Search

31.3.22

3 câu chuyện về thông minh và sự lương thiện

THIỆN LƯƠNG KHÓ HƠN LÀ THÔNG MINH. BỞI VÌ THÔNG MINH LÀ THIÊN PHÚ, CÒN THIỆN LƯƠNG LÀ MỘT SỰ LỰA CHỌN


Câu chuyên 1: Thông minh là thiên phú, còn thiện lương là một sự lựa chọn.


Một vị sư lên rừng hái củi, trên đường về gặp một cậu bé đang chạy chơi đùa, hái hoa bắt bướm. Vị sư đến gần hỏi: Trên tay con cầm gì thế?

Thằng bé láu cá: Đố sư biết đó, nhưng nói sai sư phải mất cho con bó củi nhe?

- Một con bướm đã chết đúng không?

- Haha sai rồi, con bướm còn sống nhé sư? Nói rồi cậu tung con bướm bay lên trời.

- Vị sư cười nói: Củi của con đây, cầm về đi!

Thằng bé hí hửng đem bó củi về khoe cha, ông tái mặt bước đến nhéo tai thằng con: Đem bó củi lên chùa trả rồi xin lỗi người ta ngay. Thằng bé vừa đi vừa la: Nhưng con thắng mà!?!

Đến chùa 2 cha con chắp tay xin lỗi, vị sư chỉ nhẹ mỉm cười gật đầu. Trên đường về cậu bé vẫn hậm hực.

Người cha nhẹ nhàng nói: Nếu sư nói con bướm còn sống con cũng bóp cho nó chết đúng không? Từ đầu ngài đã định đem bó củi để đổi lấy một mạng sống rồi đó.

Thằng bé lặng lẽ cúi đầu.

Sự ngạo mạn và hiếu thắng luôn lấy đi bao lý trí của mỗi chúng ta. Đừng thấy ai lùi mà vội bảo họ thua. Thiện lương khó hơn là thông minh. Bởi vì thông minh là thiên phú, còn thiện lương là một sự lựa chọn.

Theo Phật giáo và Doanh Nhân

3 câu chuyện về thông minh và sự lương thiện
3 câu chuyện về thông minh và sự lương thiện



Câu chuyên 2: Thông minh liệu có quan trọng hơn tất cả?


Ông Jeff Bezos, sáng lập viên và CEO của Amazon, là một trong những gương mặt quyền lực nhất trong làng công nghệ thế giới. Tuy nhiên, không chỉ là một người giàu có bậc nhất, ông còn là một người có ý chí, nghị lực và nhân cách khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Trong một lần tham gia buổi lễ tốt nghiệp năm 2010 tại trường Princeton, nơi ông theo học thời đại học, Jeff đã chia sẻ lại câu chuyện từ thuở ấu thơ của ông. Câu chuyện sau đó đã đánh thức trong tâm hồn hàng triệu người câu hỏi: “Thông minh liệu có quan trọng hơn tất cả?”:

“Khi còn là một đứa trẻ, tôi thường dành thời gian nghỉ hè của mình ở trang trại của ông bà tại Texas. Tôi giúp ông bà sửa chữa máy quạt thóc, tiêm vacxin cho bò và làm các công việc nhà khác. Vào mỗi buổi chiều, chúng tôi cùng nhau xem những vở kịch opera, đặc biệt là vở “Năm tháng của đời người”. Suốt quãng đời tuổi thơ, tôi luôn mong đợi những ngày như thế. Tôi vô cùng yêu quý và kính trọng ông bà của mình. Tôi thầm cảm ơn số phận đã mang họ đến bên tôi, trở thành những người thân yêu nhất trong cuộc đời của tôi.

Những buổi sáng với tiếng gõ leng keng của ông và tiếng thái gọt đồ ăn của bà luôn là miền ký ức trong trẻo đầy sức mê hoặc đối với tâm hồn tôi. Nhưng có một điều tôi không thích nhất chính là mùi thuốc lá, đặc biệt trong những lần du lịch. Tôi sẽ ngồi ở chiếc ghế băng dài phía sau xe và người lái xe đương nhiên là ông nội. Còn bà nội tôi sẽ ngồi cạnh ông, bà thường không nói gì nhiều và chỉ hút thuốc.

Ngay từ nhỏ tôi đã yêu thích những con số và thường tính toán tất cả mọi thứ trong cuộc sống, từ lượng dầu tiêu hao cho đến những chi tiêu buôn bán tạp hóa, từ tiền mua gà cho tới tiền mua những thứ nhỏ nhặt như tỏi, tiêu. Một lần, tôi tình cờ nghe được một bài quảng cáo về thuốc lá trên truyền hình. Chẳng giống như những đứa trẻ cùng tuổi bị hấp dẫn bởi những hình ảnh động thú vị, tôi quan tâm tới nội dung chính.

Người ta nói rằng mỗi điếu thuốc lá sẽ làm giảm vài phút tuổi thọ, chính xác là khoảng hai phút. Vì thế tôi quyết định vì bà mà làm một phép tính toán. Tôi đã dành một ngày để quan sát bà, tôi tính xem mỗi ngày bà tôi hút mấy điếu thuốc, mỗi điếu thuốc hút mấy hơi, cuối cùng cũng tính được một con số hợp lý.

Hôm đó, sau khi hoàn thành sự tính toán của mình, tôi ngả người về phía trước vỗ bờ vai của bà và kiêu ngạo tuyên bố: “Nếu như hai phút hút một hơi thuốc thì bà sẽ giảm 9 năm tuổi thọ”.

Tôi nhớ rất rõ ràng chuyện gì đã xảy ra sau đó và điều ấy nằm ngoài dự liệu của tôi. Tôi kỳ vọng sự thông minh và khả năng tính toán của mình sẽ nhận được lời khen ngợi nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại.

Bà nội tôi đã bật khóc, còn ông tôi trước đó luôn chăm chú lái xe bỗng dừng lại một bên đường. Ông xuống xe, mở cửa và tỏ ý đợi tôi xuống.

Tôi bàng hoàng tự hỏi liệu tôi đã gây ra phiền phức hay sao? Ông nội tôi là một người trí tuệ và điềm tĩnh. Ông chưa bao giờ nói lời nghiêm khắc với tôi hay bực mình với tôi chuyện gì. Hay là ông muốn tôi quay trở lại xe và xin lỗi bà nội? Trong đầu tôi quay cuồng với các loại suy nghĩ và không ngừng lo lắng về điều sắp xảy ra với tôi. Chúng tôi đứng ở bên đường cách chiếc xe một đoạn. 
Ông nội nhìn sâu vào mắt tôi, trầm ngâm một lát sau đó nhẹ nhàng nói: “Jeff à, có một ngày cháu sẽ hiểu, lương thiện so với thông minh càng khó hơn”.

Đó là câu nói khiến tôi, một người luôn tràn đầy tự tin vào sự thông minh của bản thân thực sự ngỡ ngàng và chấn động. Mỗi ngày lớn lên tôi lại hiểu thêm về câu nói của ông. Điều tôi nói có thể chẳng sai chút nào, nó là khoa học. Điều tôi hiểu là trong mỗi điếu thuốc ấy có hàng tá chất độc gây tác hại đối với sức khỏe như thế nào. Nhưng điều quan trọng nhất tôi không thể hiểu cho tới ngày hôm đó chính là đằng sau mỗi điếu thuốc bà hút có thể là biết bao tâm sự, biết bao suy tư về những thăng trầm đã qua, về một nỗi buồn niềm đau nào đó mãi hằn in trong lòng bà chẳng thể nguôi ngoai”.


Quả thực trong đời sống này, điều chúng ta có thể tiếp nhận là tri thức, nhưng điều không thể tiếp nhận mà phải dung dưỡng là một tấm lòng lương thiện. Bởi lương thiện ấy không phải là một loại lý thuyết, mà là sự hòa hợp giữa ý niệm và hành vi, là bản chất nguyên sơ của sinh mệnh nguyên thủy của con người.

Người ta cho rằng càng hiểu biết nhiều thì càng thông minh, càng thông mình thì càng biết thu vén cái lợi cho mình, như thế cuộc sống sẽ ngày càng sung sướng, hạnh phúc. Nhưng càng thông minh, càng khôn khéo, càng tư lợi, con người lại càng đánh mất sự thuần khiết, thuần tịnh vốn có của mình. Vì lương thiện nên biết đủ, vì lương thiện mà biết tha thứ, không so đo tranh giành, không ganh đua ân oán từ đó mà nội tâm thanh tịnh, an hòa. Người có nội tâm thiện lương, tĩnh lặng sẽ sáng suốt, có thể thực thi bất kể sự việc gì bằng cả tấm lòng mình mà không bị được mất hay danh tiếng ràng buộc, ức chế.

Người ta nói lương thiện là một loại trí huệ. Người thông minh chưa hẳn đã lương thiện, nhưng người lương thiện chắc chắn là người thông minh nhất.

Lý Minh  /Theo dkn


---

Câu chuyện 3: Thằn lằn bỏ đuôi


Bà nội tôi không biết nhiều chuyện cổ tích. May cho bà, vì tôi là đứa trẻ không mê chuyện xa xưa đó. Ngược lại, tính tôi tò mò còn bà thì hoạt ngôn, hỏi gì bà cũng trả lời được.
Cha tôi bảo, mày đừng tin chuyện của bà, vì bà ít học nên chẳng đúng gì đâu, nhất là mấy cái chuyện liên quan đến khoa học tự nhiên như mặt trăng mặt trời, ngôi sao đám mây, con cua cây lá… 
Sáu tuổi, tôi không cần biết đúng sai. Chỉ cần có người giải đáp thắc mắc thật nhanh cho tôi là được. 
Ví như có lần nằm chơi với bà, tôi nhìn lên bức tường và hỏi tại sao con thằn lằn lại cụt đuôi. 
 Rất nhanh, bà bảo : thằn lằn mẹ bỏ đuôi để cho con của nó ăn.
Tôi thích cách lý giải này của bà. 
Từ bữa đó tôi không còn bắt những con thằn lằn dài đuôi để chơi nữa. Vì tôi sợ mỗi lần túm lấy, thằn lằn tự cắt cái đuôi bỏ chạy, như thế sẽ không có thức ăn cho bầy con của nó. Nghe tôi thủ thỉ như thế - bà bảo cháu ngoan lắm, ai biết thương động vật là người sống có tình.
Cha tôi ngược lại, hỏi cái gì cha cũng bảo để nghiên cứu cho chính xác sẽ trả lời sau. Mà cha lại nhiều việc, hay quên. 
Thỉnh thoảng tôi nhắc lại mấy thắc mắc rồi bảo bà nội đã giải thích cho con. Cha tôi nghe chuyện, thốt lên : vớ vẩn, làm gì có chuyện thằn lằn bỏ đuôi cho con ăn ?!
Rồi - cha bảo với bà từ nay đừng giải thích kiểu nói dối đó cho trẻ con nghe. Chúng nó là trẻ em thời đại mới, phải giải thích cho có căn cớ khoa học, sau này mới tiếp cận được tri thức toàn cầu.
Tôi đợi hoài những giải thích đầy đủ căn cớ khoa học, nhưng rất hiếm khi cha trả lời. Và nếu có, thì đó cũng là những giải thích khô cứng, khó hiểu, nào chọn lọc tự nhiên, tiến hóa bậc cao, gen di truyền, phản xạ có điều kiện… 
Cha tôi quyết định chuyển cả nhà lên thành phố sinh sống. Như ý cha nói là để tiếp cận với văn minh đô thị. Lên đó anh em chúng tôi mới có cơ hội học tập tốt hơn, dịch vụ xã hội và môi trường hiện đại hơn.
Bà nội nhất quyết không đi theo. Bà nói tụi bây cứ đi, tao vẫn còn tự lo được cho mình. 
Chục năm nay sáng nào bà cũng ra ngồi trước ngõ buôn gạo. Một cái mủng tre đan chứa gạo, cái hộp sữa bò làm lon để đong đếm, đồ nghề của bà chỉ có vậy. Nhà tôi lên phố, bà vẫn ở quê buôn gạo. Thế nhưng thỉnh thoảng chúng tôi về thăm, bà vẫn có tiền cho anh em tôi và còn khoe có ... dành dụm làm mấy khâu vàng cất phòng khi. 
Lần nào thấy tôi về quê bà cũng mừng. 
Không hẳn vì nhà có tiếng người, bởi ở làng quê hôm nào chả có hàng xóm sang chơi với bà. Không hẳn vì bà để dành mấy trái ổi bọc nilon chờ chúng tôi về mới hái xuống. Bà mừng là bởi thằng cháu hay hỏi chuyện, và bà có dịp để… bịa chuyện. Bà nói tuổi già, nhiều khi lú lẫn, có mấy đứa tò mò để bà động não cũng vui vui.
Những câu chuyện bà bịa ra có vẻ hoang đường nhưng rất hóm hỉnh. 
Ví dụ nghen : trái ổi trên cây phải bọc nilon kẻo sợ ma vọc, con chim sâu kêu lích chích bởi cái mỏ nhọn như mũi kim, trời lạnh nằm ngủ co giò vì không có ai nằm cùng… 
Tôi đem những câu chuyện này lên phố, biến thành những câu đố dí dỏm thử chúng bạn. Mấy đứa bạn cười chê, bảo giải thích bậy bạ, chẳng khoa học chút nào.
Công ty của cha làm ăn thua lỗ. May nhờ những khâu vàng tích cóp của bà nội đã giúp cha trang trải nợ nần. 
Năm đó tôi đã học cuối cấp ba, về quê hỏi bà có tiếc hộp vàng đó không. Bà móm mém cười bảo : không buồn, dành dụm cũng là để cho con cho cháu thôi mà. Tôi cũng hóm hỉnh đùa - như con thằn lằn bỏ cái đuôi để cho con nó ăn phải không bà ?
Ba năm du học xa nhà - tôi nhớ bà nội, nhớ những câu chuyện kể bằng tiếng quê mộc mạc. Tôi thường gọi điện về nhắc nhở hai đứa em út thường xuyên về quê chơi cho bà đỡ buồn. Nhưng ... cả hai đứa đều bảo bận học thêm, học bổ trợ, với lại chúng nó không thích chuyện bà kể, cứ ... quê kệch thế nào ấy.
Tôi về quê khi bà đã yếu lắm rồi. 
Bà gầy nhẳng, chỉ còn da đồi mồi bọc lấy những thanh xương. Tôi biết không còn cơ hội nào để nghe thêm những câu chuyện bịa của bà nữa - Nhưng tôi vẫn ghé tai hỏi bà, biết đâu đánh thức được chút gì đó. Bà nằm mê man trên giường. 
Cha tôi bảo một năm nay bà điếc đặc, có nghe gì nữa đâu.
Tôi theo các chú bồng thi thể nhẹ hều của bà ra giếng để tắm cho bà lần cuối trước khi khâm liệm. 
Bà nhẹ quá, nhẹ hơn một thúng gạo. Không hiểu sức lực đâu mà bà bê được cái thúng gạo đầy ra tận trước ngõ. Nếu hỏi câu này lúc bà còn tỉnh táo - thể nào bà cũng bịa ra chuyện, chẳng hạn như : bốn chân con thằn lằn yếu ớt bấu vào vách mà vẫn gánh nổi toàn thân hình cả đời đó thôi.
Tôi không khóc - vì tôi phải kìm giữ giọng để thủ thỉ bên tai bà những câu hỏi ngô nghê về trái cây, về con vật, về trăng sao, kể cả về con thằn lằn bỏ đuôi. 
Dù tôi đã thừa biết khoa học giải thích chuyện con thằn lằn bỏ đuôi là để tự vệ, đánh lạc hướng kẻ thù.
Khi ngoáy ngón trỏ vào tai bà, tôi lôi ra được một con thằn lằn khô đét. Con thằn lằn nằm cuộn tròn trong lỗ tai bên trái của bà. 
Chắc đã lâu không ai nói chuyện với bà phải không - bà ơi ? 
Nên con thằn lằn cuộn tròn ngủ vĩnh viễn trong hốc tai này mà chẳng tiếng động nào đánh thức nó dậy. 
Một con thằn lằn - không có đuôi !!!

--- HOÀNG CÔNG DANH ---



Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian

30.3.22

Hỏi đáp phật pháp chủ đề Tăng Bảo | Sư Hạnh Tuệ

Câu hỏi liên quan Tăng Bảo

Hỏi đáp phật pháp chủ đề Tăng Bảo | Sư Hạnh Tuệ
Idaṃ me puññaṃ nibbānassa paccayo hotu

Kính thưa Quý Đạo Hữu lịch thuyết giảng online của Sư ở đây để Quý vị nắm lịch, quý vị quan tâm xin vui lòng lưu lại hẹn báo thức, để tiện theo dõi lịch hàng tuần ạ! 

- 19h thứ ba hàng tuần trên google meet thông báo link trên fanpage Sư Hạnh Tuệ . ( link mỗi buổi sẽ được thông báo sau) 

- Vấn đáp online kênh youtube 19h30 thứ bảy hàng tuần

- Nếu câu hỏi nhiều có thể tăng cường thêm 1 buổi trong tuần bất kỳ. 

- Lớp kinh pháp cú kênh youtube 19h30 chủ nhật hàng tuần

- 14 âm lịch hàng tháng 19h30 : tụng giới sinh hoạt đêm rằm kênh youtube

- 29 hoặc 30 âm lịch hàng tháng 19h 30: tụng giới cuối tháng - kênh youtube . 

👉 https://youtube.com/channel/UCNck9rwL6uP8Xh5V2TY_Qgw 

👉 Vui lòng gửi câu hỏi vấn đáp về :

https://forms.gle/VLHT6jzuUdrhx6caA

Câu hỏi liên quan Tăng Bảo

Tứ vật dụng là gì? Cúng tiền chư tăng được không? 57:50

Người bệnh ung thư, bệnh nặng có xuất gia được không? 2:07:50

Người đồng tính có được xuất gia và tu lên bậc cao không? 1:23:53

Người đồng tính thọ giới Sa di được không? Cố tình có bị tính là trộm tăng tướng không? 1:58:47

Tỳ kheo ni và tu nữ có khác nhau không? 1:12:20

Cách thức cúng dường trai tăng và hồi hướng cho quyến thuộc đã quá vãng? 24:39

Làm sao biết mình hoặc người khác đã có căn tu từ kiếp trước? 1:21:35

Hỏi về cách cúng dường cho vị Sư Nam Tông? 1:24:38

Có công bằng hay không khi không cho tái lập ni đoàn? 1:01:35

Tại sao Phật giáo Nguyên thủy đến nay vẫn chưa thấy Tỳ Kheo Ni? 43:00

Tu sĩ quan hệ vợ chồng với người khác giới có còn là người tu nữa không? 56:27

Có phải là bất công khi không cho người giới tính thứ ba đi tu? 1:05:15

Một vị xuất gia có được phép tập luyện thể thao để giữ cơ thể cân đối và sức khỏe tốt không? 58:53

Tại sao các sư lại có y màu sắc khác nhau? 1:07:25

Người đồng tính xuất gia thọ giới tỳ kheo có chứng đắc đạo quả được không? 20:57

Một vị chứng sơ quả có giữ được đạo quả của mình khi tái sanh không? 28:52

Tại sao sự xuất hiện của tỳ kheo ni lại làm giảm tuổi thọ chánh pháp? 55:20

Sa di mạo nhận Tỳ kheo có còn là Sa di không? 13:20

Sa di có được yêu cầu cư sĩ làm Kappiya không? 16:23

Sa di tiếp người nữ có cần người hộ giới như Tỳ kheo không? 37:00

Làm sao để không bị mất tâm nguyện xuất gia? 50:30

Người có giới tính thứ ba cố tình thọ cụ túc giới có phạm giới trộm tăng tướng không? 1:16:47

Người bệnh viêm gan có được phép xuất gia không? 37:00

Vật cúng trên bàn thờ gia tiên có nên cúng dường các Sư khất thực không? 46:42

Hỏi về công lao của Ngài Minh Châu? 13:23

Người cư sĩ nên có thái độ như thế nào với thầy của mình? 1:04:50

Một vị tu sĩ lấy đâu tài sản để bố thí, cúng dường đúng pháp? 1:41:32

Một vị tu hành tinh tấn thì cha mẹ nhiều đời có quả phước gì không? 54:26

Phước báu của người ủng hộ hoặc không ủng hộ xuất gia? 54:26

5 anh em Kiều Trần Như đi đâu sao khi nghe pháp? 4:40

Một vị trưởng lão Theravāda hành xử theo hệ phái Bắc Truyền có phạm lỗi không? 1:20:50

Khi cúng dường một vị Sư nhưng với tác ý cúng dường đến tứ phương Tăng thì sẽ có phước báu nhiều hơn so với tác ý cúng dường đến một vị Sư đúng không? 40:56

Xuất gia gieo duyên có cần sự cho phép của cha mẹ không? 58:17

Trước giờ Sư có gặp Sư nào tu đắc tứ thiền hay tứ thánh quả chưa? 19:28

Hỏi cách may y của các Sư Nam Tông? 12:42

Đi tu để cha mẹ chịu khổ có phải là bất hiếu không? 1:10:10

So sánh khái niệm Bồ tát giữa Phật giáo nguyên thuỷ và Phật giáo phát triển. 1:41:05

Tuần tự pháp của vị mới xuất gia? 56:26

Gặp tu sĩ hành xử sai Chánh Pháp nên có thái độ gì? 1:24:25

Hiểu đúng về cúng dường trái cây hợp lệ đến chư tăng?

Các Sư, Thầy đả kích nhau thì có phải phá hòa hợp Tăng không? 39:29

Khi không khất thực được thì Tăng đoàn vượt qua như thế nào vào thời Phật? 1:22:01

Người lớn tuổi có nên xuất gia hay không? 1:29:49

Người xuất gia ăn tổ yến được không? 46:20

Tại sao các Tỳ-khưu bây giờ không ở trong rừng nữa? 16:11

Tại sao xuất gia Nam Tông? 30:20

Tỳ-khưu phạm Tăng tàn có truyền giới được không? 1:24:09

Bồ tát và Tu đà hoàn ai cao hơn? 1:38

Sau Phật nhập diệt, ai là người ấn chứng cho các Tỳ-kheo đắc A-la-hán? 1:01:34

Có mấy hạng người đi xuất gia? 59:38

Các Sư giảng về nhân quả có sợ nhân quả? 1:31:29

Nên có thái độ như thế nào đối với các tu sĩ không chánh hạnh? 17:40

Lớn tuổi xuất gia? 29:33

Tại sao Phật quy định muốn xuất gia phải có sự đồng ý cha mẹ? 1:18:40

Vị sơ quả có những đức tánh nào? 43:26

Có sự khác biệt về trí tuệ, thần thông các vị A-la-hán không? 56:04

Làm thế nào với các tu sĩ kêu gọi hùn phước? 36:31

Khất thực có được chọn chay mặn không? 17:07

Tu sĩ quỳ lạy ngoại đạo có đứt giới không? 7:18

Cách thức cúng dường trai tăng? 1:12:13

Vật thực đặt bát chư Tăng nhưng không gặp thì có dùng được không? 38:52

Làm sao để cúng dường chư Tăng khi không thể đến chùa? 58:50

Tại sao có lúc Sư từ chối nhận cúng dường? 1:03:29

Cư sĩ có được nghe pháp dạy người xuất gia? 38:13

Tỳ kheo có bắt buộc nằm nghiêng bên phải? 43:33

Vì sao vị Sư tiêu hao phước gấp nhiều lần cư sĩ? 1:19:20

Tu sĩ mặc y hở vai có nhạy cảm? 5:12

Tu sĩ có được tham gia ca hát không? 14:43

Có nên cúng dường vật đã qua sử dụng? 5:12

Khi kinh tạng chưa được dịch thì tu sĩ tu tập thế nào? 1:17:59

Kích cỡ tiêu chuẩn của một cái bát? 29:42

Tăng Ni có được bố thí làm phước? 6:01

Kinh nghiệm khi tu sĩ bị bệnh? 11:13

Sự thiếu hụt giảng sư Phật giáo Nguyên Thủy? 1:19:20

Thế nào là thầy tu “bơ sữa”? 1:24:41

Tại sao các Sư vẫn nhận bao thư? 1:27:29

Tại sao các “cao tăng” làm “bùa hộ mệnh”? 1:18:38

Làm sao để ngủ ít lại? 1:26:28

Giáo hội không cho phép nhà sư đi khất thực? 1:18:48

Nhà tu nghèo khi hoàn tục? 1:24:44

Tại sao Sư không đi du học? 5:11

Tại sao tu sĩ không thống nhất màu y? 32:32

Vị Tỳ-kheo có được ở chung nhà với chị gái không? 1:28:38

Hành giả có nên từ chối thực phẩm độc hại? 12:39

Tại sao các Sư khi mặc y hở vai khi kín cổ? 1:25:20

Tu sĩ có đội mũ không? 1:28:47

Tại sao Tăng Ni không phát triển thế học? 24:44

Các Sư có dùng dầu gội, dầu tắm không? 1:36:25

Có nên cung kính đảnh lễ chư Thiên? 44:55

Tại sao nhiều tu sĩ hoàn tục? 53:44

Tại sao các Sư Nam Tông không đeo pháp khí? 05:02

Cúng dường đồ vật đến chư tăng nên dùng màu gì? 1:04:02

Làm sao phân biệt tà sư? 1:12:27

Thuyết pháp có cần cho phép của giáo hội? 1:16:37

Xuất gia để tu và xuất gia trốn đời khác nhau ở chỗ nào? 26:12

Làm sao nuôi dưỡng chí xuất gia? 30:37

Học ngoại ngữ có giúp ích cho đời sống xuất gia? 40:09

Cúng dường cho Sư giả có phước hơn người thường? 54:42

Một số vị trưởng lão có đi theo lời dạy ban đầu của Phật? 23:32

Tại sao các tu sĩ có vẻ xa lánh động vật? 46:44

Các sư Nhật Bản có vợ thì có phạm giới ba la di không? 1:01:43

Cảnh giới tái sanh hòa thượng Nhất Hạnh? 07:45

Hướng tu tập thoát khổ cho người thấy đời giả tạm? 27:58

Có nên nhặt thức ăn đã làm rơi? 42:23

Nhỏ tuổi có nên xuất gia? 57:33

Tại sao vị tỳ kheo phải tiểu ngồi? 1:06:16

Ăn chay khó xuất gia? 09:34

Tại sao thánh cư sĩ không xuất gia? 1:21:23

Tại sao các vị thánh không nhập Niết Bàn mà còn sanh thiên? 1:26:35

Học tại Việt Nam trước hay đi du học? 22:31

Ông sư có cần người phục vụ? 37:48

Có nên xuất gia sớm? 45:05

Tu sĩ kinh doanh với mục đích tốt có được không? 56:01

Cúng dường hương liệu đến Tăng Ni có được không? 1:08:04

Các loại bơ, dầu chư Tăng được phép dùng? 12:18

Làm sao để nhờ chư tăng mà không tạo ác nghiệp? 22:28

Việc sử dụng tiện nghi của tu sĩ có tà mạng không? 39:06

Tu sĩ có được chăm sóc cha mẹ khi ốm đau? 55:12

Xăm mình có ảnh hưởng việc xuất gia? 1:25:06

Phương pháp tu tập dành cho người đồng tính? 1:05:15

Có bắt buộc làm Sa-di trước rồi mới lên Tỳ-kheo? 38:10

Những khó khăn đầu tiên cho người mới tu? 1:11:17

Mới xuất gia có nên gặp gia đình? 1:23:54

Kinh nghiệm vấn đáp và tu học? 17:10

Tại gia cũng giải thoát thì xuất gia làm gì? 48:56

Trước khi xuất gia cần chuẩn bị những gì? 1:21:40

Tu sĩ có nên mở phòng mạch từ thiện không? 1:28:20

Ý nghĩa tên Hạnh Tuệ? 18:18

Thầy tu có thể tập võ không? 28:56

Cư xử sao với vị pháp sư nói sai Chánh Pháp? 33:48

Kiếp này xuất gia là do nhân duyên nhiều đời? 52:46


Nguồn: Sư Hạnh Tuệ

Trụ xứ: chùa Nam Tông, đường số 5, P.An Lạc A, Q.Bình Tân, TP.HCM

Email: suhanhtue@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/suhanhtue

Tiktok: https://vt.tiktok.com/ZSeo9ynH6/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCNck9rwL6uP8Xh5V2TY_Qgw/about

Câu hỏi liên quan Pháp Bảo đã được Sư Hạnh Tuệ trả lời

Câu hỏi liên quan Pháp Bảo

Kính Thưa Quý Phật Tử, vì mối Duyên lành đời nay mà chúng ta gặp nhau và cùng nghe được những bài Pháp hay của Sư Hạnh Tuệ, vị Sư trẻ nhưng trí tuệ tài ba, đã đem Chánh Pháp đến với cuộc đời , giúp đời bằng những lời dạy gốc của Đức Phật Thích Ca, là 1 điều hiếm có thời nay. 

Nay với tâm nguyện giúp Sư lâu dài hơn trong việc hoằng dương Phật Pháp được suôn sẻ nhóm này gồm những Phật Tử thuần thành chuyên nghe Pháp Thoại của Sư để chúng ta cùng chia sẻ những điều hay , và cũng như giúp Sư dễ dàng hơn trong việc hoằng dương Phật Pháp!
Idaṃ me puññaṃ nibbānassa paccayo hotu


Nay với tâm nguyện giúp Sư lâu dài hơn trong việc hoằng dương Phật Pháp được suôn sẻ nhóm này gồm những Phật Tử thuần thành chuyên nghe Pháp Thoại của Sư để chúng ta cùng chia sẻ những điều hay , và cũng như giúp Sư dễ dàng hơn trong việc hoằng dương Phật Pháp! 

Câu hỏi liên quan Pháp Bảo đã được Sư Hạnh Tuệ trả lời

Vừa nghe Pháp vừa làm việc khác được không? 2:50

Cư sĩ làm gì khi lo lắng? Cầu nguyện, niệm Phật để vượt qua có đúng nhân quả không? Làm cách nào đúng pháp (6 phép tuỳ niệm) 22:00

Bắt đầu nghiên cứu kinh Pali từ đâu? 1:26:30

Kinh Hộ trì có gì mà người ta tin? 1:50:19

Thọ hạnh đầu đà thực hành như thế nào? 1:03:20

Nếu tâm sanh diệt, không có chỗ chứa, thì những bài học thuộc lòng cất chứa ở đâu? 1:03:20

Thứ tự học kinh sau khi đã học Pháp cú? 1:19:10

Pháp là gì? 22:07

Học nhiều lớp giáo lý làm cái đãi đựng sách có nên hay không? 22:07

Có phải tu càng lâu, học càng nhiều càng dễ sân si? Người xuất gia có quyền xúc phạm người học pháp hay không? 22:07

Hiểu đúng về khổ mà vẫn cân bằng cuộc sống người cư sĩ. Kinh pháp cú câu 3: chống lại hay kham nhẫn? 1:14:23

Cách duy trì niềm tin, tinh tấn, chánh niệm? 40:30

Suy nghĩ về đại tạng kinh, chú Lăng Nghiêm...; có nên mang y của người Thái, Miến điện trong lễ dâng y? 56:50

Nội dung cơ bản pháp học - pháp hành cho người tại gia cư sĩ? 38:42

Mật tông là gì? Phương pháp tu? 37:00

Cách nhận biết tâm si? Làm sao để mình bớt đau khổ khi thấy các chúng sanh kém may mắn + cách hồi hướng cho các chúng sanh này? 8:10

Nghe kinh Nikaya mà ngủ quên có bất kính không? 36:35

Sám hối như thế nào là đúng pháp? Có phải là lễ lạy danh hiệu các Đức Phật không? 40:25

Bài kinh nào thúc đẩy sự tinh tấn tu tập? 26:05

Sắc tâm và sắc ý vật có cùng ý nghĩa không? 52:20

Đọc chú giải ở đâu? Ai là người soạn? 1:36:36

Không xuất gia nên hành Pháp như thế nào cho đơn giản? 28:12

Tục đế có sanh diệt hay không? Vì sao? 35:49

Xin nguồn các bài tụng kinh Nam Tông căn bản? 22:08

Tại sao tượng chúa Palileyyaka chết trong sự buồn bã lại sanh thiên? 37:07

Tại sao nên phát nguyện bằng lời nói hơn là suy nghĩ? 44:09

Thế nào là “kính trọng tiếp đón”? 1:03:57

Ý nghĩa của hai cặp từ “Nata và panna” và “Yoga và gantha”? 1:26:17

Tại sao “nói phù phiếm” là ác hành? 5:31

Đức Phật đã dạy về bố thí trong những bài kinh nào? 12:16

Hỏi về oai lực của nghiệp lúc lâm chung? 1:14:09

Hỏi làm thế nào để vun bồi lòng tin bất thối nơi tam bảo? 1:21:16

Đạo Phật chủ trương cắt đứt, chấm dứt nghiệp hay là tạo phước nghiệp lành? 1:29:52

Tầm quan trọng trong giới, định, tuệ? 4:29

Thế nào là chuyển nghiệp? 1:32:00

Pháp của Phật là vô vi, thường hằng? 17:11

Thế nào là thu thúc lục căn? 42:06

Tại sao lại nói: bố thí, giữ giới và tham thiền là 3 pháp căn bản của người đệ tử Phật? 33:51

Làm sao để áp dụng lý vô ngã cho hàng cư sĩ tại gia? 1:39:34

Sách “ấn tống không bán” có được phép photo và bán lại không? 4:46

Tại sao trong một số kinh, động vật có thể giao tiếp với con người? 29:40

Thế nào là “ngã luận thủ”, “tháo động”? 32:09

Sắc, thọ, tưởng, hành, thức là gì? 48:25

Bộc lưu nghĩa là gì? Bộc lưu gồm những gì? 1:10:27

Hỏi về tứ tuệ phân tích của các vị A-la-hán? 1:16:35

Cầu nguyện có linh ứng không, có khác gì với hồi hướng không? 1:25:04

Giải thích câu hỏi của Ngài Sariputta hỏi nữ du sĩ ngoại đạo Bhadda “Thế nào là một”? 46:01

Thế nào là tín pháp chủ, tuệ pháp chủ, …? 42:06

Nếu tuổi thọ của Phật lâu hơn, thì lời khẳng định về tuổi thọ chánh pháp còn đúng không? 1:09:05

Thân khẩu không phải là tâm, tại sao nói nghiệp từ thân khẩu mà ra? 1:12:22

Học kinh tạng Pali nên bắt đầu từ sách nào? 1:21:00

Nhẫn nhục sao cho đúng? 29:05

Tìm nguồn gốc của đoạn kinh “Nếu như có một người chửi … nó chưa giết con là may rồi”? 21:12

Những giáo lý nào cần thiết phải học? 25:14

Tại sao Tôn giả Pukkusati không nhận ra Phật? 34:09

Làm sao để sám hối nghiệp sát sanh? 39:56

Thế nào là Pháp có thực tính? 59:30

Có cần tụng sám, chú trước khi rải tâm từ không? 1:14:18

Có phải Thế Tôn học tám tầng thiền từ ngoại đạo? Và thiền rốt ráo là Diệt Thọ Tưởng Định? 21:52

Một a-tăng-kỳ có phải quá lâu so với tuổi thọ Chánh Pháp không? 43:36

Cần phải vun bồi Ba-la-mật hay có thể chứng đắc trong kiếp này? 46:32

Có nên phê phán Bà-la-môn giáo không? 1:19:46

Bản chất của vô thường có phải là khổ? 1:24:48

Pháp quán bộ xương biết đi có đúng không? 5:09

Thứ tự thực hành 37 phẩm trợ đạo là gì? 10:24

Sa môn là gì? 13:34

Có bài kinh nào nói về Ngài Đại Ca Diếp trong kinh tạng? 29:27

Làm sao để gieo chủng tử Niết bàn đời sau? 41:20

Người Tam Nhân là gì? 44:22

Tâm nào ghi nhận tâm trong tứ niệm xứ? 48:03

Nguồn gốc của chú giải có từ đâu? 1:09:14

Câu hỏi liên quan đến 12 Duyên khởi? 1:13:23

Cái thấy của các vị Thánh được ví như con voi như thế nào? 23:54

Thất thánh sản là gì? 28:55

Tại sao một vị cư sĩ chứng Thánh quả lại phải nhập Niết bàn trong ngày hôm đó? 35:45

Mới bắt đầu học Pháp thì nên học kinh nào đầu tiên? 51:48

Phóng tâm, phóng dật, dễ duôi và dể ngươi là gì? 1:21:15

Có cõi ta bà không? Phật có dạy tác ý "tâm như cục đất" không? 1:31:44

Dạy chữ có phải bố thí pháp chưa? 1:36:00

12 xứ, 18 giới là gì? 26:00

Có phải mọi vật chất trên đời này được tạo ra bởi cái tưởng của con người? 28:20

Người thấy được chân đế có phải là họ đã thấy Pháp không? 34:27

Trong 5 bộ kinh tụng Nikaya con nên bắt đầu tụng từ bộ nào? 1:19:10

Thế nào là phòng hộ sáu căn? 6:56

Thế nào là khổ? 12:07

Tâm nhãn thọ xả quả thiện / bất thiện có phải do tiền nghiệp? 1:04:18

Muốn nghiên cứu thanh tịnh đạo nên bắt đầu từ đâu? 1:07:01

“Đến để mà thấy” nên được hiểu như thế nào? 1:18:26

Có sự khác biệt công đức giữa người đã quy y tam bảo và người chưa quy y? 1:19:58

Nên tụng những bài kinh nào hằng ngày? 21:11

Làm sao để phân biệt tinh thần “chớ vội tin” và “si hoài nghi”? 42:05

Nguồn gốc Vi diệu pháp? 30:05

Mạt pháp là gì? Tại sao tụng kinh tiếng Pali mà không tụng tiếng Việt? 55:10

Giải thích sự khác nhau giữa "nhân"(hetu) - "duyên" (paccaya) trong 12 nhân duyên? 1:18:40

Làm sao để bớt tâm ngã mạn? 5:40

Khi đọc tụng kinh thì được phước gì? 23:27

Quan điểm về một số bài Kinh Nam truyền, Bắc truyền? 48:09

Các câu hỏi về kinh nhật tụng? 1:07:29

Ý nghĩa bài kinh “dâng hoa cúng Phật”? 1:10:03

Vì sao kẻ ngu không hiểu lời dạy bậc trí mà Thế Tôn vẫn khuyên nên gần gũi bậc trí? 1:12:50

Đức Phật có nhắc đến Vi Diệu Pháp trong tạng kinh và luật không? 32:00

Muức độ tin cậy của Mi - Tiên vấn đáp? 1:08:05

Chữ “a-tăng-kỳ” trong “4 a-tăng-kỳ và 100 ngàn đại kiếp” là bao lâu? 7:43

Khi trích dẫn kinh điển thì ghi chú như thế nào? 15:06

Dục thủ, kiến thủ và ngã luận thủ là gì? 29:17

Hành trong thập nhị nhân duyên và hành trong ngũ uẩn như nhau hay khác nhau? 1:18:10

Pháp uẩn là gì? 1:21:01

Tạo hóa có tạo ra loài người? 14:32

Ta là ai, ta từ đâu đến, ta đến đây để làm gì, khi chết rồi ta sẽ đi về đâu? 36:58

“Thủ” và “hữu” trong mười hai duyên khởi có nghĩa là gì? 1:21:37

Nguồn gốc kinh Châu Báu? Có thể áp dụng trong mùa dịch covid hay không? 52:25

Niệm Tam Quy ngũ giới một mình có được xem là quy y? 1:08:15

Có sự mâu thuẫn giữa "nương tựa chính mình" và quy y Tam Bảo không? 6:50

Người quy y Tam Bảo, nguyện giữ giới, bố thí và làm các việc thiện và nguyện: đạt đến đạo quả giải thoát và trước khi đạt đạo giải thoát thì đều quy y Tam Bảo, biết chánh pháp. Nguyện như vậy có thành tựu không?
Làm sao để trước khi giải thoát, kiếp nào cũng được biết chánh pháp, giữ giới và bố thí? 25:40

Làm sao để không làm cha mẹ buồn và báo hiếu hiệu quả? 36:17

“Pháp tác thành đại nguyện” của một vị tìm cầu giác ngộ là gì? 1:27:38

Dục tầm là gì?

Hiểu về lời dạy cuối cùng của Đức Phật?

Phát triển tấn căn và định căn?

Đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức thực nghĩa là gì? 1:21:02

Cõi vô tưởng có đặc điểm gì? 31:52

Sự liên hệ giữa tâm na cảnh và tâm tục sinh? 54:52

Giảng giải về “Kinh bệnh” mà chư Tăng thường tụng cho người bệnh? 1:06:14

Tục đế là gì? Chân đế là gì? 08:04

5 pháp đại thí là gì? 16:14

Sự khác giữa “ngũ uẩn” và “ngũ thủ uẩn”? 27:19

Sự khác biệt giữa khổ hạnh và đầu đà là gì? 23:34

“Tu cái miệng” là tu như thế nào? 39:58

Trong bát chánh đạo phần nào dành cho cả tục gia và xuất gia, phần nào chỉ dành cho xuất gia? 54:31

Có thật Thế Tôn dạy không cần quan tâm quá khứ và tương lai mà chỉ quan tâm hiện tại như một số người hay nói không? 1:12:19

Thỉnh Pháp để thực hành trong 21 ngày cách ly? 5:04

Sự kiện các vị Trời hóa thân bốn loại người để nhắc nhở Bồ Tát có thật không? 26:26

“Sự thật về việc các Pháp hữu vi đều vô thường” là thường hay vô thường? 1:07:30

Ý nghĩa của thân kiến khi nói “thấy sắc uẩn là tự ngã, thấy sắc uẩn trong tự ngã, thấy tự ngã có sắc uẩn, thấy tự ngã trong sắc uẩn”? 45:56

Thế nào là “như lý tác ý”? 53:34

Tam Tạng Pali đáng tin cậy không? 33:30

Không phải lúc nào Phật cũng nói về giải thoát đúng không? 1:18:07

Thế nào là tam thiên đại thiên? 1:32:43

Tên bài kinh mở đầu và kết thúc khi giảng pháp trên youtube của Sư là gì? 1:06:24

Xin đường link chú giải tiếng việt? 45:15

Niết Bàn và Tánh Không, giống hay khác ở chỗ nào? 1:17:22

Tại sao “Ta không có tự ngã” là tà kiến? 35:01

Giảng nghĩa các chi phần Bát Chánh Đạo? 1:17:37

“Tu tập Tứ Niệm Xứ đạt được Chánh Trí trong 7 năm…, 7 ngày”? 46:32

Sự liên hệ giữa Bát Chánh Đạo và Tứ Niệm Xứ là gì? 53:42

Vì sao Tàm và Úy là 2 pháp nâng đỡ thế gian? 1:19:58

Nguồn gốc câu: “Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammāsambuddhassa”? 1:26:38

Kham nhẫn Ba-la-mật là gì? 14:43

Có thể tìm những tài liệu nào, tham khảo các thuật ngữ Phật học? 37:47

Sự tích 8 Phật lực có nằm trong chánh kinh không? 19:10

Chỉ có bố thí mới đem lại bạn hữu? 21:49

Chân thật là pháp cao thượng nhất? 26:14

Phàm phu có đức tin trong sạch hoàn toàn không? 31:50

Tại sao không phóng dật vượt qua biển lớn? 40:06

Tại sao Tinh tấn vượt qua sầu khổ? 41:18

Thế nào là không nắm vững tướng chung, không nắm vững tướng riêng? 1:08:47

Dễ duôi là gì? 54:11

Có khác nhau giữa việc hướng dẫn chứng sơ quả và trên sơ quả? 1:06:42

Có bao nhiêu loại Niết Bàn? 1:09:41

Tại sao ở nơi nào Chánh Pháp không được khéo thuyết giảng, người ta sẽ chú trọng đến người cho (hơn là người nhận)? 1:13:29

Thế nào là pháp trầm luân? 1:20:04

Tại sao có đôi chỗ Đức Phật tự nhận là Sa-môn, Bà-la-môn? 3:00

Thiền vô sắc có trong lộ trình tu tập không? 12:37

Thế nào là tưởng tri, liễu tri, tuệ tri, thắng tri? 35:49

Tam Tạng đáng tin cậy không? 1:13:58

Có Chân đế và Tục đế không? 1:18:57

Thế nào là vị Tỳ khưu giết mẹ, giết cha? 1:20:30

Hành uẩn là gì? 37:04

Tìm hiểu về Phật giáo nguyên thủy? 53:33

Abhidhamma là một phần của vũ trụ, vũ trụ là cái gì? 34:24

Tâm là gì? Tâm nằm ở đâu? 52:38

Mong Sư hướng dẫn A-tỳ-đàm? 1:08:58

Tâm và tâm sở là chung hay là khác? 33:09

Hỏi nghĩa đoạn kinh “Tự mình là ngọn đèn ...”? 45:22

Mong Sư mở lớp A-tỳ-đàm? 1:10:15

Hiểu đúng về tinh thần vô ngã? 22:13

Tại sao Phật dạy “quá khứ không truy tìm” mà lại kể chuyện tiền thân? 1:23:20

Chứng Thánh có nhất thiết phải chứng thiền không? 21:13

Khổ hạnh được Phật đồng ý và khổ hạnh không được Phật đồng ý? 37:42

4 niệm xứ là con đường duy nhất hay con đường độc đạo? 41:29

Làm sao để phát triển Dự Lưu phần? 47:49

Vì sao 13 Pháp Đầu Đà được Đức Phật cho phép và khuyến khích? 58:59

Có phải Phật chỉ thuyết Tứ Đế? 12:59

Giải thích ý nghĩa đoạn kinh Trung Bộ 70? 22:38

Đối tượng nào có thể nhập tầng thiền Diệt Thọ Tưởng Định, ngoài bậc Thánh A-la-hán có tam minh lục thông? “Diệt Tận Định” là tên gọi khác của “Diệt Thọ Tưởng Định”? 25:57

Thiện nghiệp dẫn đi tái sanh tại sao Phật khuyến khích làm thiện? 31:52

Hướng đến giải thoát Niết Bàn là mục đích cao thượng nhất, vậy tại sao Phật lại khuyến khích hàng Tỳ kheo và Cư sĩ làm các thiện nghiệp? 32:43

Các hành động như Thiền và thực hành Bát Chánh Đạo có phải thiện nghiệp không? Sự khác nhau giữa làm việc thiện với mục đích hướng tới Niết Bàn và mục đích hướng tới tái sanh? 37:15

Sự kiện bình bát của Phật trôi ngược sông Hằng có thật không? 1:14:53

Quán tưởng là gì? 12:25

Thế nào là làm thiện với mục đích giải thoát? 1:12:15

Phạm Thiên có sợ hãi uy lực của Ma Vương? 1:16:38

Chân thật Ba-la-mật là gì? 34:47

Vô ngã và phi ngã có khác nhau không? 50:05

Đa số phụ nữ có khả năng ngoại tình? 59:04

Hành xả Ba-la-mật là gì? 1:20:59

Tâm tục sanh kiếp này và kiếp trước có khác nhau không? 19:39

Trí nhớ là gì theo A-tỳ-đàm? 14:58

Tại sao Hoàng hậu giết một con dê mà bị chết thảm vô số kiếp? 28:57

Yểm ly khác với ly tham chỗ nào? 1:00:43

Mọi việc do số mệnh? 23:39

Tiền nghiệp, thói quen quá khứ có ảnh hưởng đến kiếp sống hiện tại hay không? 53:26

Làm sao để tìm pháp ngài Ajahn Chah đúng chuẩn nhất? 55:00

Kinh dành cho Phật tử tại gia? 1:00:08

Làm sao xác định quả của nghiệp? 41:29

Tại sao phải là người nam mới được thọ ký Chánh Đẳng Giác? 1:12:19

Nguyên nhân thành bại trong mua bán? 5:45

“Tất cả đều do nghiệp” là phỉ báng Như Lai? 1:10:01

Cả đời làm thiện cận tử nghiệp có đi địa ngục? 41:12

Ly hệ phược nghĩa là gì? 1:22:50

Vị tỳ-kheo không ngủ là tốt hay xấu? 1:26:29

Vị tỳ-kheo "thao thức" có phải là phàm tăng hay không? 1:27:18

Có nên biết kiếp sống quá khứ? 10:25

Không khứng nghĩa là gì? 40:18

Lười biếng ít phương tiện nghĩa là gì? 43:11

Ôm ngu mà xuất gia nghĩa là gì? 44:16

Ý nghĩa các con số trong đảnh lễ tam thế Phật? 9:05

Hư đàm nghĩa là gì? 21:37

Văn phạm Pali: biến cách của danh từ nữ tính? 59:10

Kinh sách Nguyên Thủy gồm những cuốn nào? 1:30:27

Làm sao cúng dường Pháp bảo? 35:34

Phật nói không đúng về già bệnh? 1:15:10

Tại sao nữ giới xuất gia làm cho chánh pháp không tồn tại lâu dài? 5:34

Tâm hạnh, tâm tố là gì? 21:53

Sự khác biệt giữa giới, luật, điều học? 06:10

Sự rúng động trong “Diệu pháp yếu lược” có đáng tin? 15:08

Sự khác nhau giữa pháp ác và pháp bất thiện? 26:26

Hỏi về bài giảng Kinh Pháp cú kệ 111? 32:47

Tại sao tụng Mẫu đề tam timātikā khi cầu siêu? 50:01

Hỏi về khóa học Pāḷi? 1:09:55

Danh sắc là gì? 1:20:20

Kinh cầu siêu Phật giáo Nam Tông? 57:26

Niệm Phật và Niệm ân Đức Phật khác gì nhau? 1:01:03


Nguồn: Sư Hạnh Tuệ

Trụ xứ: chùa Nam Tông, đường số 5, P.An Lạc A, Q.Bình Tân, TP.HCM

Email: suhanhtue@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/suhanhtue

Tiktok: https://vt.tiktok.com/ZSeo9ynH6/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCNck9rwL6uP8Xh5V2TY_Qgw/about




Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian

Câu hỏi liên quan Phật Bảo đã được Sư Hạnh Tuệ trả lời

Câu hỏi liên quan Phật Bảo đã được Sư Hạnh Tuệ trả lời

Tại sao niệm Phật khi lâm chung lại đi lên cõi lành?? 1:02:13

Đức Phật chứng sơ thiền từ nhỏ sao vẫn lấy vợ? 21:00

Tại sao Đức Phật còn phải chịu quả báo bất thiện? 14:30

Thế nào là ý nghĩa của Bồ Tát? 4:30

Khi nào 1 chúng sinh được xem như hoàn thành trọn vẹn “ba-la-mật”? 1:05:36

Sao Đức Phật để tóc dài còn tỳ kheo phải cạo đầu? 1:34:25

A-la-hán Chánh Đẳng Giác khác gì với A-la-hán Thanh Văn Giác? 23:38

“Bồ tát Chánh Đẳng Giác” có chứng sơ quả, nhị quả, tam quả không? 45:42


Sư Hạnh Tuệ Trụ xứ: chùa Nam Tông, đường số 5, P.An Lạc A, Q.Bình Tân, TP.HCM Email: suhanhtue@gmail.com Fanpage: https://www.facebook.com/suhanhtue Tiktok: https://vt.tiktok.com/ZSeo9ynH6/ Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCNck9rwL6uP8Xh5V2TY_Qgw/about
Idaṃ me puññaṃ nibbānassa paccayo hotu


Tại sao Đức Phật để tóc còn các vị tỳ kheo lại xuống tóc? 54:00

Sự giải thoát của một vị Chánh Đẳng Giác và Thinh văn Giác là giống hay khác nhau? 29:27

Phân biệt tên của Phật: Goutama, Siddhartha, Sakyamuni? 30:20

Tại sao Bồ Tát bỏ con đi xuất gia mà không chờ lớn hoặc không sinh ngay từ đầu? Những bài kinh nào nói về hoạt động cùa ngài La Hầu La và bà Da Du Đà La trong tăng đoàn? 22:55

Khi nào thì Bồ tát Di Lặc giáng thế? 11:50

Ngày Bồ tát đản sanh, ngày Bồ tát thành đạo và ngày Phật nhập Niết bàn cùng hay khác ngày? Kinh nào nhắc đến? 1:12:30

Lễ lạy tương Phật được phước gì? 1:27:10

Tại sao “Bồ Tát” lại có người nữ bên cạnh? 1:00:00

“Có vô lượng chư Phật, nhiều như các sông Hằng” có đúng không? 39:12

Có thật là Thế Tôn sắp chết do khổ hạnh ép xác sau đó nhận được bát sữa dê của cô gái mới hồi tỉnh lại và tu tập theo con đường trung đạo? 57:27

Tài liệu nào nói về các vị Phật vị lai? 1:10:47

Các vị Bồ Tát nhất sanh bổ xứ có còn bổ túc ba-la-mật thêm không? 1:13:03

Bao lâu mới xuất hiện một vị Chánh Đẳng Giác? 1:08:52

Chuyện Đức Phật có ba thân: Pháp thân, Hóa thân, Báo thân là có thật và đúng Chánh Pháp không? 52:19

Thế Tôn không còn thì có còn Phật Bảo nữa không? 9:59

Ngài Rahula được sinh ra từ đơn tính? 9:36

Đức Phật có đề cao Tứ Niệm Xứ hơn các pháp môn khác? 23:55

Tại sao Phật không độ cha đi tu? 30:09

Bồ tát Vessantara có biết sự tồn tại của con đường giải thoát hay không? 51:26

Thế Tôn có còn khổ? 1:16:13

Phạm vi hoằng pháp của một vị Chánh Đẳng Giác? 5:16

Đức Phật nhập định 49 ngày hay xuất định sau mỗi 7 ngày? 27:16

Tại sao không ai thỉnh Phật trụ thế? 54:53

Tại sao không ai bảo vệ dòng tộc Thích Ca? 1:16:00

Không có nền tảng Bà-la-môn, Phật có tìm ra đường giác ngộ? 16:20

Bồ Tát từng tu hành chung với Kỳ Na giáo? 20:13

Phật có mùi hương không? 1:28:28

Phật giáo Nguyên Thủy có bao nhiêu vị Phật Chánh Đẳng Giác? 47:50

Bồ Tát tái sinh bằng nguyện lực? 53:40

Tiền thân Đức Phật là cây bông sứ? 33:57

Giáo lý chư Phật đều như nhau? 12:00

Các vị Phật ở Thái Lan? 39:54

Phật có ở hành tinh khác không? 15:43

Tại sao các vị Phật đều sinh ra ở Ấn Độ? 20:00


Nguồn: Sư Hạnh Tuệ

Trụ xứ: chùa Nam Tông, đường số 5, P.An Lạc A, Q.Bình Tân, TP.HCM

Email: suhanhtue@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/suhanhtue

Tiktok: https://vt.tiktok.com/ZSeo9ynH6/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCNck9rwL6uP8Xh5V2TY_Qgw/about


Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian

ĐIỂM TỰA

Đức Phật dạy: “Hãy tự mình là ngọn đèn cho chính mình, hãy tự mình nương tựa chính mình, chớ nương tựa một điều gì khác. Dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một điều gì khác”.


Đức Phật dạy: “Hãy tự mình là ngọn đèn cho chính mình, hãy tự mình nương tựa chính mình, chớ nương tựa một điều gì khác. Dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một điều gì khác”.


1) Như vầy tôi nghe.
Một thời Thế Tôn trú ở Vesàli, tại làng Beluva.
2) Ở đấy, Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo:
– Hãy đến, này các Tỷ-kheo, hãy an cư vào mùa mưa xung quanh Vesàli, chỗ nào có bạn bè, có người quen biết (sandittham), có người thân thiết (sambhattam). Ở đây, Ta sẽ an cư mùa mưa tại làng Veluva này.
– Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
Các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn, an cư mùa mưa xung quanh Vesàli, tại chỗ có bạn bè, có người quen biết, có người thân thiết. Còn Thế Tôn thời an cư mùa mưa tại làng Beluva.
3) Trong khi Thế Tôn an cư mùa mưa, một cơn bệnh trầm trọng khởi lên, những cảm thọ khốc liệt gần như chết tiếp diễn. Ở đây, Thế Tôn chánh niệm, tỉnh giác, không có than vãn.
4) Rồi Thế Tôn suy nghĩ: “Thật không tương xứng đối với Ta, nếu Ta không báo trước các vị ủng hộ Ta và không từ giã chúng Tỷ-kheo mà nhập Niết-bàn. Vậy Ta hãy tinh tấn nhiếp phục trọng bệnh này, lưu giữ mạng hành (jìvitasankhàra) và sống”. Rồi Thế Tôn với sức tinh tấn nhiếp phục trọng bệnh ấy, lưu giữ mạng hành và sống.
5) Rồi Thế Tôn thoát khỏi cơn bệnh; thoát khỏi cơn bệnh không bao lâu, Ngài đi ra khỏi nhà bệnh, ngồi trên chỗ đã soạn sẵn, trong bóng im, sau lưng ngôi nhà.
6) Rồi Tôn giả Ànanda đi đến Thế Tôn; sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. Ngồi một bên, Tôn giả Ànanda bạch Thế Tôn:
– Bạch Thế Tôn, con thấy Thế Tôn kham nhẫn! Bạch Thế Tôn, con thấy Thế Tôn chịu đựng! Bạch Thế Tôn, thân con cảm thấy yếu ớt như lau sậy, mắt con mờ mịt không thấy rõ phương hướng. Pháp không được tỏ rõ cho con vì Thế Tôn bị bệnh. Nhưng bạch Thế Tôn, con được chút an ủi rằng Thế Tôn sẽ không diệt độ, nếu Ngài không có lời di giáo lại cho chúng Tỷ-kheo.
7) – Này Ànanda, chúng Tỷ-kheo còn mong mỏi gì nữa ở nơi Ta. Này Ànanda, Ta giảng pháp không có phân biệt trong ngoài. Vì, này Ànanda, đối với các pháp, Như Lai không bao giờ là vị Đạo Sư còn nắm tay. Này Ànanda, những ai nghĩ rằng Ta sẽ là vị cầm đầu chúng Tỷ-kheo, hay: Chúng Tỷ-kheo chịu sự giáo huấn của Ta, thời này Ànanda, người ấy sẽ có lời di giáo cho chúng Tỷ-kheo. Này Ànanda, Như Lai không có nghĩ rằng: “Ta sẽ là vị cầm đầu chúng Tỷ-kheo”, hay “Chúng Tỷ-kheo chịu sự giáo huấn của Ta”, thời này Ànanda, làm sao Như Lai lại có lời di giáo cho chúng Tỷ-kheo?
8 ) Này Ànanda, Ta nay đã già, bậc trưởng thượng, bậc trưởng lão, đã đạt đến đoạn cuối của đời, đã đến tám mươi tuổi. Này Ànanda, như cỗ xe đã già mòn, sở dĩ còn chạy được là nhờ dây thừng chằng chịt. Cũng vậy, thân Như Lai được duy trì sự sống giống như chính nhờ dây thừng chằng chịt.
9) Này Ànanda, chỉ trong khi Như Lai không tác ý đến tất cả tướng, với sự diệt trừ một số cảm thọ, chứng và an trú vô tướng tâm định, chính khi ấy, thân Như Lai được thoải mái. Vậy này Ànanda, hãy tự mình là ngọn đèn cho chính mình, hãy tự mình nương tựa chính mình, chớ nương tựa một điều gì khác. Dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, chớ nương tựa một gì khác. Và này Ànanda, thế nào là Tỷ-kheo tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình nương tựa chính mình, không nương tựa một điều gì khác, dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một gì khác?
10) Này Ànanda, ở đây, Tỷ-kheo trú, quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời; quán thọ trên các thọ... quán tâm trên tâm... quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, nhiếp phục tham ưu ở đời. Này Ànanda, như vậy là Tỷ-kheo tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình nương tựa cho chính mình, không nương tựa một điều gì khác, dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một điều gì khác.
11) Này Ànanda, những ai hiện nay hoặc sau khi Ta diệt độ, tự mình là ngọn đèn cho chính mình, tự mình nương tựa chính mình, không nương tựa một điều gì khác, dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa vào một gì khác; những vị ấy, này Ànanda, là những vị tối thượng trong hàng Tỷ-kheo của Ta, nếu những vị ấy tha thiết học hỏi.

nguồn: Kinh Tương ưng V, chương 3, phẩm Ambapàli, phần Bệnh.


nguồn ảnh: https://www.bol.com 
Ghi chú: Con chim đậu trên cành cây không bao giờ sợ cành cây gẫy vì niềm tin của nó đặt ở đôi cánh chứ không phải ở cành cây. Vì thế dù bạn đang ở trong hoàn cảnh nào hãy đặt niềm tin, nương tựa chính mình.



Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian

24.3.22

BỒ TÁT SỢ NHÂN. CHÚNG SINH SỢ QUẢ

Cuộc sống đơn thuần nhiều khi chúng ta đón nhận một tâm, quả bất thiện do tâm bất thiện trong quá khứ trổ.


Khi một quả bất thiện xảy đến. Nếu mình không ý thức nhận biết và quan sát kịp thời được nó thì nhiều khả năng. Nó sẽ lại là nhân của tâm bất thiện, sân, si .Điều khiển dẫn dắt những hành động của mình chạy theo nó và cho quả bất thiện trong tương lai .
Cũng như vậy cả với quả thiện của tâm thiện trong quá khứ trổ cũng có thể là nhân bất thiện cho tâm tham và tâm si trong tương lai.
Khi mất của, mất người, hay bất cứ những điều tiêu cực nào xảy đến ta thường dựa vào nó hoặc bị nó đẩy đi để tạo ra những hành động điên rồ làm khổ mình, khổ người. Đó là quả bất thiện sinh nhân bất thiện. Cũng lại nữa khi ta trúng số hay thăng chức hoặc được những điều vừa ý thì nảy sinh tâm tham lam, kiêu ngạo, phóng túng hành động thiếu kiểm soát đó lại cũng là nhân của hàng tỷ thứ bất thiện nguy hiểm đang rình chờ đằng sau như kẻ thù đợi kẻ thù.
Một cánh cửa không khoá về đêm, một ngọn nến ban ngày chưa tắt bản thân nó không có gì nguy hiểm. Nhưng nó lại ẩn chứa tiềm tàng vô vàn khả năng xấu cho gia chủ nếu chúng không được biết đến, được kiểm soát.

BỒ TÁT SỢ NHÂN. CHÚNG SINH SỢ QUẢ


Như vậy việc nên làm ở đây là gì ? Là cho dù quả nào sinh lên thiện hoặc bất thiện thì chúng ta phải kịp thời chụp bắt, nhận biết và phân loại tâm quả đó. Không để nó làm nhân làm duyên cho bất thiện nữa.
Mà lấy nó làm nhân làm duyên cho chánh niệm.



Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian

15.3.22

NGHỆ THUẬT SỐNG HÀNH THIỀN VIPASSANA THEO SỰ GIẢNG DẠY CỦA THIỀN SƯ GOENKA

Tôi sẽ mãi mãi biết ơn pháp Thiền Vipassana đã thay đổi cuộc đời tôi. 


Khi mới bắt đầu học phương pháp Thiền này, tôi có cảm giác như từ trước nay mình đã loanh quanh trong chằng chịt những ngõ cụt và cuối cùng giờ đây đã tìm được một con đường bằng phẳng thẳng tiến. Nhiều năm sau đó tôi vẫn tiếp tục con đường này, và sau mỗi bước đi, mục tiêu càng thêm sáng tỏ hơn: giải thoát khỏi mọi khổ đau và toàn giác. Tôi không thể tuyên bố mình đã tới đích cuối cùng, nhưng tôi tin chắc rằng con đường này sẽ dẫn thẳng tới đó. 

NGHỆ THUẬT SỐNG HÀNH THIỀN VIPASSANA THEO SỰ GIẢNG DẠY CỦA THIỀN SƯ GOENKA



Tôi mang ơn Sayagyi U Ba Khin và một dòng các thiền sư đã giữ gìn kỹ thuật này sống còn hàng ngàn năm kể từ thời Đức Phật. Nhân danh họ, tôi khuyến khích nhiều người khác theo con đường này để họ cũng có thể tìm được lối thoát khỏi khổ đau. Mặc dầu hàng ngàn người từ các quốc gia Tây phương đã học Vipassana nhưng cho đến nay chưa có một cuốn sách nào viết về phương pháp thiền này một cách chính xác. Tôi rất vui mừng thấy bây giờ đã có một thiền giả nghiêm chỉnh nhận lãnh công việc này.

Mong rằng qua cuốn sách này các Thiền sinh Vipassana sẽ hiểu nhiều hơn, và nhiều người khác sẽ thử kỹ thuật này để có thể kinh nghiệm được hạnh phúc của sự giải thoát. Mong rằng tất cả người đọc sẽ học được nghệ thuật sống để tìm sự bình an và hòa hợp nội tâm và tạo sự bình an, hòa hợp cho người khác.
Nguyện cho mọi chúng sanh đều hạnh phúc!

S. N. GOENKA Bombay Tháng 4, năm 1986.











XEM THÊM: 






Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian