọ hỷ hợp trí vô trợ.

Có 8 loại tâm Đại thiện (mahākusalacitta)


Tâm đại thiện thọ hỷ hợp trí vô trợ
(somanassasahagataṃ ñāṇasampayuttaṃ asaṅkhārikam)
Hình ảnh minh họa: Một phụ nữ có hiểu biết về nghiệp lý đem hoa cúng chùa bằng tất cả niềm hoan hỷ, không cần ai kêu gọi.
Tâm đại thiện thọ hỷ hợp trí hữu trợ
(somanassasahagataṃ ñāṇasampayuttaṃ sasaṅkhārikam)
Hình ảnh minh họa: Một cô gái có kiến thức về nghiệp lý được bạn rủ đi nghe một thời pháp thú vị.
Tâm đại thiện thọ hỷ ly trí vô trợ (somanassasahagataṃ ñāṇavippayuttaṃ asaṅkhārikam)
Hình ảnh minh họa: Một cậu bé nhiệt tình cho tiền một người ăn mày nhưng tự thâm tâm chưa từng biết gì về nghiệp lý.
Tâm đại thiện thọ hỷ ly trí hữu trợ
(somanassasahagataṃ ñāṇavippayuttaṃ sasaṅkhārikam)
Hình ảnh minh họa: Một người đàn ông được giao trách nhiệm đưa tiền đóng góp cho một ngôi trường, ông vui vẻ làm dù không biết gì về nhân quả theo Phật pháp.
Tâm đại thiện thọ xả hợp trí vô trợ
(upekkhāsahagataṃ ñāṇasampayuttaṃ asaṅkhārikam)
Hình ảnh minh họa: Một cô gái quét chùa như một công việc thường ngày nhưng cô là người có học Phật pháp để biết ý nghĩa của việc mình làm.
Tâm đại thiện thọ xả hợp trí hữu trợ
(upekkhāsahagataṃ ñāṇasampayuttaṃ sasaṅkhārikam)
Hình ảnh minh họa: Một anh thiện nam được chư tăng nhờ cậy chẻ củi giúp chùa, lòng anh không hào hứng lắm với công việc tẻ nhạt này nhưng anh biết rõ đó là một công đức.
Tâm đại thiện thọ xả ly trí vô trợ
(upekkhāsahagataṃ ñāṇavippayuttaṃ asaṅkhārikam)
Hình ảnh minh họa: Một bà cụ ngồi xem kinh, tự ý không cần ai khuyến khích nhưng không hiểu được lời kinh và xưa giờ cũng chưa từng biết qua nghiệp lý
Tâm đại thiện thọ xả ly trí hữu trợ
(upekkhāsahagataṃ ñāṇavippayuttaṃ sasaṅkhārikam)
Hình ảnh minh họa: Một cô gái được mẹ nhờ giặt dùm mấy bộ áo quần cô không hào hứng gì với công việc thường nhật này và bản thân cô cũng chưa từng học đạo ngày nào.

Có mặt ở đời thì người ta không làm việc này phải làm việc khác, không sống bằng tâm trạng này thì phải bằng tâm trạng khác, khi không hành động hay nói năng, suy nghĩ bằng sự tác động của tham, sân, si thì người ta chỉ còn một cách lựa chọn là tam nghiệp tịnh hảo. Đó là phép tu hành thiện trong Phật pháp. Trong một thiện tâm (nhân) càng có nhiều đức tánh đi kèm thì sức mạnh của thiện tâm đó càng mãnh liệt và phong phú hơn.


Nguồn: Giáo tài A Tỳ Ðàm
Hòa thượng Saddhammajotika
Tỳ kheo Giác Nguyên dịch Việt
Ghi chú: 17+123



Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian