Hỏi: Mục tiêu của Phật giáo là thực hành đoạn tận khổ đau và giải thoát khỏi vô Minh Luân hồi sinh tử. Vì vậy trạng thái đắc đạo quả thánh niết bàn là như thế nào? Giải Thoát không luân hồi nữa, ra khỏi 3 giới 4 loài vậy sau khi giải thoát, Ta đi về đâu?
Đáp: Xin thưa, muốn biết được vị mặn của biển thì phải đi ra múc một ly nước biển, muốn biết được mùi vị của một ly cà phê thì quý vị phải đi pha một ly cà phê! muốn biết được mùi vị của một tách trà thì quý vị phải đi pha một tách trà.
Chứ chúng ta không thể nào ngồi đây, chúng ta viết cả trăm cả ngàn quyển sách, chúng ta mô tả vị của nước biển hoặc chúng ta không thể viết cả ngàn, cả triệu quyển sách để chúng ta mô tả vị của một ly cà phê mà trong khi đó cái chuyện đơn giản nhất đó là chúng ta phải đi pha cà phê mà uống. Cho nên, cái trạng thái đắc đạo quả thánh Niết bàn trong kinh tạng chỉ nói một cách đơn giản đó là gì?
Ái diệt là niết bàn, chừng nào cái ái đó diệt đi thì quý vị biết niết bàn là cái gì.
Cũng giống như là muốn biết cà phê là cái gì thì làm ơn pha 1 ly cà phê. Đức Phật chỉ, Sư xin lỗi không phải Đức Phật chỉ, mà là theo giáo pháp, giống như chỉ cho quý vị cà phê có thể mua ở đâu, rồi cách để nấu nước sôi, cách để mà châm cà phê, cách để mà làm ra một ly cà phê, cũng rồi sau đó chúng ta uống vào chúng ta sẽ biết được mùi vị của cà phê.
Cũng vậy Đức Phật hướng dẫn con đường Bát Chánh Đạo, biết được cái mùi vị của Niết Bàn quý vị phải thực hành bát chánh đạo. Khi mà quý vị thực hành bát chánh đạo rồi quý vị sẽ biết được mùi vị của Niết bàn, còn ngồi đây mà chúng ta hí luận với nhau, chúng ta giỡn chơi với nhau, chúng ta nói dóc với nhau, chúng ta giỡn mặt với giáo pháp, chúng ta ngồi chúng ta kể về cái trạng thái của Niết Bàn thì xin thưa là nó trật.
Tại vì sao vậy? Tại vì đó là pháp đến để mà thấy.
Svākkhāto Bhagavatā dhammo, Sandiṭṭhiko.
Pháp đến để mà thấy chứ không phải là pháp ngồi tưởng tượng ra, pháp đến để mà thấy - Sandiṭṭhiko. Tự anh phải thân chứng thể nghiệm, chứ không phải anh ngồi đấy lý luận rồi anh đi vô những cái câu hỏi mông lung là cái vị của niết bàn là cái gì. Rồi sau khi mà mình niết bàn rồi mình giải thoát rồi mình biết mình đi về đâu. Muốn biết những cái đó làm ơn thực hành bát chánh đạo. Sư sẽ rất vui khi quý vị hỏi thực hành chánh kiến như thế nào, thực hành chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh tinh tấn, chánh niệm, chánh định như thế nào. Có nghĩa là quý vị hỏi cái con đường đưa đến niết bàn thực hành như thế nào, Sư sẽ rất vui. Nhưng mà quý vị hỏi cái niết bàn có mùi vị như thế nào thì cái câu hỏi nó rất là vô ý nghĩa, ha!
Nguồn: vấn đáp Sư Hạnh Tuệ
Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian