Buổi 2 Vấn Đáp Phật Giáo với Sư Giác Nguyên. Pháp đàm 18-09-2022
📌 1. Tái sanh, Niết bàn và La Hán
- Khi chứng quả La Hán, vị ấy biết rõ mình
không còn tái sinh nữa, "sanh đã tận, phạm hạnh đã thành".
- Niết bàn được ví như ngọn đèn tắt khi hết
dầu – yên tĩnh, nhẹ nhàng, không còn khổ đau.
📌 2. Giới luật và ứng xử của Tăng Ni
- Việc nhà sư vào phòng tập thể dục công cộng
không sai nếu không trái với luật đạo và luật đời.
- Quan hệ giữa cư sĩ và nhà sư không bắt buộc
phải luôn kính trọng, nhất là khi nhà sư đó không giữ giới nghiêm túc.
📌 3. Buông bỏ và đấu tranh
- Phật giáo không dạy buông xuôi. Có thể
"khè khè" như con rắn để bảo vệ mình.
- Bồ Tát và bậc Thánh mới có thể chịu thiệt
thòi một cách nhẹ nhàng. Phàm phu thì nên tránh người xấu, giữ tâm và thời
gian cho việc tu tập.
📌 4. Tự tử và nghịch cảnh
- Thân người khó được, chánh pháp khó gặp →
dù nghèo khổ vẫn nên giữ thân để tu.
- Người biết Phật pháp dù sống vất vả vẫn
quý hơn người sống sung sướng mà không biết tu.
📌 5. Thiếu thấy khổ và sự giải đãi
- Người không thấy đời là khổ là do thiếu
duyên giải thoát.
- Nếu không thấy khổ qua cảnh già, bệnh, chết
thì thật sự là "cạn lời".
📌 6. Trợ tử (an tử)
- Phật giáo không khuyến khích việc chủ động
kết thúc mạng sống, kể cả người khác quyết định giùm người bệnh.
- Thà tăng cường thuốc giảm đau còn hơn làm
sát sanh gián tiếp.
📌 7. Thiền quả và nhập định
- Vị chứng Thánh có thể nhập thiền Quả bằng
cách quay lại đề mục đã dùng lúc chứng đạo, không nhất thiết phải có thiền
định.
📌 8. Tự đắc & Chánh niệm
- Người thường xuyên sống chánh niệm và quán
vô thường thì không có lý do để tự đắc.
📌 9. Hành giả mới tu
- Tu để biết mình là ai, không cần câu hỏi
cao siêu nếu chưa học căn bản.
📌 10. Ngũ uẩn & Tâm lý học Phật giáo
- Thọ & Tưởng là thành tố tâm lý chung
cho mọi loài. Hành uẩn mới thể hiện sự khác biệt giữa phàm và Thánh.
📌 11. Quỷ sứ, Diêm vương & địa ngục
- Quỷ sứ là loài ngạ quỷ/dạ xoa, thích hành
hạ.
- Các hình phạt là do nghiệp tạo ra chứ
không phải Diêm vương nghĩ ra.
📌 12. Quan sát tâm & Thiền sai lầm
- Người hỏi không nắm vững Tứ Niệm Xứ → cần
học lại từ đầu.
- Không thể chỉ “giữ tâm không” mà gọi là tu
được.
📌 13. Giảm nhút nhát & đề mục thiền
- Nhút nhát là do thiếu thấy rõ sanh tử –
không có đề mục thiền chung cho tất cả.
📌 14. Tuệ quán & môi trường tu tập
- Ở nơi làm mình tu kém đi thì nên rời đi
ngay, kể cả không kịp xin phép.
📌 15. Nữ tu và chứng đắc
- Phụ nữ không thể làm Chánh Đẳng Giác, Chuyển
Luân Vương, Đại Phạm Thiên...
- Nhưng vẫn có thể đắc thiền và sinh vào cõi
Phạm thiên bậc thấp.
📌 16. Thánh Sơ quả và tái sinh
- Có 3 loại Sơ quả (Dự Lưu) với số lần tái
sinh khác nhau: 7, 1 hoặc 2–6 kiếp nữa sẽ chứng La Hán.
📌 17. Định nghĩa “chúng sanh”
- “Chúng sanh” là người dính mắc, không dính
cái này thì dính cái kia – chưa giải thoát.
📌 18. Mong muốn tái sinh cõi Tusita
- Muốn về Tusita không dễ, cần đầy đủ tín,
giới, văn, tàm, úy… giống như có visa & tài chính mới qua Thụy Sỹ.
📌 19. Đánh giá người khác
- Kinh Migasālā: Không nên lấy nhận thức hạn
hẹp để đo người.
- Tuy nhiên, vẫn cần phân biệt thiện – ác
trong cuộc sống, chọn bạn mà chơi.
📌 20. Tăng Bảo là ai?
- Chỉ bậc Thánh trong Tăng mới thật là Tăng
Bảo.
- Phàm tăng có thể giữ giới nhưng không đảm
bảo không đọa.
📌 21. Không có linh hồn trường tồn
- Không có một linh hồn bất biến, mà chỉ là
dòng tâm sát-na liên tục sanh diệt nối nhau.
Xem thêm:
Sách đọc nhiều
Bài đọc nhiều
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Vui lòng viết Tiếng Việt. Có dấu.
Nhận xét luôn luôn được kiểm tra trước khi xuất bản. :). Vì vậy bạn đừng cố SPAM
Cảm ơn bạn