Search

5.8.25

Buổi 13 Sư Giác Nguyên 20 07 2025 Vấn Đáp Phật Giáo

Tóm tắt chi tiết Buổi 13 Sư Giác Nguyên 20 07 2025 Vấn Đáp Phật Giáo :


1. Luật Nhân quả thuộc Chân đế hay Tục đế?


Chân đế: Nhìn sự vật bằng bản thể (Danh & Sắc), tất cả do duyên sanh duyên diệt.
Tục đế: Nhìn theo hiện tượng đời sống (người, vật, luật pháp...).
Luật nhân quả:
o Trên Chân đế: Tâm thiện hay bất thiện dẫn đến cảm thọ tương ứng.
o Trên Tục đế: Hành vi xấu bị xã hội trừng phạt (còng tay, phê phán...).

2. Nghiệp hành thiền Minh Sát có cho quả tái sinh không?


Nếu chưa chứng A La Hán, mọi tâm thiện đều có thể dẫn đến tái sinh.
Còn Dục ái → tái sinh cõi Dục; hết Dục ái → tái sinh cõi Phạm thiên.
Thiền Minh Sát là chánh niệm trong mọi sinh hoạt, không cần hình thức đặc biệt.

3. Tâm quan sát bất thiện từ đâu sinh ra?


Tâm tục sinh có thể đến từ:
o Nghiệp quá khứ (tiền kiếp).
o Hành vi trong đời này.
Phải hiểu 4 loại nghiệp: Hiện báo, Sanh báo, Hậu báo, Vô hiệu nghiệp.

4. Chánh niệm trong Tứ Niệm Xứ cần ghi nhận tất cả?


Không cần theo dõi nhiều đối tượng cùng lúc.
Tập trung vào cái nổi bật nhất tại thời điểm hiện tại.
Ghi nhận rồi quay lại đối tượng ban đầu nếu cần.

5. Thường Cận Y Duyên là gì?


Là thói quen nghiệp lực (thiện hay ác đều được gọi như vậy).
Luật Nhân quả có 4 cấp độ tác động qua lại giữa Nhân và Quả.

6. Phân biệt saṃsīdati và samāpatti


Là hai thuật ngữ Phật học, dùng tùy hoàn cảnh.
Không thiện không ác; giống như từ “ăn” – tùy trường hợp có lợi hay hại.



7. Nghiệp của nghề xem bói, phong thủy


Nếu có tâm lừa gạt, trục lợi → nghiệp bất thiện.
Nếu chia sẻ kiến thức với lòng từ → có phước.
Các môn này không bị Đức Phật phủ bác, nhưng không dẫn đến giải thoát.

8. Tâm Si, Phóng dật không tạo nghiệp tái sinh?

Phóng dật là tâm sở thiếu định hướng, không đủ để tạo nghiệp tái sinh.
Không dẫn đến giải thoát vì thuộc nhóm tâm bất thiện.

9. Tam Quy và Ngũ Giới – cái nào cao hơn?

Tùy bối cảnh: Tam Quy thiên về niềm tin – trí tuệ, Ngũ giới thiên về hành trì cụ thể.
So sánh phải dựa trên mức độ: của phàm phu hay Thánh nhân.

10. Tứ trưởng và Tứ Như Ý Túc

Tứ trưởng: Có mặt trong cả thiện – ác.
Tứ Như Ý Túc: Chỉ có mặt trong pháp thiện.

11. Làm ở sòng bài có phải tà mạng?

Phải xét:
o Công việc cụ thể (bưng bê khác với lừa đảo).
o Tâm thái làm việc (mưu sinh khác với vui theo sát phạt).

12. Người mới xuất gia nên đọc kinh gì?

Nên bắt đầu với bộ Kalama – dành cho sơ cơ.
Nếu có điều kiện nên đọc các bản dịch của Minh Châu (Kinh), Chánh Thân (Luật), Tịnh Sự (A Tỳ Đàm).

13. Cách đối thoại, tranh luận về giáo pháp

Chỉ nên bàn giáo pháp hoặc thiền định.
Tránh tranh cãi tiểu tiết, phải khiêm cung và biết lắng nghe.

14. Người đoạn kiến giác ngộ nhanh hơn?

Họ không tin dị đoan, không vướng mắc lễ nghi rườm rà.
Khi thấy pháp đúng, họ theo ngay – không phân tâm.

15. A La Hán nhập Niết Bàn có quay lại độ sinh?

Không. Vì không còn điều kiện tái sinh.
Đại Bi của các Ngài có thể “bật tắt” tùy duyên – không giống cảm xúc phàm phu.

16. Cấp Cô Độc không nhập thiền Quả lúc lâm chung?

Thực chất là có hướng tâm về Niết Bàn.
Người chứng Sơ Quả không còn Thân kiến, không sợ đau, không lo đọa, tâm trí cao hơn cơn đau.

17. Đức Phật có khích lệ xuất gia không? Ăn trứng có tội?

Ngài chỉ khuyên người có duyên xuất gia.
Ăn trứng có tội hay không phụ thuộc có mầm sống hay không và sát ý.

18. Điều kiện xuất gia ở các nước Phật giáo quốc gia

Gieo duyên ngắn hạn thì đơn giản.
Tu dài hạn cần học căn bản Pali, A Tỳ Đàm, Tuệ Quán (tối thiểu 4 năm Phật học – Dhammacariya).

19. Cắt cỏ có sát sanh không nếu rải tâm từ?

Có. Vì hành động trực tiếp gây hại sinh vật.
Tâm từ không bù đắp được hành vi gây hại có chủ đích.

20. Nguồn đọc chú giải kinh văn Nikaya

Nên có nền tảng giáo lý trước khi dùng ChatGPT.
Có thể tìm bản gốc ở tipitaka.org, suttacentral.net, hoặc đặt mua bộ PTS (Pali Text Society). 





Xem thêm:
Sách đọc nhiều
Bài đọc nhiều

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vui lòng viết Tiếng Việt. Có dấu.
Nhận xét luôn luôn được kiểm tra trước khi xuất bản. :). Vì vậy bạn đừng cố SPAM
Cảm ơn bạn