Search

3.9.23

GÁNH NẶNG CỦA TƯỞNG UẨN

GÁNH NẶNG CỦA TƯỞNG UẨN

GÁNH NẶNG CỦA TƯỞNG UẨN



Có nhiều cái biết: cái biết của thức, cái biết của tưởng và cái biết của trí. 
Cái biết của trí là nhận chân bản chất của mọi sự đang diễn ra là gì, cái biết của thức là mắt chụp hình, tai ghi nhận âm thanh chớ chưa biết đó là cái gì, phần ý thức mới giải quyết phần còn lại. 
Cái biết của tưởng là dựa trên tất cả những gì dựa trên hồi ức cũ, kinh nghiệm cũ, đời này hay kiếp khác.
Tưởng uẩn là khía cạnh kinh nghiệm của tâm thức trong từng cái biết. Tại sao mình gặp người đó mình vui? Vì mình nhận ra là người quen, người thương; nhìn món đồ đó mình thích vì nó vừa ý mình; cái mùi này là mùi trầm, cái này là mùi rác, cái này là mùi cống… 
Thọ, tưởng, hành, thức, luôn đi chung nhau thành một khối tổng hợp. Thức uẩn là tâm. Thọ, tưởng, hành là tâm sở. Tâm và tâm sở luôn đi chung nhau như các cạnh của viên kim cương. Giống như ly nước đá trước mặt: láng, tròn, cứng, lạnh là những khía cạnh có mặt cùng lúc ở một ly nước đá. 
Khi mình biết mùi cống, thọ uẩn là khổ, tưởng uẩn biết là mùi cống, hành uẩn lúc đó là tâm sân, thức uẩn chỉ là sự ghi nhận đơn thuần của khứu giác. Sân là vì không chịu nổi cái mùi, chưa kể còn tưởng tượng suy diễn ra chuyện khác. Tưởng uẩn là nhân tố cho những suy diễn tiếp theo cho ta bực mình. Mình đóng thuế cầu đường rồi, năm nào cũng đóng, họ phải lo chuyện đó chớ, mà cuối cùng đường cứ hư, cống rãnh thì hễ cứ mưa ập lên, nước đen ngòm, rác lềnh bềnh. Lúc nghe mùi cống là mình nghĩ đến việc đóng thuế, là nổi bực mình lên, đó là hành uẩn làm việc. 
Tiến trình tâm thức lúc nghe mùi thơm ta thích cũng vậy. Khi mũi nghe mùi thơm, thức uẩn ghi nhận mùi, tưởng uẩn thì ghi nhận đây là mùi Channel, Versace… và tâm tham xuất hiện. Ghét hay thích cũng do ba nhân (1.Tiền Nghiệp; 2.Bối cảnh hiện tại; 3.Khuynh hướng tâm lý). 
Gánh nặng là như vậy đó, hành giả khi quan sát, quán chiếu rõ sẽ thấy thì ra cái mình gọi là hạnh phúc hay đau khổ thích hay là ghét, là như vậy đó. 
Gom chung lại được gọi là năm uẩn, mà mình thì bị nhốt trong đó, vì mình còn phiền não, mình chưa là vị A-la-hán nên cứ tiếp tục đi tới. Hành giả hiểu được điều này nên làm công đức gì cũng mong công đức đó trở thành Ba-la-mật. Ba-la-mật là những thiện pháp hỗ trợ cho sự giác ngộ; khi đang thực hiện thì mài mòn phiền não và sau đó trở thành Ba-la-mật. 
Lúc đang bố thí là mình đang mài mòn phiền não, mài mòn bỏn xẻn. Ngồi thiền là mài mòn phóng dật, ngã mạn, tâm tham, tâm sân, ích kỷ, nhỏ mọn, ghen tị v.v... Nếu đủ duyên thì đắc A-la-hán ngay đời này, nếu không đủ thì thành Ba-la-mật cho đời sau. Hành giả thứ thiệt là họ thấy từng giây phút có mặt của mắt, tai, mũi, lưỡi là từng giây phút hệ lụy.
...
Bài giảng kinh gánh nặng- Sư Giác nguyên 
Ghi chú: 125




