Search

19.2.22

LÃNG KHÁCH ĐÒ ĐÊM

LÃNG KHÁCH ĐÒ ĐÊM



Shen bước xuống thuyền thì trời cũng sập tối. Hắn không biết hành trình còn bao lâu ? Đây là chuyến đò thứ mấy hắn đã đi? Đò vùng này thấy ai cũng vội chợt nhớ chợt quên và nhiều bất ổn.

Thuyền đã di chuyển. Gã lái đò gầy nhom xương xẩu. Bận một bộ đồ mục nát có lẽ cũng được trên trăm năm. Để đón khách đi đò gã luôn vui vẻ mở miệng cười với mọi người mỗi khi có thể. Có điều khuôn mặt của hắn chẳng đọng lại đc chút ấn tượng nào với người đối diện. Một khuôn mặt điển hình cho tất cả khuôn mặt, nó điển hình đến nỗi chỉ sau 3s là người đối diện quên sạch đường nét. Nó là một khuôn mặt bất kỳ nào đó mà ta gặp ở góc quán cà phê cuối đường. Đó là một khuôn mặt không đáng nhớ và không thể nhớ.
Trên đó lâu lâu lại mọc ra một nụ hoa đẹp, một nụ cười thật ấn tượng. Kiểu cười mà ta có thể mô tả dễ nhất là nụ cười của nàng mona Lisa trong tranh của danh họa Leonardo  da vinci
Gọi là thuyền ở đây thôi nhưng nếu như so sánh với những nơi hắn đã từng đi qua thì cái vật thể mà Shen vừa bước chân lên xứng đáng được gọi là thế giới cả về độ lớn lẫn sự đa dạng, chiều sâu. Sao cũng được tên chỉ là cái để gọi những tập hợp nên thứ đó mà thôi.  Chẳng có chiếc xe trong đống phụ tùng và cũng không có đống phụ tùng trong chiếc xe. Như lời thầy hắn đã dạy.
Đã quen với cuộc sống lang thang hành trình như một bản năng Shen yên lặng tự đi tìm chỗ khả dĩ có thể ngả lưng qua đêm trên chiếc thuyền ồn ào và chật chội này mà không phiền đến ai.
Trời đêm trăng sáng rõ, những ngọn gió từ ngoài thổi vào dễ chịu, mơn man mời gọi những cảm xúc ập đến rồi lại rút đi nhịp nhàng theo hơi thở và tốc độ của con thuyền. Hắn ngồi đó quan sát sự vật.
Hắn thấy mệt. Mệt vì một hành trình trong quá khứ phải trải qua vô số quãng đường giờ hắn lóp ngóp ở đây.
Mệt vì theo như hắn dự tính con đường phía trước còn xa mà dọc đường nhiều thứ hoa thơm cỏ lạ và bến bờ yên bình, dễ mắc kẹt rồi mục ruỗng.

LÃNG KHÁCH ĐÒ ĐÊM


Đảo mắt một vòng phần đông thiên hạ là nghủ. Đây đó vẫn có những đốm sáng lóe lên rồi lại tắt đi phập phù. Chắc ai đó đang sưởi ấm, hút thuốc thao thức về chuyện của họ. "Bố em hút rất nhiều thuốc Mẹ em khóc mắt lệ nhoà" lời bài hát cứ lẹt xẹt vơ vẩn bên tai. Shen tự hỏi không biết những tự ngã khác thế nào ? 
Thật là kỳ lạ hình như họ không quan tâm rằng họ nên chuẩn bị rời con thuyền này. Mà dù có biết họ cũng chẳng có ý định đi đâu hết. Tôi sẽ ở đây và mục ruỗng cũng tại nơi này.
Họ còn xây biệt thự trên thuyền, cố gắng duy trì hình ảnh tương lai của chính họ bằng những đứa trẻ. Họ đánh nhau vì một mái che, giếng nước. Họ trồng hoa trong nhà tù và yêu thương những chiếc giường bệnh viện. Thay vì tìm cách chặt đứt những trói buộc và hạn chế trong chiếc thuyền thì họ lại làm ngược lại tìm mọi cách đổi từ dây xích sắt qua dây xích làm bằng vàng. Sợi xích càng to càng nặng họ càng thích thì khả năng thoát ra càng bé lại.
Chỉ vài tiếng nữa thôi là trời sẽ sáng, khói bếp sẽ lên cho những bữa ăn ngon lành ấm áp. Chim hót líu lo, chơi đùa rúc rích cùng bọn trẻ, suối reo cây lá và thiên nhiên căng tràn sức sống lại hiện ra cùng với danh dự, tình thương, trách nhiệm cái đẹp và vô số những nhãn hiệu đã được quy ước trên con thuyền này.
Nó duy trì trật tự, nó níu kéo cư dân.  ở đây nó là động lực. Và cũng là trọng lực.
Có một sự thật tàn nhẫn là chỉ 100 năm nữa thôi tất cả những kẻ có mặt trên chiếc thuyền này ngày hôm nay già trẻ lớn bé đều phải chết. Chết sạch, rời thuyền bỏ cuộc chơi. Với một số lượng thời gian hữu hạn nữa thì ngay cả đến con thuyền này cũng hoại diệt.
Bất chợt bắt gặp ánh nhìn mờ đục và Nụ cười từ gã lái đò Monalisa Shen khẽ cúi người chào rồi ngồi xuống quay trở lại vào quan sát chính mình.


