Search

5.7.25

Buổi 2 Vấn Đáp Phật Giáo với Sư Giác Nguyên. Pháp đàm 18-09-2022

Buổi 2 Vấn Đáp Phật Giáo với Sư Giác Nguyên. Pháp đàm 18-09-2022





📌 1. Tái sanh, Niết bàn và La Hán

  • Khi chứng quả La Hán, vị ấy biết rõ mình không còn tái sinh nữa, "sanh đã tận, phạm hạnh đã thành".
  • Niết bàn được ví như ngọn đèn tắt khi hết dầu – yên tĩnh, nhẹ nhàng, không còn khổ đau.

📌 2. Giới luật và ứng xử của Tăng Ni

  • Việc nhà sư vào phòng tập thể dục công cộng không sai nếu không trái với luật đạo và luật đời.
  • Quan hệ giữa cư sĩ và nhà sư không bắt buộc phải luôn kính trọng, nhất là khi nhà sư đó không giữ giới nghiêm túc.

📌 3. Buông bỏ và đấu tranh

  • Phật giáo không dạy buông xuôi. Có thể "khè khè" như con rắn để bảo vệ mình.
  • Bồ Tát và bậc Thánh mới có thể chịu thiệt thòi một cách nhẹ nhàng. Phàm phu thì nên tránh người xấu, giữ tâm và thời gian cho việc tu tập.

📌 4. Tự tử và nghịch cảnh

  • Thân người khó được, chánh pháp khó gặp → dù nghèo khổ vẫn nên giữ thân để tu.
  • Người biết Phật pháp dù sống vất vả vẫn quý hơn người sống sung sướng mà không biết tu.

📌 5. Thiếu thấy khổ và sự giải đãi

  • Người không thấy đời là khổ là do thiếu duyên giải thoát.
  • Nếu không thấy khổ qua cảnh già, bệnh, chết thì thật sự là "cạn lời".

📌 6. Trợ tử (an tử)

  • Phật giáo không khuyến khích việc chủ động kết thúc mạng sống, kể cả người khác quyết định giùm người bệnh.
  • Thà tăng cường thuốc giảm đau còn hơn làm sát sanh gián tiếp.

📌 7. Thiền quả và nhập định

  • Vị chứng Thánh có thể nhập thiền Quả bằng cách quay lại đề mục đã dùng lúc chứng đạo, không nhất thiết phải có thiền định.

📌 8. Tự đắc & Chánh niệm

  • Người thường xuyên sống chánh niệm và quán vô thường thì không có lý do để tự đắc.

📌 9. Hành giả mới tu

  • Tu để biết mình là ai, không cần câu hỏi cao siêu nếu chưa học căn bản.

📌 10. Ngũ uẩn & Tâm lý học Phật giáo

  • Thọ & Tưởng là thành tố tâm lý chung cho mọi loài. Hành uẩn mới thể hiện sự khác biệt giữa phàm và Thánh.

📌 11. Quỷ sứ, Diêm vương & địa ngục

  • Quỷ sứ là loài ngạ quỷ/dạ xoa, thích hành hạ.
  • Các hình phạt là do nghiệp tạo ra chứ không phải Diêm vương nghĩ ra.

📌 12. Quan sát tâm & Thiền sai lầm

  • Người hỏi không nắm vững Tứ Niệm Xứ → cần học lại từ đầu.
  • Không thể chỉ “giữ tâm không” mà gọi là tu được.

📌 13. Giảm nhút nhát & đề mục thiền

  • Nhút nhát là do thiếu thấy rõ sanh tử – không có đề mục thiền chung cho tất cả.

📌 14. Tuệ quán & môi trường tu tập

  • Ở nơi làm mình tu kém đi thì nên rời đi ngay, kể cả không kịp xin phép.

📌 15. Nữ tu và chứng đắc

  • Phụ nữ không thể làm Chánh Đẳng Giác, Chuyển Luân Vương, Đại Phạm Thiên...
  • Nhưng vẫn có thể đắc thiền và sinh vào cõi Phạm thiên bậc thấp.

📌 16. Thánh Sơ quả và tái sinh

  • Có 3 loại Sơ quả (Dự Lưu) với số lần tái sinh khác nhau: 7, 1 hoặc 2–6 kiếp nữa sẽ chứng La Hán.

📌 17. Định nghĩa “chúng sanh”

  • “Chúng sanh” là người dính mắc, không dính cái này thì dính cái kia – chưa giải thoát.

📌 18. Mong muốn tái sinh cõi Tusita

  • Muốn về Tusita không dễ, cần đầy đủ tín, giới, văn, tàm, úy… giống như có visa & tài chính mới qua Thụy Sỹ.

📌 19. Đánh giá người khác

  • Kinh Migasālā: Không nên lấy nhận thức hạn hẹp để đo người.
  • Tuy nhiên, vẫn cần phân biệt thiện – ác trong cuộc sống, chọn bạn mà chơi.

📌 20. Tăng Bảo là ai?

  • Chỉ bậc Thánh trong Tăng mới thật là Tăng Bảo.
  • Phàm tăng có thể giữ giới nhưng không đảm bảo không đọa.

📌 21. Không có linh hồn trường tồn

  • Không có một linh hồn bất biến, mà chỉ là dòng tâm sát-na liên tục sanh diệt nối nhau. 




Xem thêm:
Sách đọc nhiều
Bài đọc nhiều


Vấn Đáp Phật Giáo với Sư Giác Nguyên Pháp đàm Buổi 1 04-09-2022

Vấn Đáp Phật Giáo với Sư Giác Nguyên Pháp đàm Buổi 1 04-09-2022


Vấn Đáp với Sư Giác Nguyên
Mỗi Chủ Nhật hàng tuần, sau thời pháp Nhật Tụng Kālāma, Sư Giác Nguyên (Toại Khanh) sẽ dành 45 phút để giải đáp các nghi vấn giáo lý Phật giáo cho phật tử khắp nơi.
Buổi pháp đàm sẽ được phát trực tuyến trên trang Kalama Journal
facebook.com/kalama.home [ facebook ] và youtube.com/c/giaolykalama [ youtube ].

Xin thay mặt đại chúng phật tử thành kính tri ân Sư Giác Nguyên.

Để giúp ban tổ chức điều hành buổi giảng, xin quý phật tử vui lòng chỉ dùng phương tiện gửi câu hỏi trên trang mạng tại đây. Những câu hỏi có lợi ích cho đại chúng sẽ được ban tổ chức nêu lên trong buổi pháp đàm.



Tóm tắt Pháp đàm Buổi 1 04-09-2022


1. Chư Phật nhập Niết Bàn như thế nào?

  • Phật nhập thiền sâu dần (đến Tứ thiền), lúc đó mọi sinh hoạt sinh học lắng dịu hoàn toàn → không còn hơi thở → tâm mệnh chung xuất hiện → viên tịch nhẹ nhàng.
  • Phật nhập thiền xuất, nhập các tầng thiền 2.400.000 lần trước khi viên tịch ở ranh giới giữa thiền Sắc và thiền Vô Sắc.

2. Hành thiền: Học trước hay hành trước?

  • Tùy căn cơ: Có người học trước, có người hành trước, có người học-hành song song.
  • Theo tuổi đời:
    • Thanh niên: 3 phần học – 1 phần hành.
    • Trung niên: 2 học – 2 hành.
    • Lão niên: 1 học – 3 hành.
    • Cận tử: 100% hành.

3. Khi nào biết đủ Bát Chánh Đạo để giác ngộ?

  • Không thể "biết đủ". Chỉ cần tu đúng Giới – Định – Tuệ, sống chánh niệm, duyên đầy đủ thì quả chứng sẽ đến.

4. Có cần thiết giảng sư phải có pháp hành?

  • Quan trọng là tri kiến giảng ra có thể kiểm chứng bằng kinh điển.
  • Không nên đánh giá qua lời đồn, hình thức trang nghiêm hay “giới tướng” bên ngoài.

5. Thực hành Tứ Niệm Xứ nên bắt đầu từ đâu?

  • Không cần theo thứ tự Thân → Thọ → Tâm → Pháp.
  • Quan sát đề mục nào đang nổi bật tại thời điểm hiện tại.
  • Tứ Niệm Xứ không có "một đường thẳng", tùy căn cơ mà khởi tu từ chỗ mạnh nhất của mình.

6. Chứng Thánh là biết liền?

  • Đúng. Người chứng Thánh (như Tu Đà Hườn) biết rõ họ đã vượt qua thân kiến, hoài nghi, giới cấm thủ.
  • Cần phân biệt với “Tăng thượng mạn” – ảo tưởng mình đã đắc đạo.

7. Thời nay còn Thánh nhân không?

  • Còn. Nơi nào có người tu đúng Bát Chánh Đạo, nơi đó có Thánh nhân.
  • Thánh thật không khoe mình là Thánh, sống âm thầm, khiêm tốn.

8. Người giới tính thứ ba có được xuất gia?

  • Nếu đồng tính bẩm sinh → không được.
  • Nếu chỉ ảnh hưởng do môi trường nhưng chưa rõ ràng → còn xem xét.
  • Khuyến nghị đọc Tạng Luật và “Buddhist Monastic Code” của ngài Thanissaro để hiểu rõ hơn.

9. Về đại vọng ngữ (nói dối về chứng đạo):

  • Tỳ kheo phạm giới trọng nếu mạo nhận chứng đạo.
  • Cư sĩ không phạm giới nặng, nhưng nghiệp rất lớn nếu cố tình lừa dối.

10. Về tụng Pali không hiểu nghĩa:

  • Nếu không hiểu gì: phước ít, chỉ có tinh tấn.
  • Nếu hiểu đại khái ý nghĩa bài kinh: vẫn tốt.

11. Về xuất gia hay ở cư sĩ:

  • Tùy duyên và điều kiện cá nhân.
  • Cư sĩ tốt còn hơn xuất gia tệ.

12. Có nên chú ý giới tính người khác khi tu thiền?

  • Không. Quan trọng là giữ tâm mình, chánh niệm với chính mình.
  • Nếu thấy phản cảm → báo cho người có trách nhiệm.

13. Niệm ân Phật thay vì hơi thở có được không?

  • Câu hỏi chưa đúng trọng tâm. Cần hiểu rõ mục đích và bản chất của từng phương pháp tu mới quyết định được.

14. Về Kim Cương Thừa (Vajrayana):

  • Là nhánh tu phát triển từ Đại Thừa, chủ trương con đường rốt ráo, dùng phương tiện đặc biệt, như thiền thần chú, quán tưởng, tu khổ hạnh cao độ...
  • Cần hiểu rõ mục tiêu và cấu trúc giáo lý để đánh giá.  




Xem thêm:
Sách đọc nhiều
Bài đọc nhiều