Search

2.5.21

KHỔ - #DUKKHA

KHỔ - #DUKKHA


....


Rồi cái đạo đế là Bát Chánh Đạo thật ra nó cũng là khổ. Sự có mặt ở đó là khổ. Nói mà rốt ráo, hễ có sanh có diệt là khổ.
Khổ đây không phải là feeling, không phải là khổ trên cảm giác, là khổ trên tính chất.
Tính chất của nó là nó không có bền. Cái không bền đó chính là vô thường. Bản chất cái vô thường được Đức Phật gọi là Khổ.
Khổ đây có nghĩa là cái gì đó nó bất trắc, bất toàn, nó gọi là khổ, tức là "unsafe". Chứ còn mình hiểu Khổ là "pain", là "suffering" thì hiểu nghèo lắm. Nó là "unsecure" hoặc là "unsafe", nó là bất trắc, bất toàn nó mới là khổ ở mức cao cấp, ở mức rốt ráo.


Như vậy Bát Chánh Đạo cũng là Khổ, nhưng người nào theo đúng con đường này sẽ ra khỏi biển khổ.


Giống như cũng một con đường đó mà mình quay lưng về phố đưa mặt về rừng, đó chính là con đường vào rừng. Nhưng nếu mình đưa mặt về phố và đưa lưng về rừng thì đó là con đường đi ra khỏi rừng. Chỉ vậy thôi.
 
KHỔ - #DUKKHA


Khi mà sáu căn biết sáu trần bằng cái phiền não thích và ghét có nghĩa là mình đang đi vào rừng. Còn khi mà sáu căn biết sáu trần bằng chánh niệm, trí tuệ thì lúc đó mình đang xoay lưng, mình đang nhìn về giải thoát. Nhớ như vậy.


#simsapa #kalama #toaikhanh_cptt


Trích bài giảng: “Đọc Cái Gì và Tại Sao”. Kalama xin tri ân bạn vuihtv ghi chép | Fb.com/tkgiacnguyen.

CHUYỆN ĐÓ VÀ ĐÂY

CHUYỆN ĐÓ VÀ ĐÂY

đó có muốn qua đây không?
Đó trả lời: muốn mà không dám.
Đây trả lời: dám mà không muốn.

Kết quả của mọi sự vật sự việc trên thế gian :

CHUYỆN ĐÓ VÀ ĐÂY


(1) Nhìn bề ngoài vậy mà chưa chắc phải vậy.- Tục đế (Sammuti Sacca) và Chân Ðế (Paramattha Sacca)
(2) Cái này có thì cái kia có. Cái này không có thì cái kia không có. Cái này sinh thì cái kia sinh. Cái này hoại diệt thì cái kia hoại diệt.- Duyên hệ (Patthana Paccayo)
nguồn ảnh: Tengo 1q84