CHUYỆN VỀ SỰ CHỮA LÀNH - TÁC GIẢ THÍCH NHẤT HẠNH.( trích TÁC PHẨM KHÔNG SINH KHÔNG DIỆT ĐỪNG SỢ HÃI.)
Sóng là nước Khi bạn nhìn trên mặt biển, bạn thấy các đợt sóng lên xuống nhấp nhô. Bạn có thể mô tả sóng này cao, sóng kia thấp, sóng lớn hay nhỏ, sóng mạnh hay yếu và sóng đẹp hay không đẹp. Bạn có thể mô tả sóng lúc bắt đầu, lúc chấm dứt, sóng được sinh ra và sóng bị hoại diệt. Giống như trong tích môn hay trong bình diện tương đối, chúng ta quan tâm tới sinh-diệt, mạnh-yếu, đẹp-xấu, bắt đầu và chấm dứt... của mọi sự vật.
CHUYỆN VỀ SỰ CHỮA LÀNH TÁC GIẢ THÍCH NHẤT HẠNH
Nhìn sâu, chúng ta thấy sóng đồng thời cũng là nước. Một lọn sóng hình như muốn đi tìm bản thể của nó. Nó có thể đau khổ vì rối ren. Ngọn sóng có thể nói: “tôi không lớn bằng các ngọn sóng kia,” “tôi bị đàn áp,” “tôi không đẹp bằng các sóng khác,” ”tôi sinh ra đời và tôi sẽ chết đi.” Ngọn sóng có thể đau khổ vì các ý nghĩ đó. Nhưng nếu sóng uốn mình xuống để tiếp xúc với bản chất của nó thì nó sẽ thấy nó cũng là nước. Sự sợ hãi và rối ren của sóng sẽ biến mất. Nước không bị ràng buộc bởi sự sinh diệt của sóng. Nước được tự do không sợ cao hay thấp, đẹp hay xấu. Khi nói về các tiếng cao-thấp, đẹp-xấu, đó chỉ là những từ ngữ nói về sóng. Đối với nước, những từ ngữ đó vô giá trị.
Bản chất thật sự của chúng ta có tính cách vô sinh bất diệt. Chúng ta không cần phải đi đâu mới tiếp xúc được bản chất chân thực của mình. Sóng không cần đi tìm nước vì chính nó là nước. Chúng ta không cần đi tìm Thượng đế hay Niết bàn, hay bản chất tuyệt đối, vì chúng ta là Niết bàn, là Thượng đế. Bạn chính là điều bạn đi tìm. Bạn chính là thứ bạn đang muốn trở thành. Bạn có thể nói với sóng: “Sóng ơi, con chính là nước rồi, con không cần đi đâu để tìm nước nữa. Bản chất của con chính là bản chất không phân biệt, không sống chết, không có cũng không không.” Hãy thực tập như sóng. Hãy kiên trì nhìn sâu vào chính mình và nhận biết rằng bản thể của bạn là vô sinh bất diệt. Bạn sẽ đạt tới tự do và vô úy bằng cách này. Phương pháp thực tập này giúp chúng ta sống không sợ hãi và chết một cách bình an, không hối tiếc.
Không diệt, không sinh, đừng sợ hãi Tác giả: Thích Nhất Hạnh
Nếu bạn hỏi lí do để xem một series phim như Westworld là gì, tôi sẽ không ngần ngại trả lời rằng nên xem vì sự mãn nhãn của các bối cảnh lịch sử và những trường đoạn tâm lý xuất sắc. Thậm chí, ngay cả nhạc nền và hình hiệu ở đầu mỗi tập có thể cũng đã là một yếu tố gây nghiện.
