Search

20.6.22

HÃY QUAN SÁT NHƯNG ĐỪNG SO ĐO

Thấy một người hành khất trưa nắng đứng nơi ngã tư đèn xanh đèn đỏ, quí vị cho họ một ít tiền rồi đi, lòng quí vị thanh thản. 


Nhưng nếu người mà quí vị cho tiền là người thân thì lại là chuyện khác. Quí vị sẽ suy nghĩ, cho xong rồi không biết chiều nay họ có đủ ăn buổi chiều hay không, rồi bắt đầu toan tính những chuyện khác.
Cũng là tình, nhưng đối với người thân thì cái tình đó làm cho mình khổ hơn. Vì sao? Vì bên cạnh cái thương, cái từ bi còn có cái luyến ái nữa. Trên đời này cái gì mà mình “nắm giữ chặt” nó, thì nó sẽ làm mình đau khổ. Trong đạo Phật phân biệt rất là rõ trách nhiệm và gánh nặng. 
 -Trách nhiệm là mình nên làm. -  Gánh nặng là mình phải vác. 
Vì vậy Đức Phật chủ trương sống yêu thương nhưng không có nắm giữ, quán sát suy nghiệm, nhưng không so đo. Khi đi, tôi phải nhìn phía trước, xem nơi đó là vũng nước, hay là gai, là cỏ, là hòn đá, hay lối đi trống trải. Tôi phải quan sát để tôi đi, nhưng tôi không so đo tại sao hôm nay dắt tôi đến đây, sao chỗ này xấu quá dơ quá vậy v.v...
Tôi quan sát để tôi đi không bị dính sình, không bị té. Tôi không trách tại sao con đường có nhiều gai nhiều cỏ. Tôi không trách tại sao ông đó, bà đó khó ưa mà tôi chỉ quan tâm đến một chuyện thôi, đó là chiều nay tôi sẽ đến nơi đó bằng con đường nào, bằng cách nào, đó mới là chuyện quan trọng.
Trong đời sống, chỉ nên quan sát thôi, khi chúng ta có ý so đo là bắt đầu “khổ” rồi. Những cái làm cho mình khổ thường là những cái làm cho mình thương hơn là mình ghét. 

“Hãy sống yêu thương nhưng mà đừng nắm bắt, hãy quan sát nhưng đừng có so đo”.
“Hãy sống yêu thương nhưng mà đừng nắm bắt, hãy quan sát nhưng đừng có so đo”. 


“Hãy sống yêu thương nhưng mà đừng nắm bắt, hãy quan sát nhưng đừng có so đo”. 

Trách nhiệm không phải là gánh nặng, chuyện phải lo thì lo, đừng để nó đè nặng trong tâm mình. 

- Trích : NKCBK Sư Giác Nguyên giảng.



Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vui lòng viết Tiếng Việt. Có dấu.
Nhận xét luôn luôn được kiểm tra trước khi xuất bản. :). Vì vậy bạn đừng cố SPAM
Cảm ơn bạn