Search

3.7.21

ÁI #TANHA

ÁI #TANHA

Xin Ngài vui lòng giải thích thêm con đường của tâm, bằng một lối khác, và nguyên nhân sanh đau khổ trong tâm đã che lấp Giáo Pháp.


Nguyên nhân sanh đau khổ quả thật nhiều vô số kể, nhưng chỉ giản lược tóm tắt. Chính là tình thương hằng bóp nhói cái tâm, làm tâm bận rộn lo âu sợ hãi cho ngũ uẩn.
Nếu Giáo Pháp luôn luôn ở với tâm ắt chấm dứt mọi luyến ái, và không còn nguyên nhân tạo đau khổ.
Hãy nhớ điều nầy: đây là con đường của tâm.
Ta không cần chạy theo quay quần với nó đến độ choáng váng mặt mày.
Cái tâm, khi không có Giáo Pháp cùng ở với nó, sẽ bám níu vào, luyến ái điều gì nó thích, lo sợ cho ngũ uẩn, và chìm sâu trong nguyên nhân sanh đau khổ.
Như vậy tóm tắt, có đau khổ và có Giáo Pháp luôn luôn cùng ở với tâm.
Trích: Chứng đạo ca- Thiền sư Ajahn Mun.
nguồn ảnh: Anan Photography.
Người lạc vô nhân (suggati Ahetuka)
Có nhiều cách phân loại Ái:
ÁI #TANHA
ÁI #TANHA



DỤC ÁI (#Kàma-Tanhà): Là tham ái Hạnh phúc do Sắc đẹp, Tiếng hay, Hương thơm, Vị ngon, Xúc chạm êm ái khởi lên.
HỮU ÁI (#Bhava-Tanhà): Là tham ái sự sống, sự hiện hữu.
PHI HỮU ÁI (#Vibhava-Tanhà). : Là tham ái sự hiện hữu không có thân xác, hiện hữu trong một cảnh giới tâm linh với phúc lạc toàn vẹn, pháp hỷ sung mãn, hạnh phúc tuyệt đối.


TRÔI LĂN

TRÔI LĂN

Thế Tôn có nói đời là bể khổ mà ít người hiểu.


Giữa những ngày nắng 40 độ này có lẽ sẽ hiểu hơn 1 chút.
Sinh ra đời mang cái thân đất nước gió lửa này đã là một cái khổ. Nó đói phải cho nó ăn. Nó khát phải cho nó uống. Cũng là một cái khổ.
Đi đường nó nóng lè lưỡi ra , gặp chỗ mát, có máy lạnh ta bèn cho đó là hạnh phúc. Mà không hiểu rằng đó chỉ là giải pháp tạm thời cho cái khổ đang có măt hiện hữu.
Đói được ăn, khát dc uống thì tưởng đó là hạnh phúc. Mà không thấy rằng chỉ là giải pháp.
Trong khi đó giữa việc đói được ăn, yêu được thương và việc không có đói, không có lệ thuộc cảm xúc nữa nó hơn gấp nhiều chứ.
Trọn nhiều kiếp người xoay vần đi tìm giải pháp xử lý cái khổ cho thân và tâm thúc đẩy bởi thể chất, tinh thần choáng váng mặt mày mà vẫn coi đó là hạnh phúc.
 

Từ từ sẽ hiểu. Đến để mà thấy.

TRÔI LĂN

TRÔI LĂN




Pháp của thế tôn: Thật vi diệu thay, Tôn giả Gotama! Thật vi diệu thay, Tôn giả Gotama! Như người dựng đứng lại những gì bị quăng ngã xuống, phơi bày ra những gì bị che kín, chỉ đường cho những người bị lạc hướng, đem đèn sáng vào trong bóng tối để những ai có mắt có thể thấy sắc.