Tuy nhiên, sau đó, rất có thể bạn sẽ nhận ra đây là một series phim vượt ngoài tưởng tượng của bản thân rất nhiều. Tôi nghĩ Westworld là series phim mà nhiều người khi đặt bút xuống viết review sẽ phải run tay, vì họ sợ rằng mình vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa của bộ phim ấy, hoặc là mình không đủ khả năng để phân tích một bộ phim thực sự sẽ thách thức khả năng cảm nhận của người xem. Dù chưa xem một tập nào của Westworld nhưng chắc chắn bạn cũng đã từng được nghe phong thanh về chuyện đây là series phim mà HBO kỳ vọng sẽ thay thế được tượng đài của Game of Thrones sau khi series tranh đấu vương quyền này kết thúc. Để dám đưa ra một bước đi đầy tham vọng như vậy, chắc hẳn HBO cũng phải cực kỳ tự hào vào kịch bản hàng bom tấn của series phim này. Nội dung của Westworld... thật ra có hai cách để hiểu. Nghĩa đen, theo tình tiết, kể về những bí ẩn và biến cố diễn ra trong một công viên giải trí siêu giả lập, mà ở nơi đó con người được trở về với những khoảnh khắc huy hoàng trong lịch sử nhân loại và thoái mái sống với những đức tính cao thượng hoặc ham muốn đê tiện của mình mà không phải trả cái giá nào cả. Nhưng theo nghĩa bóng, cách mà tôi nghĩ mọi người nên cảm nhận bộ phim này, lại là câu chuyện về hành trình tìm kiếm sự giác ngộ để giải phóng bản thân khỏi khổ đau của một giống loài mới - những robot sở hữu trí tuệ nhân tạo. Tên của bộ phim - Westworld (Thế Giới Viễn Tây) - thật ra lại không phải một bộ phim cao bồi mà lại là một bộ phim tâm lý nặng đô về chủ đề cyberpunk. Trong số những bộ phim thuộc thể loại này mà nổi tiếng ở Việt Nam, đầu tiên phải kể đến series Ma Trận. Tuy nhiên, nhiều người lại nhớ về Ma Trận bằng những cảnh hành động mà quên mất nội dung mang nhiều ẩn ý về tâm trí và sự giác ngộ. Westworld có thể hiểu như một phiên bản thoại nhiều và ít đánh đấm của Ma Trận. Nhưng lại mãn nhãn hơn nhiều bởi bối cảnh thú vị trải dài từ miền Tây hoang dã của nước Mỹ thời lập quốc, cho đến biển lửa của thời kỳ Chiến Quốc Nhật Bản và cả những khung cảnh của châu Âu giữa Đệ Nhị Thế Chiến. Và những tình tiết chính trong phim, đương nhiên cũng sẽ khai thác rất sâu những khía cạnh như vì sao bản năng con người là thứ sẽ đưa chúng ta đến với tận diệt, hay những góc khuất thuộc về bản năng nằm sâu trong tiềm thức sẽ chi phối hành động của con người như thế nào. Song hành cùng với một tiết tấu chậm và những câu thoại đắt giá trong phim là rất nhiều trường đoạn kịch tích và bất ngờ. Thường thì mỗi season của Westworld đều sở hữu những cú bẻ lái đầy ngỡ ngàng mà những người đã kiên nhẫn xem được đến cuối sẽ cảm thấy cực kỳ thống khoái. Những người đã theo dõi hết season 1 của series này nhiều năm trước hẳn đã tưởng tượng được phần nào về yếu tố này. Bên cạnh đó là một sự phát triển rất có chiều sâu trong tâm lý của các nhân vật trong phim. Tất cả đều sẽ trưởng thành và thay đổi ngay trong một season để tạo ra những bước ngoặt giúp họ thoát khỏi vòng lặp hiện tại và tìm kiếm lời giải cho một câu hỏi lớn. Toàn bộ nội dung của Westworld trải dài suốt cả 3 season đều luôn đặt cho người xem rất nhiều câu hỏi. Và suốt cả một mạch dài của hành trình tìm đường ra khỏi mê cung ấy, có thể chính mỗi người xem cũng sẽ tự hiểu ra rất nhiều điều. Westworld thực sự là một series mà khi xem xong mỗi người có thể xem lại, để tự hiểu rằng ngay từ những khoảnh khắc đầu tiên của season 1, đội ngũ làm phim đã cài cắm trong đó rất nhiều chi tiết ẩn ý như thế nào.
Trong suy nghĩ của tôi, Westworld chắc chắn là một trong những series phim huyền thoại nhất của HBO. Điều đó đồng nghĩa với chất lượng nội dung của nó cũng thuộc hàng tuyệt phẩm. Tuy nhiên, hiểu được cái hay của một tác phẩm như thế hay không lại là điều phụ thuộc hoàn toàn vào người xem. Westworld hiện đã đạt tới đoạn kết của một chương hồi lớn. Hiện vẫn chưa có thông tin về việc HBO có tiếp tục sản xuất phần 4 của series này không. Tuy nhiên, với những người ghét cảm giác phải dừng lại khi câu chuyện vẫn còn chưa ngã ngũ, giờ thực sự là một thời điểm thích hợp để mọi người thưởng thức 3 season của bộ phim này. Để kết bài, xin trích dẫn lại một câu thoại cực kỳ đáng nhớ trong phim: "Những kẻ không dám thay đổi để tiến hoá thì sẽ mãi mãi phải làm nô lệ cho bản chất của mình". - Lu - P/S: Nếu cũng là một người để ý đến các diễn viên hàng đầu của Nhật mà Hollywood cũng ưu ái, bạn sẽ được gặp lại Hiroyuki Sanada, người đã thành danh trong những bộ phim như The Last Samurai, hay chị đẹp Tao Okamoto, ảnh hậu xinh đẹp được ưu ái top đầu Nhật Bản, và cả Rinko Kikuchi - người từng được biết đến với những vai diễn trong Rừng Na Uy hay Pacific Rim.