Sách đọc nhiều
Bài đọc nhiều

2.9.23

Quái Đàm Chuyện Yêu Quái Và Dị Trùng Nhật Bản Tác giả: Lafcadio Hearn

Quái Đàm Chuyện Yêu Quái Và Dị Trùng Nhật Bản Tác giả: Lafcadio Hearn

Patrick Lafcadio Hearn sinh năm 1850 tại Hy Lạp, lớn lên ở Ireland. Từ thơ ấu đến trưởng thành, cuộc đời ông là những hành trình nối tiếp. Sau khi phiêu bạt qua nhiều xứ sở và lăn lộn ở nhiều công việc khác nhau, ông đến Nhật năm 1890, dạy Văn học Anh tại Đại học Đế quốc Tokyo (nay là Đại học Tokyo) rồi Đại học Waseda, kết hôn với Koizumi Setsu và nhập quốc tịch Nhật Bản, đổi tên thành Koizumi Yakumo. Đã tìm được sự nghiệp và mái ấm, cũng đem lòng yêu thương tha thiết tổ quốc thứ hai, Hearn dành hết phần đời còn lại nghiên cứu về văn hóa Nhật Bản, đồng thời dịch và viết rất nhiều sách để giới thiệu đất nước bí ẩn này với thế giới bên ngoài. Nhờ các tác phẩm của mình, ở Nhật, Hearn được xếp vào hàng ngũ những người có cống hiến lớn lao nhất cho quá trình thúc đẩy tìm hiểu và giao lưu văn hóa Đông-Tây suốt một trăm năm qua. Tuy sợ ma từ bé và nhạy cảm đến độ có lần còn (tưởng mình) trông thấy linh hồn người đã chết, Hearn vẫn luôn dào dạt hứng thú với các câu chuyện có chủ đề yêu dị. Tác phẩm tiêu biểu của ông là Quái đàm, tập hợp những tích truyện ma quỷ nổi bật ở Nhật, đã khơi nguồn cho dòng văn học u linh hiện đại, có ảnh hưởng sâu rộng với văn học và mỹ học thể loại kinh dị tâm linh Nhật Bản nói riêng và châu Á nói chung. 

Quái đàm xuất bản lần đầu năm 1904 với nhan đề Kwaidan: Stories and Studies of Strange Things, phát hành đồng thời tại London và Boston qua NXB Houghton Mifflin. 

Quái Đàm Chuyện Yêu Quái Và Dị Trùng Nhật Bản Tác giả: Lafcadio Hearn


Quái đàm (chuyện lạ về yêu ma) là bản thu hoạch của Hearn sau khi nghiền ngẫm và đúc rút tinh túy từ hàng ngàn câu chuyện thần quái truyền miệng ở Nhật, vốn khâm phục H.C. Andersen, hiểu rõ tầm quan trọng của ngụ ngôn và cổ tích trong văn hóa của một dân tộc, nên giữa bao nhiêu thể loại văn học, Hearn cho rằng truyện dân gian là phù hợp nhất với mục tiêu giới thiệu Nhật Bản ra bên ngoài của mình. Hễ có thời gian, Hearn lại chăm chú nghe vợ và bà con chòm xóm kể những mẩu chuyện ly kì quái dị xưa nay. Sau nhiều năm thu thập, chỉnh lý nhuận sắc, dần dần ông đã gia công thành mấy mươi truyện nhỏ, thâu tóm những sự tích phổ biến nhất. Nhờ gọt giũa, giá trị của các tư liệu dân gian được nâng cao, đá thô nhặt nhạnh nơi làng quê biến thành ngọc sáng. Kết quả là, Quái đàm đã vượt qua hàng ngàn câu chuyện ma mãnh đơn thuần, vươn đến tầm vóc kết tinh của văn học dân gian cổ điển. Trong khi các văn hào phương Tây cùng thời dùng văn chương hiện thực để bóc tách xã hội, thì Hearn lại ngụp lặn trong thế giới linh dị, quan sát nhân sinh qua lăng kính là những cặp mắt yêu quái. Truyện của ông thấm đẫm phong thổ Phù Tang, ngôn từ lồng bóng sông núi thanh tao và tâm hồn bi thương kín đáo của đất nước mặt trời mọc. Quái đàm dung hòa được hiện thực và hư ảo, nhân gian và thần thánh, giữa những con chữ dẫn người ta vào miền bí ẩn huyền diệu nào đó vẫn toát ra niềm cảm khái với thế thái nhân tình.
Không chỉ cô đúc tinh túy của kho tàng văn học dân gian, Quái đàm còn gián tiếp phác họa diện mạo lịch sử Nhật Bản qua một số sự kiện và nhân vật đáng chú ý. Xét thấy, tác phẩm dung hòa được hình thức hiện đại với chất liệu cổ điển, chan chứa mỹ cảm Đông Tây, vừa có giá trị thưởng thức vừa có giá trị kiến thức… nay chúng tôi xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc!


Quái Đàm Chuyện Yêu Quái Và Dị Trùng Nhật Bản Tác giả Lafcadio Hearn PDF
Quái Đàm Chuyện Yêu Quái Và Dị Trùng Nhật Bản Tác giả Lafcadio Hearn TXT




Sách đọc nhiều
Bài đọc nhiều