Search

30.4.24

TAY NGẮN

TAY NGẮN

Tôi không thấy có mấy ai đến chùa để học cách từ bỏ những điều xấu sai, bất thiện. Họ cứ chúi mũi vào việc đi ‘tạo công đức’, nhưng họ chẳng biết họ đang tốn công sức vào việc gì. Điều đó giống như người đang cố nhuộm màu cho một tấm vải dơ bẩn, chưa giặt sạch.
Giống như ví dụ có một cái lỗ và có để một vật dưới đáy lỗ. Ai cũng thọc tay vào lỗ nhưng không đụng đến vật đó. Hầu hết đều cho rằng cái lỗ quá sâu, chứ không ai chịu hiểu do tay của họ ngắn quá. Một trăm hay một ngàn người thọc tay xuống đều nói lỗ quá sâu, không ai nói tay mình quá ngắn!
Một câu kệ trong kinh Pháp Cú của Phật có ghi: “Tránh làm tất cả những điều xấu ác” (Sabba-pāpassa akaranam). Đó là lời dạy của các vị Phật. Đây là cốt lõi của đạo Phật. Nhưng mọi người cứ muốn nhảy qua, họ không muốn làm những điều này.
Phòng trừ, tránh bỏ tất cả những điều xấu ác, từ điều nhỏ đến điều lớn, từ thân, miệng, ý… đây chính là điều các vị Phật dạy.
---
TAY NGẮN


Sabbapāpassa akaraṇaṃ kusalassa upasampadā,
Sacittapariyodapanaṃ etaṃ buddhāna sāsanaṃ.- 83
Sự không làm mọi điều ác, sự thành tựu của việc lành, sự thanh lọc tâm của mình, điều này là lời giáo huấn của chư Phật. -83
Nguồn sách: Lẽ Sinh Diệt Lý Tu Hành- Thiền Sư Ajahn Chah
Nguồn ảnh: tạo bởi AI
ghi chú: 150 

Sách đọc nhiều
Bài đọc nhiều

27.4.24

KALYANA MITTA- BẠN THIỆN TRÍ

KALYANA MITTA- BẠN THIỆN TRÍ

Gần gũi người thiện tri thức thì an tâm, an lạc, an toàn hơn là ở gần người tri thức.
Đức Thế Tôn luôn khuyên nhủ nên thân cận bậc hiền trí.
-Shen 
Nguồn ảnh: được tạo bởi AI
ghi chú: 131
KALYANA MITTA- BẠN THIỆN TRÍ Gần gũi người thiện tri thức thì an tâm, an lạc, an toàn hơn là ở gần người tri thức. Đức Thế Tôn luôn khuyên nhủ nên thân cận bậc hiền trí. -Shen  Nguồn ảnh: được tạo bởi AI ghi chú: 131




Sách đọc nhiều
Bài đọc nhiều

24.4.24

QUÁN KIẾN

QUÁN KIẾN

"...
Lạc thọ, này các Tỷ-kheo, cần phải thấy là khổ. Khổ thọ cần phải thấy là mũi tên. Bất khổ bất lạc thọ cần phải thấy là vô thường...."
Kinh Tương Ưng Bộ, Tương Ưng Thọ- Chương II.
Nguồn ảnh: tạo bởi AI.
ghi chú: 128

QUÁN KIẾN





Sách đọc nhiều
Bài đọc nhiều

21.4.24

ÐOẠN TẬN

ÐOẠN TẬN

...
3) Này các Tỷ-kheo, có ba thọ này. Thế nào là ba? Lạc thọ, khổ thọ, bất khổ bất lạc thọ.
4) Này các Tỷ-kheo, tham tùy miên đối với lạc thọ cần phải đoạn tận. Sân tùy miên đối với khổ thọ cần phải đoạn tận. Vô minh tùy miên đối với bất khổ bất lạc thọ cần phải đoạn tận.
5) Này các Tỷ-kheo, khi nào Tỷ-kheo đoạn tận tham tùy miên đối với lạc thọ, đoạn tận sân tùy miên đối với khổ thọ, đoạn tận vô minh tùy miên đối với bất khổ bất lạc thọ; thời này các Tỷ-kheo, sự từ bỏ tham tùy miên của Tỷ-kheo được gọi là chánh kiến, ái được đoạn tận, kiết sử được hủy hoại. Với minh kiến chơn chánh đối với ngã mạn (sammà mànabhisamayà), vị ấy đoạn tận khổ đau.
...
Kinh Tương Ưng Bộ iv- chương ii: Tương Ưng Thọ.
Nguồn ảnh: chưa rõ nguồn.
Ghi chú: 134
ÐOẠN TẬN




Sách đọc nhiều
Bài đọc nhiều

18.4.24

NIỆM VÀ CHÁNH NIỆM

NIỆM VÀ CHÁNH NIỆM 


" trong cái thấy chỉ là cái thấy.
trong cái nghe chỉ là cái nghe.
trong cái cảm giác chỉ là cái cảm giác.
trong cái nhận thức chỉ là cái nhận thức. 
..."
-Kinh Bāhiya
Ghi chú: 150.
NIỆM VÀ CHÁNH NIỆM  " trong cái thấy chỉ là cái thấy. trong cái nghe chỉ là cái nghe. trong cái cảm giác chỉ là cái cảm giác. trong cái nhận thức chỉ là cái nhận thức.  ..." -Kinh Bāhiya Ghi chú: 150.