Nguồn ảnh: the little ninjas



Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian

18.2.22

7 PHƯƠNG PHÁP DIỆT TRỪ PHIỀN NÃO

“Này các Tỷ-kheo! Có những lậu hoặc phải do tri kiến mà được đoạn trừ. Có những lậu hoặc phải do phòng hộ mà được đoạn trừ. Có những lậu hoặc phải do thọ dụng mà được đoạn trừ. Có những lậu hoặc phải do kham nhẫn mà được đoạn trừ. Có những lậu hoặc phải do tránh né mà được đoạn trừ. Có những lậu hoặc phải do trừ diệt mà được đoạn trừ. Có những lậu hoặc phải do tu tập mà được đoạn trừ 


-Kinh Tất cả các lậu hoặc (Sabbàsava sutta)”. 
....

“Này các Tỷ-kheo! Có những lậu hoặc phải do tri kiến mà được đoạn trừ. Có những lậu hoặc phải do phòng hộ mà được đoạn trừ. Có những lậu hoặc phải do thọ dụng mà được đoạn trừ. Có những lậu hoặc phải do kham nhẫn mà được đoạn trừ. Có những lậu hoặc phải do tránh né mà được đoạn trừ. Có những lậu hoặc phải do trừ diệt mà được đoạn trừ. Có những lậu hoặc phải do tu tập mà được đoạn trừ


1- Có những phiền não phải do Tri Kiến được đoạn trừ
Tri Kiến: Tri kiến nghĩa là thấy biết một cách rõ ràng những pháp nào giúp đưa ta đến an lạc, hạnh phúc thì phát triển; những pháp nào đưa ta đến đọa đày, bất an thì trừ diệt. Nhờ tri kiến một cách minh bạch như vậy mà các phiền não lậu hoặc được đoạn trừ.
2- Có những phiền não phải do Phòng Hộ được đoạn trừ
Phòng Hộ: Phòng nghĩa là đề phòng và bảo hộ. Đề phòng và bảo hộ các phiền não chưa sanh, không sanh khởi, các phiền não đã sanh được tiêu diệt. Ở đây là sự đề phòng và bảo hộ sáu căn đối với sáu trần. Mắt thấy sắc, Tai nghe tiếng, Mũi ngửi mùi, Lưỡi niếm vị, Thân xúc chạm, Ý suy nghĩ mà không bị các đối tượng đó làm say đắm, mê loạn, trói buộc...
3- Có những phiền não phải do Thọ Dụng được đoạn trừ
Thọ Dụng: Thọ dụng là nhờ một phương tiện từ bên ngoài giúp đỡ. Có những loại phiền não mà phải nhờ vào sự thọ dụng chúng mới được đoạn trừ. Ví dụ: Phiền não khởi lên do nóng, lạnh, ruồi, muỗi... gây ra, nhờ sự thọ dụng y phục sẽ được ngăn chận. Đói khát nhờ sự thọ dụng vật thực để được đoạn trừ v.v... Tóm lại là thọ dụng bốn món cần dùng; ẩm thực, y phục, trú xứ, thuốc men để giúp ngăn chận những phiền não thuộc về thân.
4- Có những phiền não phải do Kham Nhẫn được đoạn trừ
Kham Nhẫn: Kham nhẫn có nghĩa là chịu đựng. Có những phiền não phải nhờ sự kham nhẫn mới được đoạn trừ. Ví dụ: Kham nhẫn sự xuyên tạc, vu khống, mạ lỵ, hủy báng...
5- Có những phiền não phải do Né Tránh được đoạn trừ
Né Tránh: Né tránh là không đối diện, lánh đi một chỗ khác. Có những phiền não nhờ sự tránh né rồi sẽ được đoạn trừ. Ví dụ: Tránh những nơi có thú giữ, tránh các chỗ hiểm nạn, chiến tranh.
6- Có những phiền não phải do Trừ Diệt được đoạn trừ
Trừ Diệt: Trừ diệt nghĩa là dập tắt ngay tại chỗ. Có những loại phiền não cần phải đối đầu và diệt trừ ngay. Ví dụ: Dục niệm khởi lên không cho tồn tại; tham, sân, si khởi lên phải lập tức dập tắt; tất cả các ác pháp phải trừ bỏ ngay.
7- Có những phiền não phải do Tu Tập được đoạn trừ
Tu Tập: Tu tập là liên tục duy trì chánh niệm. Giới hạn trong bài kinh này, đức Phật dạy tu tập Thất Giác Chi (Niệm, Trạch pháp, Tinh tấn, Hỷ, Khinh an, Định và Xả). Xả tức là hành xả. Hành xả là một chi rất quan trọng.

Đại Tạng Kinh Việt Nam
KINH TRUNG BỘ Majjhima Nikàya
Hòa thượng Thích Minh Châu dịch Việt
Kinh Tất cả các lậu hoặc (Sabbàsava sutta)



Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian