Search

1.4.23

MUỐI MÀ KHÔNG MẶN

MUỐI MÀ KHÔNG MẶN 


Có một vị tự xưng là thiền giả, đến thăm và xin được ở lại thiền viện. Ông hỏi về phương cách chúng tôi tu tập, và tôi trả lời, “Nếu sống ở đây, ông không thể giữ tiền hay lưu giữ thứ gì. Chúng tôi sống theo giới luật”. 
Vị ấy nói mình thực hành hạnh không bám chấp.
Sư nói: “Tôi không hiểu ý ông”. 
Ông ta hỏi, “Nếu con sử dụng tiền mà không bám chấp, con có thể ở lại đây không?” 
Nên sư nói, “Dĩ nhiên. Nếu ông ăn muối mà nói muối không mặn, thì ông có thể ở lại. Nếu ông chỉ tuyên bố là mình không bám chấp chỉ vì ông không muốn tuân giữ giới luật rắc rối, thì khó mà ở lại đây. Nhưng nếu ông ăn muối mà không thấy mặn, thì tôi sẽ tin ông. Ông có thể thực sự ăn cả ký muối mà không thấy mặn? Việc không bám chấp là điều không thể chỉ nói ngoài cửa miệng. Nếu ông nói năng theo kiểu đó, thì ông không thể sống ở tu viện này”. 
Sau đó, vị thiền giả ra đi. 


MUỐI MÀ KHÔNG MẶN


Nguồn: Pháp đơn giản 108 Ẩn Dụ Về Pháp -thiền sư Ajahn Chah.
Ghi chú: 12+129+142



Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian

31.3.23

PHÁP LÀ THIẾT THỰC HIỆN TẠI, KHÔNG CÓ THỜI GIAN, ĐẾN ĐỂ MÀ THẤY, CÓ KHẢ NĂNG HƯỚNG THƯỢNG, ĐƯỢC NGƯỜI TRÍ TỰ MÌNH GIÁC HIỂU ?

PHÁP LÀ THIẾT THỰC HIỆN TẠI, KHÔNG CÓ THỜI GIAN, ĐẾN ĐỂ MÀ THẤY, CÓ KHẢ NĂNG HƯỚNG THƯỢNG, ĐƯỢC NGƯỜI TRÍ TỰ MÌNH GIÁC HIỂU ?


Này các Tỷ kheo, như thế nào Tỷ kheo sống quán tâm trên tâm?


Này các Tỷ kheo, ở đây vị Tỷ kheo: "Với tâm có tham, biết rằng tâm có tham"; hay "Với tâm không tham, biết rằng tâm không tham"; hay "Với tâm có sân, biết rằng tâm có sân"; hay "Với tâm không sân, biết rằng tâm không sân"; hay "Với tâm có si, biết rằng tâm có si"; hay "Với tâm không si, biết rằng tâm không si"; hay "Với tâm thâu nhiếp, biết rằng tâm được thâu nhiếp"; hay "Với tâm tán loạn, biết rằng tâm bị tán loạn"; hay "Với tâm quảng đại, biết rằng tâm được quảng đại"; hay "Với tâm không quảng đại, biết rằng tâm không được quảng đại"; hay "Với tâm hữu hạn, biết rằng tâm hữu hạn"; hay "Với tâm vô thượng, biết rằng tâm vô thượng"; hay "Với tâm có định, biết rằng tâm có định"; hay "Với tâm không định, biết rằng tâm không định"; hay "Với tâm giải thoát, biết rằng tâm có giải thoát"; hay "Với tâm không giải thoát, biết rằng tâm không giải thoát".

Như vậy vị ấy sống quán tâm trên nội tâm; hay sống quán tâm trên ngoại tâm; hay sống quán tâm trên nội tâm, ngoại tâm. Hay sống quán tánh sanh khởi trên tâm; hay sống quán tánh diệt tận trên tâm; hay sống quán tánh sanh diệt trên tâm. 
"Có tâm đây", vị ấy sống an trú chánh niệm như vậy, với hy vọng hướng đến chánh trí, chánh niệm. Và vị ấy sống không nương tựa, không chấp trước một vật gi trên đời. Này các Tỷ kheo, như vậy vị Tỷ kheo sống quán tâm trên tâm.
- Kinh đại niệm xứ.

PHÁP LÀ THIẾT THỰC HIỆN TẠI, KHÔNG CÓ THỜI GIAN, ĐẾN ĐỂ MÀ THẤY, CÓ KHẢ NĂNG HƯỚNG THƯỢNG, ĐƯỢC NGƯỜI TRÍ TỰ MÌNH GIÁC HIỂU ?



Ghi chú: 31+131+155.



Thống kê SÁCH đọc nhiều theo thời gian