Sách đọc nhiều
Bài đọc nhiều

15.4.24

TỆ QUÁ -TUỆ QUÁN

TỆ QUÁ -TUỆ QUÁN 


Sống thế nào? Khổ hay sướng không thành vấn đề, chỉ là quan điểm. Cũng vẫn phải xong kiếp làm người.
Sống sao để lỡ có tập sau thì cũng đừng để là sự lặp lại nhàm chán và tệ hại như tập này là được.
-Shen
TỆ QUÁ -TUỆ QUÁN  Sống thế nào? Khổ hay sướng không thành vấn đề, chỉ là quan điểm. Cũng vẫn phải xong kiếp làm người. Sống sao để lỡ có tập sau thì cũng đừng để là sự lặp lại nhàm chán và tệ hại như tập này là được. -Shen Ghi chú: 173.
Ghi chú: 173.




Sách đọc nhiều
Bài đọc nhiều

12.4.24

Rượu ngon không có bạn hiền.

Rượu ngon không có bạn hiền.

Không mua không phải không tiền không mua.
Câu thơ nghĩ đắn đo không viết.
Viết đưa ai, ai biết mà đưa.
 - Nguyễn Khuyến.
Ghi chú: 135
Rượu ngon không có bạn hiền.






Sách đọc nhiều
Bài đọc nhiều

9.4.24

CẦN VÀ MUỐN

CẦN VÀ MUỐN

Tôi không biết gọi tên đề tài bài giảng trưa nay là gì, nhưng tôi rất muốn bắt đầu bài giảng bằng một câu hỏi rất đời. Tôi hỏi rồi các vị tự trả lời, chứ chúng ta không thể trả lời trực tiếp với nhau ở đây được.
Có bao giờ các vị tự hỏi. Nếu phải đứng trước một câu hỏi như sau mình sẽ phải trả lời như thế nào?
Nếu phải về sống với một người thương mình và sống với người mình thương thì mình chọn cái nào?
Câu hỏi rất đời nhưng rất Phật pháp. Khi trả lời ,chúng ta có cơ hội quay lại vấn đề giáo lý rất quan trọng .
Khác biệt giữa phàm phu và bậc thánh là phàm phu không phân biệt được cái thích và cái cần, còn bậc thánh phân biệt rất rõ.
Cho nên trong đời sống này và nhiều kiếp luân hồi chúng ta cứ nhầm lẫn giữa 2 điều đó.
Cùng lúc nhiều mối lái tới tìm mình thì mình không biết chọn cái nào.
Một bên thương mình mà mình không thương, còn một bên mình thương mà không thương mình, chọn cái nào?
Đôi khi chúng ta đặt vấn đề thích hay không mà không đặt vấn đề cần hay không.

CẦN VÀ MUỐN


 
...
(Sư Giác Nguyên giảng pháp thoại Thứ Hai 19.10.2020)
Kalama Tri Ân Cô Hồ Thị Vui Ghi Chép
Ghi chú: 173 

Sách đọc nhiều
Bài đọc nhiều

6.4.24

THẦY TUỆ SỸ

THẦY TUỆ SỸ

Chớ khoa trương bảo vệ Chánh pháp, mà thực tế chỉ là ôm giữ chùa tháp làm chỗ ẩn núp cho Ma vương, là nơi tụ hội của cặn bã xã hội.
Chớ hô hào truyền pháp giảng kinh, thực chất là mượn lời Phật để xu nịnh vua quan, cầu xin một chút ân huệ dư thừa của thế tục, mua danh bán chức.
Nhẫn nhịn đời nhưng không để cho quyền lực đen tối của đời sai sử.
Tùy thuận thế gian, nhưng không tự đánh chìm trong dòng xoáy ô trược của thế gian.
Các con hãy tự rèn luyện cho mình một tín tâm bất hoại; một đức tính dũng mãnh vô úy; nỗ lực tự huân tập trí tuệ bằng văn, tư, tu để nhìn rõ sự tướng chân ngụy, để thấy và biết rõ mình đang ở đâu, đang đi về đâu; không nhắm mắt phóng càn theo cỗ xe lộng lẫy bên ngoài nhưng rệu rã bên trong, đang lao xuống dốc dài không định hướng.
Thầy sẽ là người bạn đồng hành với các con trên đoạn đường bóng xế của đời mình.
Thầy Tuệ Sỹ.

THẦY TUỆ SỸ

3.4.24

VÔ NGẠI ĐẠI BI

VÔ NGẠI ĐẠI BI

Cá nói, cậu không thể nhìn thấy nước mắt trong mắt tôi, bởi vì tôi đang ở trong nước; Nước nói, tôi có thể cảm nhận được nước mắt của cậu, bởi vì cậu ở trong lòng tôi.
- Tác giả chưa rõ ( có thể là Haruki Murakami trong tác Phẩm Tình yêu của cá và nước).

VÔ NGẠI ĐẠI BI Cá nói, cậu không thể nhìn thấy nước mắt trong mắt tôi, bởi vì tôi đang ở trong nước; Nước nói, tôi có thể cảm nhận được nước mắt của cậu, bởi vì cậu ở trong lòng tôi. - Tác giả chưa rõ ( có thể là Haruki Murakami trong tác Phẩm Tình yêu của cá và nước). nguồn ảnh: peakpx.com Ghi chú: 161


nguồn ảnh: peakpx.com
Ghi chú: 161




Sách đọc nhiều
Bài đọc nhiều

1.4.24

Tài liệu - A Tỳ Đàm

Tài liệu do Cao-Xuân Kiên sưu tập và thiết kế. Hy vọng góp phần hỗ trợ các bạn đạo tìm hiểu A Tỳ Đàm.


Sư Giác Nguyên (Toại Khanh) không quản lý hay cố vấn nội dung trang này.
Sách (PDF) Ngoài các sách Giáo lý A Tỳ Đàm do Sư Giác Nguyên biên soạn, quý đạo hữu có thể tham khảo thêm những tài liệu sau đây.