Vấn Đáp Phật Giáo với Sư Giác Nguyên Pháp đàm Buổi 1 04-09-2022
Tóm tắt Pháp đàm Buổi 1 04-09-2022
1. Chư Phật nhập Niết
Bàn như thế nào?
- Phật nhập thiền sâu dần (đến Tứ thiền),
     lúc đó mọi sinh hoạt sinh học lắng dịu hoàn toàn → không còn hơi thở → tâm
     mệnh chung xuất hiện → viên tịch nhẹ nhàng.
- Phật nhập thiền xuất, nhập các tầng thiền
     2.400.000 lần trước khi viên tịch ở ranh giới giữa thiền Sắc và thiền Vô Sắc.
2. Hành thiền: Học
trước hay hành trước?
- Tùy căn cơ: Có người học trước, có người
     hành trước, có người học-hành song song.
- Theo tuổi đời:
- Thanh niên: 3 phần học – 1 phần hành.
- Trung niên: 2 học – 2 hành.
- Lão niên: 1 học – 3 hành.
- Cận tử: 100% hành.
3. Khi nào biết đủ
Bát Chánh Đạo để giác ngộ?
- Không thể "biết đủ". Chỉ cần tu
     đúng Giới – Định – Tuệ, sống chánh niệm, duyên đầy đủ thì quả chứng sẽ đến.
4. Có cần thiết giảng
sư phải có pháp hành?
- Quan trọng là tri kiến giảng ra có thể kiểm
     chứng bằng kinh điển.
- Không nên đánh giá qua lời đồn, hình thức
     trang nghiêm hay “giới tướng” bên ngoài.
5. Thực hành Tứ Niệm
Xứ nên bắt đầu từ đâu?
- Không cần theo thứ tự Thân → Thọ → Tâm →
     Pháp.
- Quan sát đề mục nào đang nổi bật tại thời
     điểm hiện tại.
- Tứ Niệm Xứ không có "một đường thẳng",
     tùy căn cơ mà khởi tu từ chỗ mạnh nhất của mình.
6. Chứng Thánh là
biết liền?
- Đúng. Người chứng Thánh (như Tu Đà Hườn)
     biết rõ họ đã vượt qua thân kiến, hoài nghi, giới cấm thủ.
- Cần phân biệt với “Tăng thượng mạn” – ảo
     tưởng mình đã đắc đạo.
7. Thời nay còn
Thánh nhân không?
- Còn. Nơi nào có người tu đúng Bát Chánh Đạo,
     nơi đó có Thánh nhân.
- Thánh thật không khoe mình là Thánh, sống
     âm thầm, khiêm tốn.
8. Người giới tính
thứ ba có được xuất gia?
- Nếu đồng tính bẩm sinh → không được.
- Nếu chỉ ảnh hưởng do môi trường nhưng chưa
     rõ ràng → còn xem xét.
- Khuyến nghị đọc Tạng Luật và “Buddhist
     Monastic Code” của ngài Thanissaro để hiểu rõ hơn.
9. Về đại vọng ngữ
(nói dối về chứng đạo):
- Tỳ kheo phạm giới trọng nếu mạo nhận chứng
     đạo.
- Cư sĩ không phạm giới nặng, nhưng nghiệp rất
     lớn nếu cố tình lừa dối.
10. Về tụng Pali
không hiểu nghĩa:
- Nếu không hiểu gì: phước ít, chỉ có tinh tấn.
- Nếu hiểu đại khái ý nghĩa bài kinh: vẫn tốt.
11. Về xuất gia hay
ở cư sĩ:
- Tùy duyên và điều kiện cá nhân.
- Cư sĩ tốt còn hơn xuất gia tệ.
12. Có nên chú ý giới
tính người khác khi tu thiền?
- Không. Quan trọng là giữ tâm mình, chánh
     niệm với chính mình.
- Nếu thấy phản cảm → báo cho người có trách
     nhiệm.
13. Niệm ân Phật
thay vì hơi thở có được không?
- Câu hỏi chưa đúng trọng tâm. Cần hiểu rõ mục
     đích và bản chất của từng phương pháp tu mới quyết định được.
14. Về Kim Cương Thừa
(Vajrayana):
- Là nhánh tu phát triển từ Đại Thừa, chủ
     trương con đường rốt ráo, dùng phương tiện đặc biệt, như thiền thần chú,
     quán tưởng, tu khổ hạnh cao độ...
- Cần hiểu rõ mục tiêu và cấu trúc giáo lý để
     đánh giá.  
Xem thêm:
Sách đọc nhiều
Bài đọc nhiều
