“Này các Tỷ-kheo! Có những lậu hoặc phải do tri kiến mà được đoạn trừ. Có những lậu hoặc phải do phòng hộ mà được đoạn trừ. Có những lậu hoặc phải do thọ dụng mà được đoạn trừ. Có những lậu hoặc phải do kham nhẫn mà được đoạn trừ. Có những lậu hoặc phải do tránh né mà được đoạn trừ. Có những lậu hoặc phải do trừ diệt mà được đoạn trừ. Có những lậu hoặc phải do tu tập mà được đoạn trừ
-Kinh Tất cả các lậu hoặc (Sabbàsava sutta)”.
....
1- Có những phiền não phải do Tri Kiến được đoạn trừ
Tri Kiến: Tri kiến nghĩa là thấy biết một cách rõ ràng những pháp nào giúp đưa ta đến an lạc, hạnh phúc thì phát triển; những pháp nào đưa ta đến đọa đày, bất an thì trừ diệt. Nhờ tri kiến một cách minh bạch như vậy mà các phiền não lậu hoặc được đoạn trừ.
2- Có những phiền não phải do Phòng Hộ được đoạn trừ
Phòng Hộ: Phòng nghĩa là đề phòng và bảo hộ. Đề phòng và bảo hộ các phiền não chưa sanh, không sanh khởi, các phiền não đã sanh được tiêu diệt. Ở đây là sự đề phòng và bảo hộ sáu căn đối với sáu trần. Mắt thấy sắc, Tai nghe tiếng, Mũi ngửi mùi, Lưỡi niếm vị, Thân xúc chạm, Ý suy nghĩ mà không bị các đối tượng đó làm say đắm, mê loạn, trói buộc...
3- Có những phiền não phải do Thọ Dụng được đoạn trừ
Thọ Dụng: Thọ dụng là nhờ một phương tiện từ bên ngoài giúp đỡ. Có những loại phiền não mà phải nhờ vào sự thọ dụng chúng mới được đoạn trừ. Ví dụ: Phiền não khởi lên do nóng, lạnh, ruồi, muỗi... gây ra, nhờ sự thọ dụng y phục sẽ được ngăn chận. Đói khát nhờ sự thọ dụng vật thực để được đoạn trừ v.v... Tóm lại là thọ dụng bốn món cần dùng; ẩm thực, y phục, trú xứ, thuốc men để giúp ngăn chận những phiền não thuộc về thân.
4- Có những phiền não phải do Kham Nhẫn được đoạn trừ
Kham Nhẫn: Kham nhẫn có nghĩa là chịu đựng. Có những phiền não phải nhờ sự kham nhẫn mới được đoạn trừ. Ví dụ: Kham nhẫn sự xuyên tạc, vu khống, mạ lỵ, hủy báng...
5- Có những phiền não phải do Né Tránh được đoạn trừ
Né Tránh: Né tránh là không đối diện, lánh đi một chỗ khác. Có những phiền não nhờ sự tránh né rồi sẽ được đoạn trừ. Ví dụ: Tránh những nơi có thú giữ, tránh các chỗ hiểm nạn, chiến tranh.
6- Có những phiền não phải do Trừ Diệt được đoạn trừ
Trừ Diệt: Trừ diệt nghĩa là dập tắt ngay tại chỗ. Có những loại phiền não cần phải đối đầu và diệt trừ ngay. Ví dụ: Dục niệm khởi lên không cho tồn tại; tham, sân, si khởi lên phải lập tức dập tắt; tất cả các ác pháp phải trừ bỏ ngay.
7- Có những phiền não phải do Tu Tập được đoạn trừ
Tu Tập: Tu tập là liên tục duy trì chánh niệm. Giới hạn trong bài kinh này, đức Phật dạy tu tập Thất Giác Chi (Niệm, Trạch pháp, Tinh tấn, Hỷ, Khinh an, Định và Xả). Xả tức là hành xả. Hành xả là một chi rất quan trọng.
Đại Tạng Kinh Việt Nam
KINH TRUNG BỘ Majjhima Nikàya
Hòa thượng Thích Minh Châu dịch Việt
Kinh Tất cả các lậu hoặc (Sabbàsava sutta)
Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian