Phanblogs
Cho đến thời điểm tôi viết những dòng này, nghĩa là đã 2h sáng thì  trên facebook của tôi vẫn tràn ngập những lời cảm xúc về Nick Vujicic  của bạn bè. Thật dễ hiểu, với những gì mà chàng trai không tay, không  chân đã làm được, anh xứng đáng được ngưỡng mộ và tôn vinh. Ấy thế mà,  tôi vẫn không thể nào ngăn được tiếng thở dài... 
Thở dài là bởi, với những trường hợp tương tự như Nick Vujicic tại  Việt Nam, trong vòng 1 phút tôi có thể kể tên ra 5 gương mặt tiêu biểu.  Những người như Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, Hiệp sĩ công nghệ thông tin  Nguyễn Công Hùng, Vận động viên khuyết tật Phạm Thị Thu... đã làm được  những điều mà ngay cả người thường cũng khó có thể làm được.
Hoàn cảnh của họ, tài năng và nghị lực của họ có lẽ không thua Nick là  bao, ấy thế mà họ vẫn đang miệt mài đâu đó để tìm mọi cách sống qua  ngày, nỗ lực để cống hiến cho xã hội nhưng không được mấy ai quan tâm.  Trong khi đó, những doanh nhân người Việt giàu có đã phải bỏ một số tiền  khổng lồ lên tới 32 tỷ đồng để mời Nick đến Việt Nam, nói chuyện về  nghị lực sống, về đam mê vượt qua khó khăn (những điều mà người Việt Nam  nói chung và những người khuyết tật nói riêng đã có thừa.
32 tỷ đồng, một con số khổng lồ trong thời điểm hiện tại, khi mà các  doanh nghiệp đang lao đao vì khủng hoảng kinh tế và người dân cũng đang  ngập chìm trong khó khăn. Có thể nói với một chiến dịch được cho là  thành công về mặt truyền thông như Hoa Sen đang làm với Nick Vujicic, đó  không hẳn là một sự lãng phí. Tuy nhiên, tôi cứ nghĩ nếu Hoa Sen chịu  bỏ ra phân nửa số tiền đó thôi, để giúp đỡ những gương mặt khuyết tật  tài năng vươn lên... thì họ vẫn có thể tạo được một chiến dịch PR vừa  thành công cả về mặt truyền thông lẫn ý nghĩa xã hội. Bởi những người  khuyết tật Việt Nam cần những sự giúp đỡ thiết thực hơn là những “cú  hích” về tinh thần mà Nick đã mang tới.
Một anh bạn người nước ngoài của tôi tự hỏi, không biết tại sao truyền  thông Việt Nam lại “điên cuồng” với Nick Vujicic như vậy. Điều này thật  ra không quá khó hiểu khi mà hệ thống các kênh của VTV liên tục phát TVC  về Nick gần như 30 phút một lần. Là một người làm báo, tôi chưa bao giờ  tôi thấy giới truyền thông Việt Nam lại “nhẹ dạ” đến như vậy. Họ biết  đằng sau một “Nick khuyết tật nghị lực” chính là một bệ đỡ truyền thông  khủng khiếp đến từ các công ty phát hành sách của Mỹ. Nói đơn giản hơn,  Nick cũng chỉ là một sản phẩm truyền thông để người ta bán được sách mà  thôi. “Anh ấy là một người phi thường, nhưng anh ấy cũng là một nghệ sĩ  biểu diễn”, bạn tôi nói (…)
Tại sân bay chiều nay, khi Nick vừa hạ cánh, an ninh được thắt chặt  thậm chí còn hơn cả khi cặp vợ chồng nổi tiếng của Hollywood là Angelia  Jolie và Brad Pitt tới Việt Nam (…) Cánh báo chí bị buộc phải đứng ngoài  xa cách cửa gần 150m và không thể tác nghiệp vì xe đón Nick đã đậu sát  cửa, kính đen ngòm và dĩ nhiên Nick không có lấy một lời chào dành cho  người hâm một thông qua báo giới.
