Vì anh sợ mất. Nói thẳng luôn, một là anh sợ mất cái này cái kia, thứ hai là anh mịt mù anh không biết anh sẽ đi về đâu?
Tại sao anh sợ hãi khi không biết đi về đâu? là vì mình sợ khổ ở trong một cảnh giới nào đó.
Mình sợ không còn sung sướng như bây giờ nữa, bây giờ tài khoản của mình ở trong nhà băng đã lên 36 tỉ đồng Việt Nam rồi, mình có mấy chiếc xe, con cái mình gửi qua Úc, qua Mỹ học hết rồi, tương lai đang sáng ngời, mình đang chờ bồng những đứa cháu nội, cháu ngoại bụ bẫm kháu khỉnh. Bây giờ đùng một phát vô bệnh viện là mấy cái này mất sạch, 36 tỉ đó đứa khác sẽ xài, cháu nội, cháu ngoại những đứa khác sẽ bồng. Rồi mai này những đứa con, những đứa cháu tốt nghiệp đại học về ai đón nó ở phi trường đây?
Bao nhiêu người mơ ước được 1% những gì mình có mà không được, bao nhiêu kẻ bây giờ đang bán vé số, bán bánh mì, bán dạo buôn gánh bán bưng, bán chè, bán cháo đầy đường vậy mà họ sống trơ trơ, còn mình đây có trong tay mọi thứ mà một sớm mai hồng phải lìa bỏ tất cả nên lòng không cam.
Sẵn đây tôi nói luôn: ngay cái ước muốn trốn khổ tìm vui nó đã là khổ, vì sao? Vì chỉ cần ước muốn trốn khổ mà trốn không được được thôi là khổ rồi, còn tìm vui mà tìm không được nó đã là khổ.
Tôi ví dụ nha, trong kinh nói kẻ phàm phu bị đau hai lần, bậc thánh chỉ đau có một nửa. Bậc thánh khi đau, ngoài khả năng kham nhẫn bằng thiền định, bằng thánh trí ra thì bậc thánh không hề thêu dệt cái khổ như phàm phu.
Khổ một nửa là sao? Nghĩa là mỗi lần người ta bị đau người ta phải rên, phải xiết, phải sợ hãi, phải này nọ thì các Ngài không. Đau trên thân xác các Ngài chỉ dừng lại ngay trên thân xác, các Ngài không cho nó leo qua cái tâm của các Ngài. Các Ngài làm chủ được cảm thọ của mình, làm chủ ở đây nhiều người hiểu sai, họ nghĩ làm chủ cảm thọ là bậc thánh không biết đau, không còn đau đớn, muốn sướng thì sướng, không phải! Làm chủ cảm thọ ở đây có nghĩa là coi tất cả các cảm giác chỉ là khách, khách lạ bên thềm.
Còn mình thì đau một mà cho nó leo tràn lan từa lưa, vì còn phàm phu thì thứ nhất, chúng ta không có khả năng thiền định, chánh niệm như thánh nhân là thấy mệt rồi; thứ hai là phàm phu bị khổ gấp đôi, vừa khổ thân và vừa khổ tâm. Bậc thánh khi bị đau, họ chỉ biết đau là đau, còn mình thì bắt đầu lo, bắt đầu sợ chết, bắt đầu tiếc của, biết đầu lệch ngang thì bỏ lại bao nhiêu thứ tình cảm cha mẹ, vợ chồng, con cái, bạn bè... trời ơi đất nước người ta đẹp quá, trời ơi mình còn bao nhiêu toan tính, bao nhiêu trù hoạch, bao nhiêu kế sách mà chưa có hoàn thành, trời ơi bây giờ mình đi sớm quá. Trong khi cái đau nó chỉ là một phần cơ thể, mà cái nỗi lo âu, tiếc nuối, sợ hãi kia nó gấp mấy lần cái đau đó quý vị có biết không?
Sư Giác Nguyên (giảng)
Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian