Search

12.10.20

Một ông chủ biết hết các kỹ năng từ làm content, chạy quảng cáo, OKR, làm SEO web

Một ông chủ biết hết các kỹ năng từ làm content, chạy quảng cáo, OKR, làm SEO web… có phải là ông chủ toàn diện? Biết hết những thứ đó kinh doanh có chắc thành công?


Tôi có khách hàng là bà chủ thương hiệu có tiếng về làm đẹp, gặp em lúc nào cũng hừng hực năng lượng. Luôn muốn trở thành đơn vị số 1 thị trường. Tay nghề của em thuộc loại đỉnh nhất Hà Nội, nhưng muốn phát triển thêm mảng truyền thông thương hiệu & nâng cao dịch vụ khách hàng.

Nghĩ rằng làm chủ thì phải quản mọi chuyện. Em đi học đủ thứ. Môn nào mới mới hay hay, thầy nào nổi nổi tiếng tiếng, em đều đến học. Học xong về áp dụng luôn, áp dụng không ổn thì đi học thầy khác. Em cho tôi xem 1 kho tàng slide đủ kiểu, từ chiến lược kinh doanh, chiến lược thương hiệu, chiến lược marketing, OKR các kiểu… được thiết kế rất chuyên nghiệp bài bản và hoành tráng. Tất nhiên chi phí không nhỏ.

Lần đó nghe Em kể đang thuê 1 chuyên gia hàng đầu về chiến lược Marketing, siêu nhân tick xanh uy tín, cả cộng đồng ngưỡng mộ. Tôi nghe thế đành lảng đi, nói chuyện qua quýt rồi về. Bao nhiêu năm đi thực thi các chiến lược của các chuyên gia kiểu này khiến tôi bất giác lạnh sống lưng nổi da gà và kinh nghiệm của tôi luôn là kính nhi viễn chi. Nhìn thấy họ nổi tiếng và giàu có thì thích nhưng làm việc chung thì tôi đứng xa.

Tôi bảo “Trường phái của bên anh hơi khác. Làm thương hiệu là đi từ trong ra ngoài và bắt đầu từ ông bà chủ. Không phải bắt đầu từ các chiến dịch chạy truyền thông hoành tráng!”

“Như vậy lâu lắm! Em muốn chạy phủ trên các kênh luôn. Cả FB, Youtube & Tiktok!”



Thực ra anh em của tôi có thể làm cả, nhưng khi khách hàng đang say men chiến thắng, chuẩn bị 1 tay san bằng tất cả, cân cả thế giới kiểu này, tôi biết chưa đến thời của mình! Nghĩ thế liền lảng chuyện đi, uống vội chai nước lavie rồi 2 anh em chào nhau về.

Bẵng đi mấy tháng. Hôm rồi thấy cô em gọi. Bảo anh Tuấn ơi a Tuấn, em vừa mới thay 1 loạt nhân sự mới rồi. Tôi hốt hoảng hỏi: Ủa Sao thế?

Nhân sự cũ không phù hợp với chiến lược kinh doanh và marketing của em. Bọn nó không thực thi được nên em cho nghỉ hết.

– Em cho nghỉ hay các bạn ấy tự nghỉ?
– Cả 2 ạ! Nhưng em tuyển được đội mới rồi anh
– Ủa vậy chuyên gia tích xanh của em đâu?
– Dạ mất mấy trăm triệu nhưng không ăn thua anh ạ!

Nói thật, tôi thà tin vào anh em chạy Ads, còn hơn tin vào các chiến lược gia marketing ở VN, những người mở miệng ra là hỏi USP, Chân dung, phân khúc, khách hàng mục tiêu? Customer insight? Chiến lược, Định vị?

Nhưng hỏi ngược lại insight của khách hàng đối diện đang nói chuyện với họ là gì thì họ sẽ chịu chết! Nếu như cả những người làm việc trực tiếp với họ, họ cũng không cách nào để hiểu được insight & khiến cho các mối quan hệ đó trở nên tốt đẹp hơn?

Chuyên gia không biết nhạc gì đang hot, phim gì đang hay, trend gì đang nổi, ngôn từ gì đang thịnh hàng thì có nên tin họ hiểu được đám đông mông lung vô định ngoài kia chứ?

Ít ra anh em chạy kỹ thuật sau bao lần thử sai họ cũng hiểu được khá rõ nhân khẩu, sở thích, hành vi và khi không thể tăng ngân sách, hoặc tìm mọi cách nhưng cứ tăng ngân sách là không còn hiệu quả nữa, họ biết rằng dung lượng và thị phần của mình đã chạm ngưỡng, muốn tăng volume lên phải làm cách khác.

Các ông bà chủ đừng chết vì quá ham hiểu biết!

Một ông chủ biết hết các kỹ năng từ làm content, chạy quảng cáo, OKR, làm SEO web… có phải là ông chủ toàn diện? Biết hết những thứ đó kinh doanh có chắc thành công?


Tôi chỉ ước sao ông bà chủ hiểu được sức mạnh đích thực khiến họ kinh doanh được đó là do bản lĩnh và ý chí, máu lửa và quyết tâm, sự đồng cảm, thấu hiểu người khác và khả năng ra quyết định 1 cách đầy nhạy bén nhưng chính xác trong điều kiện thiếu dữ kiện (mà hỏi họ thường nghĩ là ăn may, không có công thức cụ thể nào cả); khả năng xoay sở, vượt khó trong điều kiện nguồn lực thiếu thốn. Đó là tố chất khiến cho họ khác biệt so với các chuyên gia, vì vậy họ mới làm chủ được. Chuyên gia thì không.

Nguyên liệu đầu tiên để làm nên 1 sản phẩm đặc biệt đó là từ tinh thần, tư duy và năng lượng của ông chủ, nếu như không nắm bắt được điều này, thì chuyên gia hầu như không nắm bắt được bất kì điều gì của doanh nghiệp, và họ sẽ không thể nào hòa nhập được với Công ty, chiến lược họ đề ra, dẫu hay cũng sẽ không phù hợp với tính chất, quy mô và đặc thù của doanh nghiệp, dẫn đến chiến lược 1 đằng thực thi 1 nẻo, ông chủ luôn thấy thuê chuyên gia về không hiệu quả, dù chuyên gia đó trình độ có giỏi đến đâu.

Ông bà chủ là vật báu quý giá nhất của doanh nghiệp. Nếu không hiểu điều này thì không thể khai thác được bất kì điều gì của doanh nghiệp. Tôi đã gặp ở rất nhiều nơi, chuyên gia vào tư vấn chiến lược, viết sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh… rất hay, đúng form mẫu, nhưng lâu dần khi thực thi ông chủ thường ném nó trong tủ kính.

Vậy nên làm thế nào?


Chúng tôi đi bất kì doanh nghiệp nào để xây dựng thương hiệu, việc đầu tiên là tìm cách thấu hiểu và phát triển ông bà chủ. Không chỉ giúp họ phát triển bản thân, mà còn đưa họ lên 1 tầm cao mới, không trở thành KOL được thì cũng nhất định phải trở thành Influencer. Ít nhất là trong lòng nhân sự của họ.

Sau bao nhiêu năm đi support cho các ông bà chủ, chúng tôi hiểu rất rõ rằng, thành bại trong kinh doanh, mọi thứ chiến lược, mô hình, phương thức quản trị, triết lý khách hàng … đều phải được thiết kế xoay quanh cho phù hợp với năng lượng của Ông bà chủ. 

Ông chủ – Công ty – Nhân viên – Đối tác – Sản phẩm – Dịch vụ – Khách hàng đây chính là dòng chảy năng lượng! Muốn lấy khách hàng làm trung tâm ư? Không phải tại Việt Nam và chưa phải lúc này! Nếu ai làm được xin cho tôi gặp mặt?

Xây dựng thương hiệu phải đi từ INSIDE OUT (Từ trong ra ngoài) và luôn xuất phát từ việc LẤY ÔNG CHỦ LÀM TRUNG TÂM. Vì họ là con người như vậy, nên mới chọn nhân viên, sản phẩm dịch vụ, đối tác và khách hàng như thế. Ông bà chủ rời đi, tự nhiên người chủ khác sẽ điều chỉnh lại chiến lược, mô hình, văn hóa, phong cách lãnh đạo thậm chí cả sản phẩm, dịch vụ mới!

Việc tiếp theo là chúng tôi xin làm Admin của Fanpage để theo dõi và tìm hiểu khách hàng. Nếu như có cửa hàng, thì chúng tôi sẽ ngồi ở đó quan sát và trò chuyện.

Tôi có niềm tin chắc chắn rằng, để hiểu khách hàng thì phải đứng ở vị trí tiền tuyến. Nơi nào tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất, đó là KÊNH PHÂN PHỐI thông tin và TRUYỀN THÔNG nhanh & rẻ nhất, cũng là nơi để LÀM THƯƠNG HIỆU và BÁN HÀNG hiệu quả nhất.

Nếu như ngay cả nhân viên tư vấn cho khách hàng cũng không cách nào hiểu được khách hàng và truyền tải được giá trị thương hiệu của ông bà chủ, của Công ty. Thì chúng ta đổ tiền vào các kênh khác để phủ liệu có ích gì?

Các ông bà chủ hãy cẩn thận với các chuyên gia chiến lược vẽ vời. Không thể có thương hiệu hàng đầu với đội ngũ 3 tháng 1 lần thay mới.

Sau mấy năm chuyên đi trực Fanpage để tìm hiểu khách hàng, xin đúc kết lại mấy điều giúp ông bà chủ hiểu hơn về cách để xây dựng thương hiệu từ nhân viên, cách để nhận biết 5 loại khách hàng và tương ứng với từng loại đó thì nên định vị sao cho thu hút.

________________________________________________

Tác giả: Phạm Thanh Tuấn

7.10.20

CON ĐƯỜNG CỔ XƯA TÁC GIẢ PIYADASSI THERA DỊCH GIẢ TỲ KHEO PHÁP THÔNG

Phanblogs CON ĐƯỜNG CỔ XƯA TÁC GIẢ PIYADASSI THERA DỊCH GIẢ TỲ KHEO PHÁP THÔNG

Hơn hai ngàn hai trăm năm trước, nơi vườn Lộc Uyển tại Sarnath Ấn Ðộ, đã vang lên bức Thông điệp Giải thoát của Ðức Phật, một sự kiện trọng đại, đã làm thay đổi hẳn cách Tư duy và lối sống của loài người. 

Mặc dù mới đầu chỉ có 5 vị đạo sĩ thuộc nhóm Kiều Trần Như được nghe Thánh pháp này, giờ đây đã lan tỏa thật bình an đến tận những vùng xa xôi nhất của cõi thế gian này, và nhu cầu để hiểu được rõ ràng hơn, chính xác hơn ý nghĩa của Thánh pháp đã và đang là một nhu cầu lớn cho thế giới. Trong những năm gần đây, nhiều sách dẫn giải về lời dạy của Ðức Phật đã xuất hiện, song phần lớn những cuốn sách ấy đều thiếu tính chính xác và không tương ứng với tinh thần Phật ngôn. 

Với tất cả lòng khiêm tốn, bần Tăng nguyện sẽ trình bày thật chân xác về lời Ðức Phật dạy như đã được tìm thấy trong Tam tạng Pàli nguyên thủy nhất, một truyền thống Phật giáo cổ kính và rất đáng tin cậy từ ngàn xưa cho tới nay. Do đó, nội dung của cuốn sách này là nhằm giải thích bao quát quan niệm trung tâm của đạo Phật, tức Tứ Thánh Ðế, đặc biệt nhấn mạnh đến Bát Thánh Ðạo, Pháp hành dẫn đến Giác ngộ Giải thoát. Bần Tăng đặt tên cho cuốn sách là "Con Ðường Cổ Xưa" (Puràna Maggam), đúng theo những từ mà Ðức Phật đã dùng khi giới thiệu về Bát Thánh Ðạo.


Piyadassi Thera Vajiràràma Colomb 5, Sri. Lanka (Ceylon).


CON ĐƯỜNG CỔ XƯA TÁC GIẢ PIYADASSI THERA DỊCH GIẢ TỲ KHEO PHÁP THÔNG



LỜI NGƯỜI DỊCH
Con Ðường Cổ Xưa (The Buddha”s Ancient Path) do Ngài Piyadassi,
một vị pháp sư uyên áo của Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy Tích Lan, biên
khảo dựa trên tinh thần Kinh Ðiển Nguyên Thủy.
Tác phẩm này nhằm đã thông mọi kiến giải sai lầm về những lời dạy của
Ðức Phật. Con Ðường Cổ Xưa là tác phẩm giới thiệu về Bát Thánh Ðạo, là
lộ trình Giải thoát của những bậc Giác ngộ uyên vỹ xưa cũng như nay.
Tác phẩm này được Ngài Piyadassi làm cho sáng tỏ thêm Tôn chỉ của Ðấng
Từ phụ. Những vấn đề Ngài nêu ra đều được dẫn chứng bằng một đoạn kinh
hay một sự thật sinh động trong đời thường mà chúng ta sẽ cảm nhận một sự
sâu sắc đầy thú vị.
Ở đây độc giả sẽ tìm hiểu những lời giáo huấn nguyên thủy nhất của Ðức
Phật và định hướng cho mình một con đường Giác ngộ chân chánh.
Trong quá trình chuyển ngữ, những đoạn trích dẫn Kinh Ðiển phần lớn
chúng tôi dựa vào Tạng Kinh do Hòa thượng Minh Châu dịch, với ít nhiều
thêm bớt cho phù hợp với nguyên bản. Ngoài ra, ở những phần chú thích
cuối trang chúng tôi còn rút thêm từ Tạng Kinh của hội Tam tạng Miến
(Myanmar Pitaka Association) để bổ sung vào cho rõ nghĩa.
Thực ra, dầu đã hết sức cố gắng nhưng cũng không sao tránh khỏi những sai
sót. Kính mong chư Bậc Tôn Ðức, các bậc thức giả niệm tình hoan hỷ bổ
khuyết và góp ý cho chúng tôi, để những lần tái bản sau được hoàn chỉnh
hơn.
Chúng tôi thành kính tri ân:
Ngài Piyadassi và tác phẩm của Ngài.
Thầy Viên Minh đã tổng duyệt và viết lời giới thiệu.
Sư Pháp Minh (rừng thiền Viên Không) đọc bản thảo và sửa lỗi chánh tả.
Phật tử Thiện Trí (chùa Bửu Long) đã tận tình đánh máy và trình bày bản in
cùng với sự giúp đỡ của Hương Ðịnh.
GÐ anh Hoàng Quang Chung đã phụ giúp chúng tôi trong kỹ thuật vi tính.
Và những đạo hữu đã đóng góp tịnh tài như:
Cô Ðặng Thị Năm, tu nữ chùa Bửu Long.
Chị em cô Nguyễn Thị Thùy, Nguyễn Thị Tùy.
Cô Tịnh Phạm.
Cô giáo Mai.
Cô Liễu Vân.
Cô Diệu Minh.
Và một số Phật tử đã giúp chúng tôi hoàn thành dịch phẩm này.
Ở nơi đây chư vị xin ghi nhận lòng tri ân sâu sắc của chúng tôi. Nguyện cầu
hồng ân Tam Bảo hộ trì cho chư vị thân tâm thường được an lạc.
Do năng lực phước thí này là nhân duyên nguyện cho chúng con đầy đủ
Minh – Hạnh – Túc Giác ngộ Chân lý trong ngày vị lai.
Idam vata me punnam àsavakkhayàvaham hotu anàgate.
Viên Không, Trung Thu năm Tân Tỵ (PL 2545, TL 2001)
Dịch giả:
Tỳ kheo Pháp Thông.


CON ĐƯỜNG CỔ XƯA TÁC GIẢ PIYADASSI THERA DỊCH GIẢ TỲ KHEO PHÁP THÔNG TXT
CON ĐƯỜNG CỔ XƯA TÁC GIẢ PIYADASSI THERA DỊCH GIẢ TỲ KHEO PHÁP THÔNG pdf
CON ĐƯỜNG CỔ XƯA TÁC GIẢ PIYADASSI THERA DỊCH GIẢ TỲ KHEO PHÁP THÔNG docx