Tối nay, những gì Nick chia sẻ thật ra không có gì mới, đó là điều mà  bất kỳ một người khuyết tật nào (thậm chí cả người thường) cũng sẽ từng  mắc phải. Còn nghị lực sống ư, hãy hỏi những Nguyễn Ngọc Ký, Nguyễn Công  Hùng, Nguyễn Bích Lan (người dịch sách của Nick), “Cô bé xương thuỷ  tinh” Phương Anh...  xem họ có nghị lực sống và vươn lên trong cuộc sống  không? Hỏi họ xem họ có xứng đáng được tôn vinh không? Hỏi họ xem họ có  xứng đáng được quan tâm nhiều hơn không? (…)
Trước khi buổi nói chuyện Chào Việt Nam của Nick diễn ra, giá vé chợ  đen được đẩy lên con số 1,5 - 2 triệu đồng. Một con số không hề nhỏ đối  với đa số người Việt trẻ. Nhưng nhiều bạn trẻ sẵn sàng bỏ 2 triệu để  nghe Nick nói chuyện về nỗi khổ, về nghị lực sống...  trong khi họ sẵn  sàng bĩu môi và không thèm bố thí một đồng cho người ăn xin tàn tật. Vì  đâu có sự khác biệt đó?
Câu hỏi là: Tại sao lại là Nick mà không phải là một gương mặt cụ thể  nào đó của Việt Nam, như Hiệp sĩ công nghệ Nguyễn Công Hùng chẳng hạn?  Với những gì mà Công Hùng làm được, nếu anh được truyền thông Mỹ “o bế”  như Nick, hẳn anh cũng nổi tiếng không kém và biết đâu một đơn vị nào đó  lại chẳng bỏ cả trăm ngàn đô để mời anh tới nói chuyện?
Sự khác biệt lớn nhất giữa Nick và Nguyễn Công Hùng không phải là tài  năng hay nghị lực, mà đơn giản chỉ là ở sức hút truyền thông. Chẳng ai  ngu để tin rằng Hoa Sen bỏ một đống tiền ra mời Nick về Việt Nam chỉ với  mục đích từ thiện, xã hội. Sức hút của Nick là quá lớn, đặc biệt là với  sự tiếp tay của truyền thông, với những TVC được phát liên tục trên  truyền hình (và nhờ đó người ta bán được báo, thu được tiền quảng cáo,  lại được tiếng là “hướng tới cộng đồng khuyết tật” dù sự thật mục tiêu  cao cả này chỉ là một phần rất nhỏ mà thôi.)
Tại sao lại là Nick, tại vì anh ấy là... người nước ngoài. Thật vậy,  người Việt chúng ta vốn sính ngoại. Không ít lần các ngôi sao hạng B, C  của nước ngoài tới Việt Nam phải ngỡ ngàng vì mình được... hâm mộ quá  xá. Các cụ ta nói cấm có sai, Bụt chùa nhà không thiêng là vậy...
|  | 
| Giá trị cuộc sống | 
|  | 
| Là ai ? | 
 | 
 | 
Herostratos (tiếng Hy Lạp: 
‘Ηρόστρατος) là một thanh niên, trong hy vọng sẽ trở nên nổi tiếng, đã phóng hỏa Đền thờ thần Artemis ở Ephesus (nay nằm ở miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 21 tháng 7 năm 356 trước Công nguyên. Đền thờ này được xây dựng bằng đá cẩm thạch và được coi là ngôi đền đẹp nhất trong số khoảng 30 ngôi đền của người Hy Lạp xây dựng để thờ phụng thần Artemis, nữ thần săn bắn. Đây cũng là một trong Bảy kỳ quan thế giới cổ đại.
Không những không thèm lẩn tránh vì đã cố ý phóng hỏa ngôi đền linh  thiêng, Herostratos còn rất tự hào nhận trách nhiệm với hy vọng tên tuổi  mình sẽ trở thành bất tử trong lịch sử. Vì vậy, những nhà chức trách ở  Ephesus đã không chỉ xử tử hình  Herostratos mà còn biến hắn trở thành một người vô danh khi tuyên án.  Đương nhiên biện pháp này cũng không thể ngăn cản Herostratos đi vào  lịch sử như hắn mong muốn, vì sau đó nhà sử học cổ đại Theopompus đã ghi lại sự kiện này và tên của Herostratus đi vào lịch sử như kẻ đốt đền nổi tiếng nhất thời cổ đại.
|  | 
| Sự hung hãn. |