|  | 
| Chia sẻ | 
“…Nhìn thấy em nhỏ lạnh, tôi mới cởi  cái áo khoác cảnh sát trùm lên người em nhỏ. Vô tình bao lương khô khẩu  phần ăn tối của tôi bị rơi ra ngoài, tôi nhặt lên đưa cho em và nói:  “Đợi tới phiên của con chắc hết thức ăn, khẩu phần của chú đó, chú ăn  rồi, con ăn đi cho đỡ đói”. Cậu bé nhận túi lương khô của tôi, khom  người cảm ơn. Tôi tưởng em sẽ ăn ngấu nghiến ngay lúc đó nhưng không  phải, cậu bé ôm bao lương khô đi thẳng lên chỗ những người đang phát  thực phẩm và để bao lương khô vào thùng thực phẩm đang phân phát rồi lại  quay lại xếp hàng.
Ngạc nhiên vô cùng, tôi hỏi tại sao  con không ăn mà lại đem bỏ vào đó. Cậu bé trả lời: “Bởi vì còn có nhiều  người chắc đói hơn con. Bỏ vào đó để các cô chú phát chung cho công bằng  chú ạ”.”
Từ xưa, người Việt đã có truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”…  cho thấy “ham ăn hốt uống”, tham lam, ích kỷ… vốn không phải là bản  chất của người Việt; nhưng không có nghĩa là tất cả mọi người đều có  tinh thần sẳn sàng chia sẻ cho đồng bào khi gặp hoạn nạn, khó khăn, thế  nên dân gian mới có thêm câu: “Ăn cổ đi trước, lội nước đi sau”, các cụ thì nói văn vẻ hơn rằng: “Trường đồ tri mã lực, cựu xử kiến nhân tâm” (Đường dài mới biết sức ngựa, ở lâu mới biết rõ lòng người).
Em bé 9 tuổi người Nhật không phải mới  sinh ra đã biết hành xử một cách nhẫn nại, chấp nhận gian khổ, đòi hỏi  công bằng và tinh thần hy sinh vì người khác, mà đó là kết quả của quá  trình giáo dục nhân cách con người (không phải nhồi nhét kiến thức khoa  học) của gia đình em, nhà trường em đang học và xã hội Nhật (những người  lớn em gặp hằng ngày). Khâm phục người Nhật bao nhiêu thì tôi lại lấy  làm buồn cho cách dạy con của người Việt mình bấy nhiêu.
Vợ chồng bạn tôi luôn tự hào mình là  thành phần trí thức. Vợ cũng tốt nghiệp đại học Luật như số đông dân Sài  Gòn hiện nay nên lúc nào mở miệng ra cũng thích nói pháp luật và công  bằng xã hội. Chồng tuy không có cái bằng cấp nào cả, chưa viết được bài  văn ngắn nào ra hồn nhưng lại thích chê tất tần tật người khác là “ngu”  (kể cả nhà văn Kim Dung ở Hồng Công lẫn thi hào Nguyễn Du của Việt Nam),  thích giảng giáo lý (Công giáo) cho người khác nghe. Thôi thì dù cho  ông chồng đi tu không thành “chánh quả” mà mới sáng “tu” chiều đã “hú”  (hí) thì cũng coi như có kiến thức sau vài năm sống và học tập ở nhà  dòng, coi như “có công” đem lời Chúa đến cho mọi người.
“Ăn coi nồi, ngồi coi hướng” là cách ứng  xử trong giao tiếp sao cho có văn hóa, lịch sự từ xưa đến nay trong gia  đình lẫn ngoài xã hội của người Việt. Ở trong nhà này thì không phải  vậy, đơn giản và bình thường nhất là chuyện ăn uống cũng phải thể hiện  sự “trí thức”, “khôn” hay “ngu”. Người chồng luôn dạy con món ăn gì thì  phải giành ăn nước hầm, món ăn gì thì phải giành ăn phần cái. Ví dụ:  canh chân giò heo hầm ngó sen phải ăn nước hầm vì chất bổ đã tan hết vào  nước, sườn heo chiên phải lựa miếng sườn non, cơm thì phải ăn cơm mới  nấu (không bao giờ ăn cơm nguội ngày hôm qua dù có hấp nóng lại) mới là  “ăn khôn”, và ông chồng “làm gương” trước trong nhà cho hai con thấy.  Con nít lại khoái nhai mấy món giòn giòn sần sật, khoái gặm chân giò  hầm… nên khi bọn trẻ muốn ăn trái lại lời ba theo ý thích của chúng thì  bị ba mắng té tát tại chổ rằng “ăn ngu”.
“Tre non dễ uốn”, qua 10 tuổi trở lên là  hai đứa trẻ thuần thục lời dạy của ba mẹ. Đến giờ cơm chúng ngồi chờ  cha mẹ dọn cơm, trên mâm có món gì ngon nhất hai đứa đồng loạt gắp hết  vào tô của mình, không hề mời ba mẹ, bà ngoại, dì dượng lẫn khách khứa  (nếu có), có hôm còn cãi vã nhau um sùm vì đứa này gắp được thức ăn ít  hơn đứa kia. Đáng lẽ cơm cũ chia đều ra mỗi người một chén ăn hết rồi  mới ăn cơm mới nấu thì người cha và hai đứa con luôn luôn thản nhiên  giành phần ăn cơm mới, người vợ tiếc của nên lúc nào chị cũng là người  ăn cơm cũ của ngày hôm qua. Những lúc có mặt tôi cùng ăn, chị xới cơm  nóng vào chén tôi, nhìn chị ngồi trệu trạo với tô cơm nguội (không hấp)  vun chùn trước mặt, tôi từ chối rằng “thích ăn cơm nguội cho đỡ nóng” để  “ăn tiếp” chị, chớ cơm nguội hôm qua mang ra ăn thì “ngon” cái nỗi gì.
Trẻ con rồi sẽ lớn lên, rời xa dần cha  mẹ và gia đình để sống với bạn bè, với bên vợ (bên chồng), và giao tiếp  với đủ thành phần xã hội. Liệu “người dưng nước lã” có ai đủ kiên nhẫn  và hy sinh để lúc nào nhường nhịn cho con của anh chị “ăn khôn” còn họ  thì phải “ăn ngu”? Người ta có thể vì lịch sự, vì lý do khác nên không  xổ toạc ra lúc ấy, nhưng chắc chắn khó có lần thứ 2, lần thứ 3… và cũng  không thể thiếu lời dè bỉu, chê bai sau lưng: “Mặt đẹp mà vô duyên,  không biết ăn trông nồi, ngồi trông hướng” đính kèm.
|  | 
| Dạy con sống chỉ biết nghĩ lợi cho bản thân mình | 
Có lần, chị tự hào kể cho tôi nghe rằng  con bé nhà chị học giỏi Toán, bạn cùng lớp của nó gọi điện thoại đến nhà  nhờ nó giúp làm bài tập thì con bé từ chối và từ đó không thèm nghe  điện thoại của bạn nữa. Chị kết luận rằng con chị làm như vậy là “khôn”,  “Tụi nó ngu thì tụi nó ráng chịu, ai rảnh đâu mất công học rồi chỉ lại  cho tụi nó”. Rồi chị còn hứng chí kể thêm rằng có đứa bạn gái rất thích  chơi với con bé nhà chị, cái cặp của con bé nhà chị nặng lắm, vậy mà  ngày nào nó cũng đón con chị ở chân cầu thang để xách cặp dùm con chị 2  tầng lầu lên tới lớp học dù con bé kia chẳng phải “lực sĩ” gì, nếu không  muốn nói là nó ốm nhỏ người hơn con gái chị. May mắn là chị khen con  gái chị “khôn” khi biết nhờ bạn xách cặp dùm mà chưa “tặng” cho đứa bé  gái tội nghiệp kia chữ “ngu”. Tôi muốn với chị: “Bạn bè phải có qua có  lại mới toại lòng nhau” nhưng e chị lại nói “Mày ngu” nữa thì bỏ mẹ.
Thằng bé em tính tình lại khác con chị,  vô tư và tốt bụng với bạn bè hơn. Nó không học ở “trường giàu”, bạn nó  phần lớn con nhà lao động nghèo. Trong lớp bạn nó thiếu giấy, thiếu bút  nó thường cho mượn (và cho luôn). Bị mẹ mắng té tát: “Đồ ngu. Nó học thì  nó tự đi mua xài, sao mày lấy cho nó?” thì thằng bé ấp úng “bào chữa”  rằng nó “bán” chớ không phải “cho”, nhưng chẳng khi nào thấy nó thu được  tiền “bán hàng” bao giờ. Có lần, cô giáo phân công mỗi tổ làm một bài  tập về file trình chiếu, nhà có computer nên nó xung phong nhận làm cho  cả tổ. Vậy là thằng bé cũng bị mẹ mắng “ngu” nữa, “Tụi nó không làm thì  cả tổ chịu mất điểm, chớ đâu phải riêng một mình mày mà mày nhào vô  hứng. Máy tính tao sắm bằng tiền chớ bộ máy chùa à?”. Nó lại cúi mặt ấp  úng: “Con làm một lần này thôi mà, không làm nữa đâu”.
Dạy con sống chỉ biết nghĩ lợi cho bản  thân mình, không giúp đỡ, không chia sẻ với bạn bè hay người xung quanh  như vợ chồng bạn tôi, dù hai cháu bé có một kho kiến thức khoa học đầy  đầu, nhưng với lối sống ích kỷ thì sau này lớn lên hai cháu có trở thành  người hữu dụng hay chỉ là gánh nặng cho xã hội?
Tạ Phong Tần