Search

9.11.19

Kinh Kâlâma Hòa thượng Thích Thiện Châu

Phanblogs Kinh Kâlâma Hòa thượng Thích Thiện Châu
Giới thiệu
Kinh Kâlâma thuộc Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikâya, tập I, trang 188-193). Nội dung Kinh nói lên tinh thần giác ngộ của đạo Phật. Muốn giác ngộ phải có trí tuệ. Trí tuệ là thành quả của sự nghe học (Văn) suy nghĩ (Tư) và thực nghiệm (Tu). Vì thế, nếu nghe lầm và tin mê thì rất có hại. Trái lại, tiếp nhận ý kiến người khác một cách khách quan, quan sát sự vật một cách như thật là điều kiện cần thiết để phát triển trí tuệ.


Ngoài ra phải biết lựa chọn, nghĩa là biết từ bỏ và chấp nhận. Từ bỏ những điều bất thiện gây ra đau khổ vì chúng phát xuất từ động cơ tham sân si và thể hiện qua những hành động ngôn ngữ tổn hại như giết người, trộm cướp, tà hạnh, dối trá, và say sưa. Chấp nhận và thực hiện những điều thiện mang đến hạnh phúc vì chúng phát xuất từ động cơ không tham, không sân, không si và thể hiện qua những hành động ngôn ngữ ích lợi như tôn trọng sự sống, tài sản, hạnh phúc gia đình, sự thật và giữ gìn tâm trí sáng suốt. Ðối với mọi người mọi vật thì nên sống đẹp rộng và theo tinh thần từ, bi, hỷ, xả.
Như vậy, Kinh Kâlâma là kinh nêu cao tinh thần không mê tín, cuồng tín, giáo điều, mà sáng suốt chấp nhận và thực hiện những điều mang đến hạnh phúc an vui cho mình cho người.


Chánh Kinh:

Tôi nghe như vầy:
Một thời Thế Tôn, trong lúc du hành trong xứ Kosala với đại chúng Tỳ Kheo, đi vào một thành phố của những người Kâlâma tên là Kesaputta.
Những người Kâlâma thăm hỏi Phật
Những người Kâlâma ở Kesaputta nghe rằng sa môn Gotama là Thích tử, xuất gia từ giòng họ Thích Ca (Sâkya) đã đến Kesaputta. Tiếng tốt về Thế Tôn Gotama được truyền đi như vầy: "Thế Tôn thật là bậc A-la-hán, Chánh biến tri, Minh hạnh túc, Thiện thệ, Thế gian giải, Vô thượng sĩ, Ðiều ngự trượng phu, Thiên nhân sư, Phật, Thế tôn (1). Lành thay, nếu chúng ta được yết kiến một vị A la hán như vậy".
Rồi những người Kâlâma đi đến nơi Thế Tôn. Khi đến nơi, có người kính lễ Thế Tôn rồi ngồi một bên; có người nói với Thế Tôn những lời chào hỏi, và sau khi chào hỏi thân hữu rồi ngồi một bên; có người chắp tay vái chào rồi ngồi một bên; có người xưng tên họ rồi ngồi một bên; có người im lặng ngồi một bên. Sau khi ngồi xuống, những người Kâlâma ở Kesaputta bạch Thế Tôn:
- Bạch Thế Tôn, có một số Sa môn, Bà la môn đến Kesaputta. Họ thuyết minh và phát huy giáo lý của mình mà bài xích, khinh miệt, chê bai và xuyên tạc giáo lý người khác. Và bạch Thế Tôn, có một số Sa môn, Bà la môn cũng đến Kesaputta, họ thuyết minh, phát huy giáo lý của mình mà bài xích, khinh miệt, chê bai và xuyên tạc giáo lý người khác. Ðối với họ, bạch Thế Tôn, chúng con có điều nghi ngờ, phân vân: "Trong những Sa môn này, ai nói thật, ai nói dối?"

Ðiều nên từ bỏ

- Này các người Kâlâma, đương nhiên phải nghi ngờ, đương nhiên phải phân vân. Ðối với điều đang nghi ngờ thì phân vân khởi lên.
Này các người Kâlâma, đừng tin vì nghe nói lại, đừng tin vì theo phong tục, đừng tin vì nghe tin đồn, đừng tin vì kinh điển truyền tụng, đừng tin vì lý luận, đừng tin vì công thức, đừng tin vì có suy tư đầy đủ về những dữ kiện, đừng tin vì có thẩm sát và chấp nhận lý thuyết, đừng tin vì thấy thích hợp, đừng tin vì Sa môn (2) là thầy mình.
Nhưng này các người Kâlâma, khi nào các người tự biết rõ: Các pháp này là bất thiện, các pháp này là đáng chê, các pháp này bị người trí chỉ trích, các pháp này nếu được thực hiện, chấp nhận thì dẫn đến bất hạnh khổ đau; thời này các người Kâlâma, các người hãy từ bỏ chúng đi.
Tham sân si
- Này các người Kâlâma, các người nghĩ thế nào: khi tham sân si (*) khởi lên trong lòng người nào thì hạnh phúc hay bất hạnh cho người ấy?
- Bạch Thế Tôn, bất hạnh.
- Này các người Kâlâma, người tham lam sân hận si mê (*), tâm bị tham sân si chinh phục, chiếm cứ, giết sinh vật, lấy của không cho, đi lại với vợ người, nói dối, khuyên bảo người khác cũng làm như vậy - có bị bất hạnh đau khổ lâu dài hay không?
- Bạch Thế Tôn, có.
- Này các người Kâlâma, các người nghĩ thế nào: các pháp này là thiện hay bất thiện?
- Bạch Thế Tôn, bất thiện.
- Ðáng chê hay không đáng chê?
- Bạch Thế Tôn, đáng chê.
- Bị người trí chỉ trích hay được người trí khen ngợi?
- Bạch Thế Tôn, bị người trí chỉ trích.
- Nếu được thực hiện, chấp nhận thì có dẫn đến bất hạnh đau khổ hay là như thế nào?
- Bạch Thế tôn, được thực hiện, chấp nhận thì dẫn đến bất hạnh đau khổ. Sự thật là như vậy.
- Như vậy, này các người Kâlâma, điều ta vừa nói với các người: các người Kâlâma, các người đừng tin vì nghe nói lại, đừng tin vì theo phong tục, đừng tin vì nghe tin đồn, đừng tin vì kinh điển truyền tụng, đừng tin vì lý luận, đừng tin vì công thức, đừng tin vì có suy tư đầy đủ về những dữ kiện, đừng tin vì có thẩm sát và chấp nhận lý thuyết, đừng tin vì thấy thích hợp, đừng tin vì Sa môn là thầy mình. Nhưng này các người Kâlâma, khi nào các người tự biết rõ: Các pháp này là bất thiện, các pháp này là đáng chê, các pháp này bị người trí chỉ trích, các pháp này nếu được thực hiện, chấp nhận thì dẫn đến bất hạnh, khổ đau, thời này các người Kâlâma, các người hãy từ bỏ chúng đi. Ðiều đã được nói như thế là do nhân duyên như thế.

Ðiều nên chấp nhận

- Này các người Kâlâma, đừng tin vì nghe nói lại, đừng tin vì theo phong tục, đừng tin vì nghe tin đồn, đừng tin vì kinh điển truyền tụng, đừng tin vì lý luận, đừng tin vì công thức, đừng tin vì có suy tư đầy đủ về những dữ kiện, đừng tin vì có thẩm sát và chấp nhận lý thuyết, đừng tin vì thấy thích hợp, đừng tin vì Sa môn là thầy mình.
Nhưng này các người Kâlâma, khi nào các người tự biết rõ: Các pháp này là thiện,các pháp này là không đáng chê, các pháp này được người trí khen ngợi, các pháp này nếu thực hiện và chấp nhận thì dẫn đến hạnh phúc an vui, thời này các người Kâlâma, các người hãy đạt đến và an trú.

Không tham sân si

- Này các người Kâlâma, các người nghĩ thế nào: khi không tham không sân không si khởi lên trong lòng người nào thì hạnh phúc hay bất hạnh cho người ấy?
- Bạch Thế Tôn, hạnh phúc.
- Này các người Kâlâma, người không tham không sân không si, tâm không bị tham sân si chinh phục, chiếm cứ, không giết sinh vật, không lấy của không cho, không đi lại với vợ người, không nói dối, không khuyên bảo người khác cũng làm như vậy có được hạnh phúc an vui lâu dài hay không?
- Bạch Thế Tôn, có.
- Này các người Kâlâma, các người nghĩ thế nào: các pháp này là thiện hay bất thiện?
- Bạch Thế Tôn, thiện.
- Ðáng chê hay không đáng chê?
- Bạch Thế Tôn, không đáng chê.
- Bị người trí chỉ trích hay được người trí khen ngợi?
- Bạch Thế Tôn, được người trí khen ngợi.
- Nếu được thực hiện, chấp nhận thì có dẫn đến hạnh phúc an vui hay là như thế nào?
- Bạch Thế tôn, nếu được thực hiện và chấp nhận thì dẫn đến hạnh phúc an vui. Sự thật là như vậy.
- Như vậy, này các người Kâlâma, điều ta vừa nói với các người: các người Kâlâma, các người đừng tin vì nghe nói lại, đừng tin vì theo phong tục, đừng tin vì nghe tin đồn, đừng tin vì kinh điển truyền tụng, đừng tin vì lý luận, đừng tin vì công thức, đừng tin vì có suy tư đầy đủ về dữ kiện, đừng tin vì có thẩm sát và chấp nhận lý thuyết, đừng tin vì thấy thích hợp, đừng tin vì Sa môn là thầy mình. Nhưng này các người Kâlâma, khi nào các người tự biết rõ: Các pháp này là thiện, các pháp này không đáng chê, các pháp này được người trí ca ngợi, các pháp này nếu được thực hiện, chấp nhận thì dẫn đến hạnh phúc an vui, thời các người Kâlâma, các người hãy đạt đến và an trú. Ðiều đã được nói như thế là do nhân duyên như thế.

Từ bi hỷ xả

- Này các người Kâlâma, vị Thánh Thanh văn nào ly tham sân si, giác tỉnh, chánh niệm, với tâm Từ Bi Hỷ Xả (3) tỏa khắp một phương và an trú. Cũng như vậy phương thứ hai, phương thứ ba và phương thứ tư. Cũng như vậy tỏa khắp vũ trụ bên trên, phía dưới, bề ngang, mọi hướng, mọi nơi; vị ấy an trú với tâm Từ Bi Hỷ Xả (4) rộng rãi, to lớn, không giới hạn, hết sạch giận dữ.

Bốn điều an ổn

- Các người Kâlâma, vị Thánh Thanh văn với tâm không giận không hại không ô nhiễm, thanh tịnh như vậy thì ngay ở đây và bây giờ vị ấy đạt được bốn điều an ổn:
1. Nếu có đời sau, có quả báo của các nghiệp thiện ác thì sau thân hoại mạng chung, ta sẽ sanh vào thế giới an vui sung sướng. Ðây là điều vui thứ nhất có thể đạt được.
2. Nếu không có đời sau, không có quả báo của các nghiệp thiện ác thì ngay ở đây và bây giờ, ta sống tự tại, không giận, không hại, an tịnh, vui vẻ. Ðây là điều vui thứ hai có thể đạt được.
3. Nếu lỡ làm điều ác nhưng ta không có ác tâm với một ai thì làm sao ta có thể chịu đau khổ vì nghiệp ác? Ðây là điều vui thứ ba có thể đạt được.
4. Nếu không làm điều ác thì như vậy ta tự thấy thanh tịnh cả hai phương diện, vô ý và cố ý. Ðây là điều vui thứ tư có thể đạt được.
Này các người Kâlâma, vị Thánh Thanh văn, với tâm không giận, không hại, không ô nhiễm, thanh tịnh như vậy thì ngay ở đây và bây giờ vị ấy đạt được bốn điều an ổn này.
- Ðúng như thế, bạch Thế Tôn. Ðúng như thế, bạch Thiện Thệ.(*)
Bạch Thế tôn, thật là vi diệu ! Bạch Thế tôn, chúng con xin quy y Thế Tôn, quy y Pháp, quy y chúng Tỳ Kheo. Bạch Thế tôn, mong Thế Tôn nhận chúng con làm đệ tử tại gia; từ nay cho đến khi chết, chúng con xin trọn đời quy y. 

Chú thích sơ lược

* Những dấu này chỉ cho những đoạn ghép chung hay bỏ bớt để bản dịch không bị lặp đi lặp lại.
(1). Mười hiệu này nói lên những đức tính của Phật.
A la hán: bậc đáng kính.
Chánh biến tri: bậc hiểu biết đúng đắn và cùng khắp.
Minh hạnh túc: bậc đầy đủ tri thức.
Thiện thệ: sống trong đời một cách khéo léo.
Thế gian giải: bậc hiểu cuộc đời.
Vô thượng sĩ: bậc cao cả không ai bằng.
Ðiều ngự trượng phu: bậc dìu dắt người cao thượng.
Thiên nhân sư: thầy của người và trời.
Phật: bậc giác ngộ hoàn toàn.
Thế tôn: bậc mà người tôn kính.
(2). Sa môn là tên chung chỉ những người tu hành của các đạo giáo lúc bấy giờ kể cả đạo Phật.
(3). Từ: thương yêu, tình bạn; Bi: giúp đỡ, làm cho người khác bớt khổ, hết khổ; Hỷ: vui mừng đối với thành tựu của kẻ khác; Xả: không cố chấp, tự tại.
(4). Có lẽ trong bản Pâli của Pâli Text Society in thiếu ba tâm: Từ, bi và hỷ. Vì thế bản dịch này thêm vào.







4.11.19

Cứ đi tìm khổ đau đi rồi bạn sẽ nhận ra nó

Phanblogs Làm thế nào để trở nên khốn khổ? Cứ đi tìm khổ đau đi rồi bạn sẽ nhận ra nó

Phanblogs Làm thế nào để trở nên khốn khổ? Cứ đi tìm khổ đau đi rồi bạn sẽ nhận ra nó
Phanblogs Làm thế nào để trở nên khốn khổ? Cứ đi tìm khổ đau đi rồi bạn sẽ nhận ra nó

Có một câu ngạn ngữ thường dùng, nội dung thế này: “Cái bánh dở tệ là do khẩu vị của kẻ ăn”. Thôi được rồi, đây chẳng phải là ngạn ngữ, và cũng không được trích dẫn thường xuyên. Vấn đề tôi muốn nói ở đây là, dù bạn có nhìn đi đâu và làm gì đi chăng nữa, cho đến cuối cùng chính bạn là người quyết định liệu chúng có ra hồn hay không.
Tôi biết điều mà bạn định nói bây giờ: “Nhưng Mark à, mọi thứ xung quanh tôi toàn là bánh mật vàng óng và cầu vồng bảy sắc. Thôi nào, hãy quẩy lên đi ba!”
Và tôi sẽ nói: Không. Im cái mồm thối ấy lại đi. Có một đống thứ khổ đau và tuyệt vọng đang vây quanh đây kìa, và bạn thậm chí còn không ngửi thấy nữa là. Tìm hiểu thế giới này đi rồi bạn sẽ thấy ngọn nguồn khổ đau và bất công vô tận, bạn sẽ khua dậy nỗi bất lực vô biên trong chính bản thân, rồi sẽ chết sặc trong một cái bể đớn đau nuối tiếc không có đáy. Cứ đi tìm khổ đau đi rồi bạn sẽ nhận ra nó, bất kỳ lúc nào, trong bất kỳ hoàn cảnh nào…
Chỉ cần bạn biết cách:

Nhiều người sống trên cõi đời này nghĩ rằng họ chẳng thể nào khốn khổ được. Mấy người đó thấy kẻ khác khổ sở và tự mặc định rằng người ta sinh ra đã thế. Một số khác có phước phần hơn là được sinh ra trong một gia đình bất hạnh, hay vốn dĩ từng có một khởi đầu tốt đẹp trước khi được thầy cô bạn bè “động viên” để trở nên khổ sở lúc trưởng thành. Nghe có vẻ bất công nhỉ.
Cơ mà khốn khổ là cái gì đó mà ai cũng có thể “thành tựu” được khi mà họ đặt tâm trí vào nó. Bạn có thể trở nên khốn khổ, bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu, ngay tức thì. Đó là một lựa chọn giản đơn, và tôi có thể mách nước cho bạn cách làm điều ấy.
Không cần phải vừa lùn vừa xấu. Không cần phải tan vỡ hay bất tài. Không cần có tiền sử lạm dụng tình dục hay bị bỏ rơi khi còn bé. Luôn luôn có thời điểm mà con người ta biến mọi thứ xung quanh mình thành một đống thất bại.
Khổ sở có thể tồn tại ở đây và ngay bây giờ. Tất cả những gì cần làm là thực hiện vài lựa chọn đơn giản. May cho bạn đấy, tôi đã đúc kết được 5 nguyên tắc để trở thành một người bần cùng và khốn khổ.

NGUYÊN TẮC 1. DÙ CHUYỆN GÌ XẢY RA, HÃY CHỈ TẬP TRUNG VÀO NHỮNG ĐIỀU NGU XUẨN

NGUYÊN TẮC 1. DÙ CHUYỆN GÌ XẢY RA, HÃY CHỈ TẬP TRUNG VÀO NHỮNG ĐIỀU NGU XUẨN
NGUYÊN TẮC 1. DÙ CHUYỆN GÌ XẢY RA, HÃY CHỈ TẬP TRUNG VÀO NHỮNG ĐIỀU NGU XUẨN

Điều tuyệt đẹp khi mang hình hài của con người và sống trong một thế giới phức tạp và khó hiểu như thế này chính là: dù có cái quái gì xảy ra, việc đánh hơi thấy mấy thứ chết tiệt trong đó chẳng bao giờ quá khó khăn. Bộ óc chúng ta có khả năng hợp lý hóa bất cứ điều gì, vậy sao không hợp lý hóa luôn rằng mọi thứ đều có mặt sai lầm? Ý tôi muốn nói, khi mà đời cho ta quả chanh, thì ta làm nước chanh thôi.
​Người đồng tính giành được quyền bình đẳng hôn nhân? Rồi, giờ thì khi họ già đi họ sẽ cảm thấy những mối quan hệ của mình thật nhàm chán. Được nhận vào một trường đại học có tiếng? Rồi, giờ bạn sẽ phải học nhiều đến vỡ cả đầu và không có thời gian kết nối với xã hội luôn. Mẹ trúng vé số? Rồi, giờ thì bà ấy cho rằng bạn yêu bà chỉ vì tiền thôi. Cô bồ gọi bạn dậy nửa đêm, đòi “thổi kèn”? Giờ thì cổ phải đi đánh răng thêm lần nữa.
​Thế giới này sẽ thành đống cứt, nếu bạn cho phép.

NGUYÊN TẮC 2. BẠN LUÔN LÀ NẠN NHÂN

NGUYÊN TẮC 2. BẠN LUÔN LÀ NẠN NHÂN
NGUYÊN TẮC 2. BẠN LUÔN LÀ NẠN NHÂN

Khi đang ở bến bờ ngu xuẩn nhất của cuộc đời, bí quyết để giữ cho mình đau khổ là quả quyết rằng bạn chẳng có lỗi lầm chi và chẳng thể làm gì để mọi chuyện khá khẩm hơn. Mỗi một chuyện sai quấy là một bất công và bạn thì bất lực để sửa chữa nó.
Nếu để ý, bạn sẽ thấy trên đời này có rất nhiều người đi chịu trách nhiệm cho những thứ vớ vẩn. “Uầy, tui phải làm việc nhiều hơn, nhưng dĩ nhiên phải thế thôi vì tui được thăng chức làm giám đốc mà!” Hoặc là “Ố, tui phải nộp thêm thuế, nhưng đó là do tui kiếm được nhiều tiền hơn, phải không?” Hoặc “À yeah, tổ chức từ thiện của bọn tui không chữa được bệnh AIDS, nhưng mà ít ra bọn tui cũng ngăn cho nó không phát tán khắp mấy nước Đông Phi đó thôi”
Thật là một lũ thua cuộc. Tất cả những hân hoan đó, thành công đó, và đống vớ vẩn chết tiệt đó.
Tại sao lại gật đầu chịu trách nhiệm cho hoàn cảnh của mình và tung hê nó lên thế, trong khi mình hoàn toàn có thể trở thành một nạn nhân bất khuất, được quyền mong cầu một dòng sông vô tận đầy lòng cảm thông và sự ủng hộ của mọi người?
Khi lựa chọn trở thành một con quỷ thèm khát cảm xúc, nó cho phép bạn suốt ngày rên rỉ về cái dòng chảy vô tận của sự bất công mà giờ đây đã trở thành câu chuyện đời bạn, rồi tự cảm thấy làm lãng phí thời gian và năng lượng của những người xung quanh hóa ra cũng hợp lý và chấp nhận được.

NGUYÊN TẮC 3. KHÔNG MỘT AI CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC BẠN

NGUYÊN TẮC 3. KHÔNG MỘT AI CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC BẠN
NGUYÊN TẮC 3. KHÔNG MỘT AI CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC BẠN

Ngày nay có hai loại người trên thế giới: 1) Những người đồng ý với bạn và 2) Những người hoàn toàn sai lầm. Khi bạn khổ sở, bạn cảm thấy chẳng có ma nào hiểu mình hết. Họ không hiểu những gì bạn đã trải qua. Họ không cảm thấy những điều bạn cảm thấy. Gía như mà họ biết được mẹ mắng mỏ bạn nhiều bao nhiêu và cô bồ thứ hai “đá” bạn chỉ bằng một tin nhắn, thì may ra họ mới có thể hé mở được một tí nỗi cô đơn cùng cực bạn phải trải qua hàng ngày.
Không, chẳng qua là bạn đang nghĩ theo cách của mình. Trên hành tinh có 7 tỷ người này, trải nghiệm của cá nhân bạn rất độc đáo và khó dò tìm, bất cứ ai cố gắng kết nối hoặc hiểu bạn đều trở thành những kè ra vẻ bề trên và mánh khóe hết.

NGUYÊN TẮC 4. CÁI GÌ CŨNG TRANH CÃI ĐƯỢC

NGUYÊN TẮC 4. CÁI GÌ CŨNG TRANH CÃI ĐƯỢC
NGUYÊN TẮC 4. CÁI GÌ CŨNG TRANH CÃI ĐƯỢC

Khi mọi thứ trở nên khốn nạn, chẳng có ai hiểu bạn trừ chính bạn, thì cái điều rất logic theo sau đó là: bạn kết luận sứ mệnh đời mình chính là đi thuyết phục mọi người rằng: họ đã sai, sai mọi thứ.
Nguyên tắc thứ 4 này cực kì quan trọng nhé, nếu như có kẻ nào đấy muốn giương tay giúp đỡ bạn. Vì muốn giúp thì trước hết hắn phải hiểu bạn cái đã. Và để hiểu, đầu tiên hắn phải dỏng tai lên nghe bạn giải thích là hắn đã hiểu sai hoàn cảnh của bạn rồi.
Hắn bảo bạn nên đi tìm việc mới hoặc là làm tự do (freelancing) đi, để cuối cùng có thể bỏ công việc hiện tại (mà rõ ràng là công việc RẤT vớ vẩn), nhưng mà hắn có hiểu đâu cái thị trường việc làm tồi tệ ngoài kia và cái vụ làm freelance thì quá là không ổn định để sống. Thêm nữa là bạn chẳng có xuất thân từ mấy trường “đinh” (Ivy League), nên phải ngồi giải thích cho hắn biết là bạn chẳng có lấy một mối quan hệ cần thiết để kiếm được một công việc “thực sự tốt” hoặc bắt đầu làm gì đó “đáng thời gian”. Bạn phải khản cổ cắt nghĩa rằng, tốt nhất là nên chịu đựng cái công việc chết dẫm và lão sếp chết dẫm và mức lương chết dẫm và bọn đồng nghiệp chết dẫm đó mỗi ngày, cốt là để có thể về nhà mỗi tối và quên mẹ nó hết đi trong vài tiếng đồng hồ, rồi có thể được tận hưởng kì nghỉ ở Tucson vài năm một lần.
Mức độ bất hạnh của bạn có thể làm choáng ngợp nhiều người. Đôi khi người ta sẽ giả vờ để hiểu bạn và sau đó bắt đầu đồng ý với bạn. Mặc dù họ cũng có ý tốt, nhưng chủ yếu chỉ đồng ý với bạn vì họ thương hại bạn nhiều hơn. Nhớ dùm tôi, tất cả đều chết tiệt. Vì vậy, hãy chắc là bạn có nhắc nhở họ đừng trở thành mấy tên đểu hợm hĩnh, và rằng họ không bao giờ thăm dò được cái hồ nước buồn đau âm ỉ nóng, mỗi giây phút lại té nước vào tâm hồn mong manh của bạn.
Một số người sẽ đi rất xa để bày tỏ nỗi cảm thông và cố gắng nói rằng họ hiểu cảm giác của bạn. Mấy đứa khốn tự phụ ấy. Dùng sự ngạo mạn để nghĩ rằng tụi nó có thể hiểu được nỗi đau của bạn! Cãi lộn với tụi nó về điều này luôn nhé.

NGUYÊN TẮC 5. CĂM THÙ NHIỀU VÀO, VÀ ĐÁNH ĐỒNG MỌI THỨ.

CĂM THÙ NHIỀU VÀO, VÀ ĐÁNH ĐỒNG MỌI THỨ.
CĂM THÙ NHIỀU VÀO, VÀ ĐÁNH ĐỒNG MỌI THỨ.

Vấn đề của những người lúc nào cũng sai be bét chính là: dẫu cho thời gian có trôi qua, họ vẫn có thể chẳng bao giờ thay đổi. Khi mà mọi người khác nghĩ sai về điều gì đấy và mọi thứ rối tinh lên, tại sao phải đi bận tâm mà phân loại họ nữa?
Điều này cho phép bạn phát tán sự phẫn nộ mà bạn cho là đúng đắn, đây là đỉnh cao của khốn khổ, một người đầy lòng căm thù. Chênh lệch thu nhập 7% giữa đàn ông và phụ nữ? Cắt hết mẹ dương vật của các lão đi và mang cho chó ăn. Trợ cấp phúc lợi cho người da đen? Một đám ăn bám. Jim Crow ở đâu rồi khi bạn đang cần ổng?
Nhưng dĩ nhiên, bạn có thực sự làm gì để giải quyết mấy điều trên đâu. Bạn là một vị thánh thầm lặng, cái người khoan dung cho mọi sự bất công trên đời và chưa bao giờ đòi hỏi điều gì đáp trả. Nhờ có nó, bạn bảo toàn vĩnh viễn danh hiệu “nạn nhân của xã hội”, người bất chấp mọi hiểm nghèo.

TẠI SAO PHẢI TỎ RA KHỐN KHỔ?

Tôi biết điều bạn sẽ nói: “Thánh thần ơi, Mark, tuyệt vãi nồi, tôi cảm thấy tồi tệ hơn nhiều rồi! Nhưng mà sao tôi phải muốn được khốn khổ suốt cơ chứ?”
Mừng ghê, vì bạn đã hỏi.
TẠI SAO PHẢI TỎ RA KHỐN KHỔ
TẠI SAO PHẢI TỎ RA KHỐN KHỔ


  • Khi mà bạn tỏ ra khốn khổ, sẽ luôn có một người nào đó nỗ lực hết sức để khiến bạn thấy khá hơn. Nếu bạn chưa bao giờ nhận được sự tôn trọng, sự yêu thương và quan tâm trong đời mình, bạn sẽ nhận thấy hóa ra khốn khổ là cách để được chú ý. Mọi người sẽ quên bớt việc của mình để ngồi xuống làm cho bạn thấy khá hơn và cho bạn sự công nhận mà bạn thèm khát lâu ngày.
  • Khi mà bạn tỏ ra khốn khổ, bạn sẽ cảm thấy an toàn trong vị trí nạn nhân hơn là bất an trong trạng thái phải chịu trách nhiệm. Phơi bày và thay đổi thế giới này thật đáng sợ. Ngồi buồn khổ thì khá khẩm hơn nhiều.
  • Khi mà bạn tỏ ra khốn khổ, chẳng ai đặt kỳ vọng nơi bạn, bạn sẽ luôn có một cái cớ hoặc một ai đó để mang ra đổ lỗi khi mọi thứ đi sai hướng (mà đối với bạn thì lúc nào chúng cũng sẽ luôn sai).
  • Khi mà bạn tỏ ra khốn khổ, bạn cảm thấy rằng cả thế giới này đang chống đối bạn hơn là chấp nhận rằng thực ra thế giới đếch hề quan tâm bạn, rằng bạn phải cày như trâu để tìm sự ngưỡng mộ và sức ảnh hưởng mà bạn khao khát đến mức tuyệt vọng.
  • Khi mà bạn tỏ ra khốn khổ, bạn ngồi đợi một bóng người đến cứu vớt hơn là tự cứu lấy mình.
  • Khi mà bạn tỏ ra khốn khổ, bạn vờ rằng thế giới này ghét bạn để không ai nhận ra là bạn ghét chính mình nhiều hơn.
  • Khi mà bạn tỏ ra khốn khổ, bạn có thể tránh né sự thật đánh rơi dọc đường rằng: bạn đã bị tổn thương sâu sắc, và một ngày nào đó rồi mọi chuyện sẽ ổn thôi.

Nguyễn Hoàng Anh Thư dịch
Nguồn: https://markmanson.net/the-guide-to-being-miserable