Search

21.9.23

KẾT DUYÊN

KẾT DUYÊN


KẾT DUYÊN


Chúng ta có hai kiểu duyên đối với nhau: kiểu duyên thứ nhất là chúng ta đến với nhau để kéo nhau xuống; kiểu duyên thứ hai là chúng ta đến với nhau để kéo nhau lên. 


Kết duyên để kéo nhau xuống là gặp lại nhau để tiếp tục kết oán, gây thù, để trả nợ. Hoặc gặp nhau để ân ân ái ái, ràng buộc quyến luyến nắm níu… nói chung là vì tham hoặc vì sân; đến với nhau để tham sân phát tác, đó là kết duyên để kéo nhau xuống. 
Kết duyên để kéo nhau lên là đời này kiếp này mình mến quí nhau, đời sau kiếp sau mình gặp nhau dễ dàng lắng nghe nhau hơn, người này nhìn người kia dễ dàng thấy gương sáng hạnh lành của người kia. Đó gọi là kết duyên để kéo nhau lên.
Hôm nay, những gì ta nói, những gì ta làm, từ ánh mắt nụ cười, một cử chỉ nhỏ rất có thể là một kiểu gieo duyên cho nhau ở đời sau kiếp khác. Có điều gieo duyên để làm chi, để kiếp sau mình gặp nhau giúp nhau hay là hại nhau. Đó là chuyện của chúng ta, chúng ta tự biết. 
Mỗi người trên trái đất này, trong tam giới này dầu là vô danh hay có tiếng gì đi nữa hãy nhớ lấy một điều cực kỳ quan trọng là mỗi mỗi sinh hoạt lớn hay nhỏ của chúng ta đều có một tác dụng gieo duyên cho ai đó. Thí dụ như tôi đập con muỗi, tôi giết một con kiến, cũng là một kiểu gieo duyên. Đời sau kiếp khác nó gặp lại tôi là nó khoái đập tôi chứ nó không muốn đập người khác. Đó là một kiểu gieo duyên, còn chuyện cái duyên đó là duyên gì, duyên tốt hay duyên xấu, thuận duyên hay nghịch duyên đó là lại chuyện khác. Nhưng chuyện đầu tiên là mỗi mỗi cái xuất sử của tam nghiệp mà chúng ta có trong đời sống thường nhật thảy đều là một kiểu gieo duyên với ai đó trong trời đất này, cái đó quan trọng lắm lắm. Con ruồi, con muỗi mình còn gieo duyên với nó được nói chi là con người, thưa quí vị. 
...
Nguồn: Những Bài Giảng Kinh Tăng Chi, tập 1 - Sư Giác Nguyên.
Nguồn ảnh: Léon Busy
Ghi chú: 171




Sách đọc nhiều
Bài đọc nhiều

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vui lòng viết Tiếng Việt. Có dấu.
Nhận xét luôn luôn được kiểm tra trước khi xuất bản. :). Vì vậy bạn đừng cố SPAM
Cảm ơn bạn