Search

21.3.21

#NIVÀPA #SUTTA KINH BẪY MỒI

BỐN HẠNG NAI

 
-Bầy nai thứ nhất là ham mồi, tham ăn không kiểm soát được, thấy ở đâu có đồ ăn là đến ăn. Cho nên bị dính bẫy.
-Bầy nai thứ hai thấy bầy nai trước chết thảm, cho nên cả đám kéo nhau vô rừng sâu trốn biệt và nói thề với nhau rằng không có ăn cái gì của đám người hai chân. Nhưng mà nó trốn một thời gian, nó đói quá và nó lại mò ra. Và vì đói quá thiếu cảnh giác mà chết.
-Bầy nai thứ ba là nó thấy bầy thứ nhất và bầy thứ hai chết ngu quá cho nên nó dặn nhau : Mình đi ăn mồi ăn khôn ngoan, khi mình rút lui cũng phải rút lui khôn ngoan, không thể chết như nhóm một và nhóm hai. Nhưng mà bầy thứ ba quên một điều, nó đi ăn rất là khôn ngoan, cẩn trọng, đầy cảnh giác. Và nó rút lui cũng khôn ngoan, cẩn trọng và đầy cảnh giác. Nhưng xui một chỗ là cái chỗ tụi nó giấu mình lại là nằm trong cái vùng nguy hiểm, vẫn nằm trong tầm ngắm của thợ săn.
-Bầy nai thứ tư, ăn mồi khôn ngoan và rút lui khôn ngoan, giấu mình một cách khôn ngoan ở vùng an toàn.
BỐN HẠNG NAI

*PHẬT DẠY CÓ BỐN HẠNG TỲ KHEO TRONG GIÁO PHÁP CỦA NGÀI:

-Hạng Tỳ Kheo thứ nhất, nghe mùi danh lợi, tình cảm lập tức lăn xả vào và chết thẳng cẳng. Loại này miễn bàn.
-Hạng Tỳ Kheo thứ hai, cảnh giác thấy rằng tu hành là phải trang nghiêm giới hạnh, lục căn thanh tịnh, bởi vì ngũ uẫn giai không. Ngon lành lắm, lý tưởng ngất trời rút vào rừng sâu núi thẫm hoặc rút sâu vào am cốc tự viện, đóng cửa lim dim suốt ngày. Tưởng như vậy là ngon nhưng mà tu hành không phải là đóng cửa, mà tu hành là phải thấu suốt. Họ nhầm là nhầm chỗ đó. Không phải đóng cửa một cách máy móc. Cho nên sau một thời gian đóng cửa thì sẽ có một lúc quạnh hiu quá chịu không nỗi. Hoặc là ăn uống kiêng khem quá lâu ngày bị thiếu chất, suy dinh dưỡng. Cũng phải ra và chấp nhận sự hỗ trợ cúng dường của người khác. Và ngay trong lúc ốm đói suy dinh dưỡng ấy, chúng ta rất dễ thiếu cảnh giác, và thế là chúng ta cũng dễ ngã vào vòng tay lạ.
-Hạng Tỳ Kheo thứ ba, không có đắm đuối đê mê trẻ con như nhóm một, mà cũng không cực đoan, không tu hành khép mình một cách thiếu thông minh như nhóm hai. Nhóm thứ ba thọ nhận tiếp xúc cúng dường của người khác một cách rất thông minh, nhưng mà chỗ ẩn nấp thì lại không an toàn. Cũng thuyết pháp nói đạo, hành thiền, cũng chánh niệm tỉnh giác nhưng mà không tu Tứ Niệm Xứ. Cho nên gọi là không có sống trong lý tưởng cầu giải thoát.
Khá hơn nhóm hai nhưng vì chỗ náu thân không an toàn, cho nên lim dim thì có lim dim đó nhưng mà lý tưởng sống thì không, phương châm cương lĩnh hành trì lại thiếu. Thế là nhóm ba này cũng chết.
-Hạng Tỳ Kheo thứ tư, cẩn trọng khôn ngoan khi tiếp xúc. Không có cực đoan khi né tránh cư sĩ, danh lợi, luôn luôn trong cảnh giác và ẩn thân giấu mình trong sự bảo vệ của Tứ Niệm Xứ.
TRONG KINH CHUYỂN LUÂN THÁNH VƯƠNG TRƯỜNG BỘ ĐỨC PHẬT NGÀI DẠY :
-Này các Tỳ Kheo giống như con chim cút nó kiếm ăn ở ngoài ruộng, khi thấy nguy hiểm thì nó trốn vào những luống đất cày để nó giấu mình. Giống như con rùa khi nó gặp nguy hiểm nó rút vào cái mai. Cũng vậy, đệ tử của Như Lai phải sống, tìm an toàn ở trong chánh niệm. Chỉ có sống trong chánh niệm, sống trong niệm và tuệ thì vị đó mới an toàn khỏi sợ vây bắt của ác ma.
 
Sư Giác Nguyên ( Chép lại bài giảng của Sư ).
#Sammasati

nguồn ảnh:https://pixnio.com/computer-arts/photomontage/art-illustration-photomontage-creativity-art-drawing-children-forest-deer

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vui lòng viết Tiếng Việt. Có dấu.
Nhận xét luôn luôn được kiểm tra trước khi xuất bản. :). Vì vậy bạn đừng cố SPAM
Cảm ơn bạn